Bạn đang ở đây

Hội thảo giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

01/10/2013 09:55:08

Tham dự buổi hội thảo này tại đầu cầu Hà Nội, có đại diện Lãnh đạo Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á - đơn vị chủ trì, cùng đại diện của đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội. Tại đầu cầu New Delhi có sự tham dự của đại diện Liên đoàn các nhà xuất khẩu Ấn Độ cùng đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Về phía doanh nghiệp, có hơn 38 doanh nghiệp hai nước sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực nông, lâm sản, chế biến thực phẩm, sản phẩm nhựa, hóa chất, sợi… cử đại diện của mình tới tham dự Hội thảo.

Dưới sự đồng chủ tọa của ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á và ông Ajay Sahai, Tổng giám đốc  Liên đoàn các nhà xuất khẩu Ấn Độ, các doanh nghiệp hai nước đã giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ cung ứng của mình cũng như trao đổi thẳng thắn về những tồn tại, khó khăn trong quá trình giao thương.  

Đại diện Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Liên đoàn các nhà xuất khẩu Ấn Độ đều bày tỏ sự quan tâm đối với hoạt động hợp tác của các doanh nghiệp và khẳng định sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tìm đối tác, bạn hàng nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.

Trong thời gian qua, hợp tác thương mại, công nghiệp, năng lượng và đầu tư song phương đã được những thành tựu đáng ghi nhận. Ấn Độ hiện một trong mười đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương trong thời gian qua không ngừng gia tăng với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2008 - 2012 là 12,2%/năm, trong đó tăng trưởng xuất khẩu bình quân 46,3%/năm và nhập khẩu là 1%/năm. Năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 3,94 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó xuất khẩu đạt 1,78 tỷ USD và nhập khẩu đạt 2,16 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,02 tỷ USD trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 1,38 tỷ USD và nhập khẩu đạt 1,64 tỷ USD. 

Hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng giữa hai nước tiếp tục đạt được một số kết quả bước đầu khả quan. Một số ngành, lĩnh vực của hai nước có nhiều triển vọng hợp tác như dệt may, da giày, hóa chất, thép, dầu khí, điện năng  đều đã có những hợp tác cụ thể, thiết thực.

Trong lĩnh vực đầu tư, theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 7/2013, Ấn Độ có 73 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 252,21 triệu USD, đứng thứ 30 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đầu tư của Ấn Độ tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực dầu khí, khai khoáng, chế biến nông sản và thực phẩm.  

Theo Moit.gov.vn

Tin liên quan