Bạn đang ở đây

Hội thảo Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015

09/09/2011 17:05:32
Ngày 12 tháng 7 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1073/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 – 2015. Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tích cực phối hợp với các Sở Công Thương xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT tại địa phương, trình Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố phê duyệt. Tính đến đầu tháng 4 năm 2011, đã có 32 tỉnh/thành phố phê duyệt kế hoạch.
 
Hội thảo Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 – 2015 nhằm tổng kết tình hình phát triển TMĐT giai đoạn 2006 – 2010 và thảo luận về phương hướng phát triển TMĐT thời gian tới theo Quyết định 1073 của Thủ tướng Chính phủ. Nội dung thảo luận tại Hội thảo tập trung  về vấn đề xây dựng và triển khai kế hoạch TMĐT, nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT và CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước, khuyến công, xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung giới thiệu các giải pháp ứng dụng TMĐT tiên tiến; cách thức triển khai TMĐT cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
 
Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh phát biểu tại Hội thảo
 
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh cho biết, trong giai đoạn 2011 – 2015, dự kiến TMĐT sẽ thực sự trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Ứng dụng TMĐT và công nghệ thông tin là hoạt động không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Thứ trưởng hi vọng qua Hội thảo, Bộ Công Thương cùng với các Sở Công Thương và doanh nghiệp sẽ đưa ra được những kế hoạch và giải pháp phù hợp để TMĐT thực sự trở thành công cụ hữu hiệu, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng.
 
Tại Hội thảo, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã tóm tắt Tổng kết 5 năm triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006-2010; Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015 và Triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 tại các địa phương.
 
Theo Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu phát triển thương mại điện tử trong giai đoạn này là được sử dụng phổ biến và đạt mức tiên tiến trong các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Kế hoạch cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được vào năm 2015 như tất cả các doanh nghiệp lớn tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó, 100% doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Phấn đấu đến năm 2015, 80% doanh nghiệp lớn có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Con số này ở doanh nghiệp nhỏ và vừa là 45%. Ngoài ra, 70% doanh nghiệp lớn, 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các website thương mại điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, cần bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó, 70% các trung tâm thương mại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.
 
Về tình hình triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 tại các địa phương, đến hết tháng 3/2011, trong số 63 tỉnh thành trên cả nước có:  4 địa phương đã phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử 2011-2015; 17 địa phương đã xây dựng xong Kế hoạch, đang chờ phê duyệt; 12 địa phương đang trong quá trình xây dựng.
 
Để phát triển thương mại điện tử tại các địa phương, cần tập trung vào các giải pháp như: hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về thương mại điện tử; phát triển nguồn nhân lực về thương mại điện tử; đẩy mạnh cung cấp trực tuyến dịch vụ công phục vụ sản xuất kinh doanh; phát triển và ứng dụng công nghệ, dịch vụ thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
 
Tại Hội thảo, các diễn giả cũng đã trình bày tập trung vào các chủ đề đang được các địa phương cũng như doanh nghiệp trong và ngoài ngành Thương mại điện tử quan tâm như: Kế hoạch triển khai thương mại điện tử tại địa phương giai đoạn 2011-2015; Nâng cao năng lực tư vấn ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ thông tin; Ứng dụng chữ ký số và bảo mật thông tin trong tổ chức và doanh nghiệp; Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh bằng công cụ online, v.v…
 
Trung tâm Tin học

Tin liên quan