Bạn đang ở đây

Hội thảo thu hút doanh nghiệp CH Séc đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam

17/09/2012 10:58:18

Đây là Hội thảo chuyên đề hợp tác kinh tế song phương được tổ chức nhân dịp đại sứ mới của CH Séc sắp lên đường sang công tác nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Hội thảo do Phòng Thương mại quốc tế Séc (ICC) phối hợp cùng Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương CH Séc và Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại CH Séc tổ chức dành cho các nhà đầu tư, xuất nhập khẩu và kinh doanh, tư vấn.

Tham dự Hội thảo về phía Séc có tân Đại sứ CH Séc tại Việt Nam Martin Klepetko, các vị đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương Séc và nhiều tổ chức như Ngân hàng Xuất khẩu, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Séc, Hội hữu nghị Séc-Việt, các doanh nghiệp Séc về khai khoáng, xây dựng, cơ khí, chế biến, vận tải, tư vấn đầu tư kinh doanh.

Về phía Việt Nam có Đại sứ CHXHCNVN Đỗ Xuân Đông, Tham tán Thương mại Nguyễn Thăng Long, các vị Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam, lãnh đạo một số công ty Việt Nam đang đầu tư sản xuất kinh doanh thành công tại CH Séc như Sportisimo (chuỗi siêu thị thể thao), Saparia (thương mại tổng hợp), Pama (tư vấn kỹ thuật công nghệ), Scitexim (xuất nhập khẩu quốc tế), Prapag (dịch vụ tư vấn lao động-việc làm), Tổng Đại diện VietnamAirlines tại Praha.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam Đỗ Xuân Đông đã giới thiệu những thông tin mới về tình hình kinh tế Việt Nam và sự phát triển mạnh mẽ giữa hai nước trong hợp tác kinh tế và thương mại, tăng trưởng xuất nhập khẩu hai chiều giữa Séc và Việt Nam, chính sách mở cửa, cải thiện môi trường kinh doanh và những cơ hội đang chào đón các nhà đầu tư Séc tại Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh những lĩnh vực có tiềm năng, được hai bên hết sức quan tâm và chú trọng đẩy mạnh hợp tác như đã vạch ra tại Biên bản Khóa họp lần thứ III Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Séc mới tổ chức tháng 6/2012 vừa qua tại Praha. Đại sứ khẳng định ĐSQ Việt Nam tại Séc sẽ tích cực giúp đỡ các doanh nghiệp Séc đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Tân đại sứ của CH Séc tại Việt Nam Martin Klepetko cam kết sẽ làm hết sức mình để góp phần đưa quan hệ giữa hai nước về kinh tế lên một tầm cao mới, xứng đáng với tiềm năng và ý chí của hai bên trên cơ sở truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Các đại biểu còn được nghe tham luận của các nhà quản lý, chuyên gia đến từ Bộ Công Thương Séc, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Séc, Ngân hàng Xuất khẩu Séc, các doanh nghiệp Séc, Việt Nam và Hội hữu nghị Séc-Việt... Nội dung các tham luận xoay quanh chủ đề về thương mại song phương giữa Séc và Việt Nam, các thể lệ, định chế trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics, hải quan, cung cấp tài chính đầu tư tại Séc và Việt Nam, những yêu cầu thực tế về cải thiện thủ tục cấp thị thực cho các nhà quản lý và doanh nhân Việt Nam sang công tác tại CH Séc.

Đặc biệt, một số nhà xuất khẩu, nhà đầu tư Séc đã trình bày những kinh nghiệm, những điển hình thành công của họ tại Việt Nam, trong đó không tách rời những yếu tố hấp dẫn của Việt Nam như sự ổn định về chính trị, môi trường pháp lý đầu tư đang được cải thiện, lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề, hơn nữa có số lượng đông đảo người Việt đã được đào tạo tại Séc, biết tiếng Séc có thể làm cầu nối trong hoạt động sản xuất kinh doanh giữa hai nước.

Các đại biểu, các doanh nghiệp hai nước đã có dịp trao đổi trực tiếp với nhau những vấn đề cùng quan tâm. Hội thảo kết thúc với niềm tin mạnh mẽ về sự tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Séc và Việt Nam trong tương lai.

Theo Bộ Công Thương

Tin liên quan