Bạn đang ở đây

Hội nghị sơ kết ngành công thương

31/08/2011 17:59:14
6 tháng cuối năm 2010. Theo báo cáo sản xuất kinh doanh công nghiệp, thương mại, dịch vụ 6 tháng đầu năm 2010 trên địa bàn tỉnh có những thuận lợi và khó khăn đan xen nhưng khó khăn có phần gay gắt hơn: giá xăng, dầu, điện và một số loại vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng; lãi suất cho vay của các ngân hàng còn cao; thời tiết diễn biến không thuận lợi, nắng nóng khô hạn kéo dài gây ra tình trạng thiếu điện … gây rất nhiều khó khăn cho sản xuất. Trong điều kiện như vậy, dưới sự lãnh đạo của tỉnh, của các bộ ngành Trung ương và bằng sự cố gắng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, công nghiệp và thương mại trên địa bàn tiếp tục có chuyển biến tích cực, giữ được tăng trưởng, có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương.
 
Thương mại dịch vụ và xuất khẩu có những bước phát triển đáng kể: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng đầu năm ước đạt 2.531,929 tỷ đồng bằng 56,2% kế hoạch, tăng 35,05% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 13,07 triệu USD bằng 65,35% kế hoạch, tăng 54,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên hoạt động sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn, giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 1.29,302 tỷ đồng bằng 38,8% kế hoạch.
 
Hội nghị đã thảo luận mục tiêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 1.871 tỷ đồng, cả năm 3.000 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch; Kim ngạch xuất khẩu đạt 15 triệu USD cả năm 28 triệu vượt kế hoạch; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 3.450 tỷ đồng cả năm đạt 6.000 tỷ vượt kế hoạch.
 
Để thực hiện mục tiêu trên ngành Công Thương đã đề ra một số các giải pháp:
 
Về phía ngành sẽ chủ động, phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, khó khăn của doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ; Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thông tin dự báo hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp; Tăng cường công tác xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa…
 
Triển khai có hiệu quả các đề án khuyến công 2010, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng sớm đưa các dự án vào sản xuất kinh doanh.
 
Đề nghị các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy năng lực, đẩy mạnh việc áp dựng tiến bộ kỹ thuật đổi mới công nghệ thiết bị và tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
 
Phát biểu tại hội nghị đồng chí Phạm Duy Cường - PCT UBND tỉnh đánh giá tình hình phát triển kinh tế công nghiệp, nông nghiệp trên địa bàn còn khá chậm, tiến độ giải ngân các dự án chưa đảm bảo theo kế hoạch. Để khắc phục tình trạng trên trước mắt tỉnh sẽ triển khai rà soát lại các thủ tục hành chính, cắt bỏ những thủ tục rườm rà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư.
 
Giao nhiệm vụ cho Sở Công Thương và Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng phối hợp với một số ngành liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra của tỉnh đi tìm hiểu và giải quyết các vấn đề khó khăn cho doanh nghiệp; Làm tham mưu cho tỉnh xây dựng chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
 
Chỉ đạo các ngành, các địa phương đôn đốc các dự án đầu tư đã đăng ký sớm hoàn thành để đưa vào sản xuất, các doanh nghiệp đang có lợi thế tích cực phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất phấn đấu hoàn thành và vượt giá trị sản lượng theo kế hoạch để bù cho những doanh nghiệp khó khăn, cùng với toàn ngành phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch đặt ra.
 
Nguồn: Sở Công Thương

Tin liên quan