Bạn đang ở đây

Hải quan Yên Bái – cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp

10/09/2012 10:03:17

Nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu và hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong quá trình khai báo hải quan, ngày 12/3/2012 Cục Hải quan TP Hà Nội đã công bố quyết định của Bộ tài chính thành lập Chi cục Hải quan Yên Bái (thuộc Cục Hải quan T.P Hà Nội).

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh rút ngắn được thời gian khai báo hải quan, tiết kiệm chi phí; được hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục hải quan điện tử, tra cứu mã hàng hóa (HS code), các loại thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến ngành hàng doanh nghiệp kinh doanh, thuận lợi trong kiểm hóa ...

Sau một thời gian Chi cục Hải quan Yên Bái đi vào hoạt động giá trị kim ngạch xuất khẩu được khai báo đã tăng lên đáng kể và ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm đăng ký thông quan tại đây. Đến tháng 6 năm 2012 giá trị xuất khẩu hàng hóa qua Chi cục Hải quan Yên Bái đạt 2,3 triệu USD với 11/30 doanh nghiệp tỉnh Yên Bái xuất khẩu khai báo nhưng đến tháng 8 năm 2012 giá trị tổng kim ngạch đã tăng lên hơn 5,7 triệu USD với 15/30 doanh nghiệp Yên Bái xuất khẩu, số thuế thu về cho nhà nước đạt gần 5 tỷ đồng. Đóng góp nhiều vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh là các sản phẩm đá vôi trắng và mặt hàng chế biến lâm sản. Một số công ty có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn của tỉnh đã tích cực khai báo hải quan tại Chi cục Hải quan Yên Bái như: Công ty cổ phần Mông Sơn, Công ty liên doanh canxi cacbonnat YBB, công ty TNHH đá cẩm thạch RK, công ty cổ phần lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, Công ty phát triển số 1...

Tuy nhiên so với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tính đến tháng 8/2012 ước đạt 28,2 triệu USD thì giá trị kim ngạch xuất khẩu thông quan tại Chi cục Hải quan Yên Bái còn rất khiêm tốn, mới chỉ đạt 20,17% và chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế xuất khẩu của tỉnh. Thông qua số liệu thống kê giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng năm cho thấy cơ cấu giá trị kim ngạch xuất khẩu hầu như không thay đổi qua các năm, mặt hàng khoáng sản vẫn chiếm tỷ trọng 35% đến 40% tổng giá trị trong khi các mặt hàng khác có thế mạnh của tỉnh như sản phẩm chè, quế vỏ, gỗ rừng trồng chế biến... chiếm tỷ trọng rất ít, vì phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng này chưa xây dựng được thương hiệu, sản xuất nhỏ, thị trường xuất khẩu không ổn định. Vì vậy cần có thêm các cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước để các doanh nghiệp có điều kiện phát triển.

Với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, tỉnh Yên Bái đã xây dựng nhiều chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức hội thảo tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo nội dung Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012, tổ chức các đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia tìm hiểu, khảo sát, tìm kiếm, phát triển thị trường xuất khẩu tại Hà Nội; Sở Công Thương Yên Bái cũng thường xuyên phối hợp với Cục thương mại điện tử, Cục công nghiệp địa phương và Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng thương mại điện tử, pháp luật thương mại điện tử (TMĐT) và giao dịch TMĐT, giới thiệu một số đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Yên Bái, đồng thời cũng thường xuyên đưa ra các thông tin cảnh báo cho các doanh nghiệp về hoạt động lừa đảo trong giao dịch TMĐT quốc tế... Đến nay các hoạt động này đã ít nhiều mang lại kết quả nhất định cho các doanh nghiệp. 

Mặc dù tình hình kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đều gẳp nhiều khó khăn. Song với sự cố gắng nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả nhất định. 8 tháng năm 2012 kim ngạch xuất khẩu ước đạt 28,2 triệu USD bằng 70,6% so với kế hoạch, tăng 32,2% so với cùng kỳ. Đóng góp nhiều vào kim ngạch xuất khẩu là: nhóm sản phẩm khoáng sản (đá bột + hạt); chè, giấy vàng mã; nhóm hàng nông lâm sản.

Với kết quả đó, một lần nữa khẳng định việc thành lập Chi cục Hải quan tại Yên Bái là một chủ trương đúng đắn, nhằm hỗ trợ kịp thời cho hoạt động xuất khẩu trực tiếp của các doanh nghiệp trong tỉnh, tạo bước đi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận trực tiếp với hải quan đồng thời giúp doanh nghiệp Yên Bái tiến tới giảm dần hoạt động ủy thác xuất khẩu và bán hàng qua trung gian, tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu cho chính các doanh nghiệp.

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan