Bạn đang ở đây

Gỡ khó cho nhà máy điện ngoài EVN

29/08/2012 11:31:16

Thực tế, giá mua điện đang là vấn đề gây bức xúc cho các doanh nghiệp sản xuất điện, nhất là trong điều kiện giá bán lẻ đã điều chỉnh tăng nhưng giá mua vẫn theo hợp đồng đã ký từ trước. Được biết, khi thực hiện thị trường phát điện cạnh tranh chính thức (ngày 1/7/2012), EVN đã điều chỉnh giá mua điện năm 2012 cho hơn 10 nhà máy thủy điện nhỏ và nhiệt điện than, tăng thêm 5% so với giá mua năm 2011 và các hợp đồng đã ký cho cả dự án trước đó. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nhà máy điện chưa được điều chỉnh nên đã rơi vào tình cảnh khó khăn do giá đầu vào, lương công nhân tăng nhưng doanh thu nhà máy không thể tăng.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực chủ trì (ERAV) phối hợp với EVN và các đơn vị có liên quan, đề xuất và thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư thuỷ điện nhỏ, thông qua việc điều chỉnh tăng giá mua điện của EVN. Đồng thời, xem xét nâng giá mua điện cho ba đơn vị thuộc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cùng hai nhà máy điện Na Dương, Cao Ngạn thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã phát điện bán cho EVN. Đây được coi là một trong những giải pháp thiết thực nhất đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Ngoài ra, Chỉ thị cũng yêu cầu ERAV và EVN thống nhất tính toán để thanh toán tiền cho sản lượng điện đã phát lên lưới điện quốc gia trước khi hợp đồng mua bán điện được ký của Nhà máy DAP Đình Vũ và Nhà máy Đạm than Ninh Bình thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án đã có quyết định đầu tư và đang triển khai thực hiện đầu tư, các dự án trong ngành điện đã được ký kết, thúc đẩy tiến độ đàm phán đối với các dự án khác. Khẩn trương kết thúc việc đàm phán về cam kết bảo lãnh của Chính phủ đối với Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn để chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy.

Với các dự án điện trong Tổng sơ đồ điện VII, Bộ Công Thương cho biết, hiện Bộ đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan đề xuất biện pháp thu xếp vốn cho các công trình điện cấp bách cung cấp điện cho miền Nam.

Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho EVN, Bộ Công Thương giao Vụ Tài chính khẩn trương phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tiến hành đánh giá lại tài sản của EVN tại công ty mẹ và các đơn vị trực thuộc, làm thủ tục tăng vốn điều lệ của công ty mẹ và các đơn vị trực thuộc theo quy định tại Quyết định số 854/QĐ-TTg ngày 10/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Báo Công Thương

Tin liên quan