Bạn đang ở đây

Giới thiệu một số điểm cơ bản trong Quy chuẩn Việt Nam 01: 2013/BCT về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu

30/08/2013 09:08:29

Tuy nhiên qua quá trình kiểm tra thực tế trong năm 2012, Sở Công Thương nhận thấy nhiều hạng mục trong nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã xuống cấp, không đảm bảo các điều kiện cần thiết cho hoạt động kinh doanh xăng dầu và công tác phòng cháy chữa cháy. Vì vậy để giúp các doanh nghiệp từng bước kinh doanh xăng dầu đáp ứng các quy định và quy chuẩn do Nhà nước ban hành. Sở Công Thương xin trích dẫn một số nội dung cơ bản trong Quy chuẩn Việt Nam 01: 2013/BCT về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu để các thương nhân quan tâm tìm hiểu trước khi tiến hành đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng cửa hàng cho phù hợp với yêu cầu của Quy chuẩn.

Ngày 18/6/2013, Bộ Công Thương đã ban hành Quy chuẩn về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu QCVN 01:2013/BCT kèm theo Thông tư số 11/2013/TT-BCT. Quy chuẩn Việt Nam này gồm có 3 chương và 15 điều trong đó quy định những yêu cầu kỹ thuật cơ bản thiết kế xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng các cửa hàng xăng dầu. Áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến hoạt động xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng các cửa hàng xăng dầu trên lãnh thổ Việt Nam. Một số điểm cơ bản cần lưu ý như sau:

Cửa hàng xăng dầu:

Là công trình xây dựng chuyên kinh doanh bán lẻ xăng dầu, các loại dầu mỡ nhờn, có thể kết hợp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đóng chai hoặc cung cấp dịch vụ tiện ích cho người và phương tiện tham gia giao thông

Khu bán hàng:

Nơi bố trí cột bơm xăng dầu và các gian bán hàng (dầu mỡ nhờn, khí dầu mỏ hóa lỏng đóng trong chai)…

Phân cấp cửa hàng xăng dầu:

Cửa hàng xăng dầu được phân cấp theo tổng dung tích chứa xăng dầu:

+ Cửa hàng cấp 1: Từ 151 đến 210 m3

+ Cửa hàng cấp 2: Từ 101 đến 150 m3

+  Cửa hàng cấp 3: Nhỏ hơn hoặc bằng 100 m3

Yêu cầu chung:

- Vị trí cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch, đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường.

- Đường và bãi đỗ xe dành cho xe vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo các yêu cầu sau:

+ Chiều rộng một làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5m. Đường hai làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m.

+ Bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường.

+ Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m bằng vật liệu không cháy.

+ Nếu có gian bán khí dầu mỏ lỏng đóng chai trong khu vực cửa hàng, phải tuân thủ quy định về yêu cầu an toàn tại TCVN 6223:2011 Cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) - Yêu cầu chung về an toàn.

Khoảng cách tối thiểu giữa các hạng mục xây dựng trong cửa hàng:

+ Bể chứa đặt ngầm đến gian bán hàng cách 2m.

+  Họng nhập kín đến gian bán hàng cách 3m.

+ Cột bơm đến gian bán hàng cách 2m.

+ Chiều cao của mái che bán hàng không nhỏ hơn 4,75m.

Quy định bể chứa của cửa hàng xăng dầu phải đáp ứng các điều kiện như:

Vật liệu làm bể chứa xăng dầu là vật liệu chịu xăng dầu và không cháy; không lắp đặt bể chứa xăng dầu nổi trên mặt đất, trong hoặc dưới các gian bán hàng; xung quanh bể chứa phải phủ cát hoặc đất mịn với chiều dày không nhỏ hơn 0,3m; bể chứa được lắp đặt dưới mặt đường xe chạy phải áp dụng các biện pháp bảo vệ kết cấu bể…

Thiết kế đảo bơm phải phù hợp với các yêu cầu sau:

+ Cao độ phải cao hơn mặt bằng bãi đỗ xe ít nhất 0,2m

+ Chiều rộng không được nhỏ hơn 1,0m

+ Đầu đảo bơm phải cách mép cột đỡ mái che bán hàng hoặc cột bơm ít nhất 0,5m.

Khoảng cách an toàn từ bể chứa và cột bơm đến công trình bên ngoài cửa hàng:

+ Nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa đến cửa hàng cách 18m.

+ Công trình công cộng tính đến ranh giới công trình: Trường học, bệnh viện, triển lãm quốc gia và trung tâm thương mại cách 50m.

+ Công trình dân dụng và các công trình xây dựng khác ngoài cửa hàng: khoảng cách đối với các công trình dân dụng tính đến chân công trình.

Trang thiết bị phòng cháy chữa cháy:

+ Tại cửa hàng xăng dầu phải niêm yết nội quy phòng cháy chữa cháy ở các vị trí dễ thấy, có biển cấm lửa và hiệu lệnh báo cháy.

+ Cửa hàng xăng dầu phải được trang bị đủ số lượng phương tiện chữa cháy ban đầu phù hợp để chữa cháy theo quy định. Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình, trang bị, bố trí, kiểm tra và bảo dưỡng.

+ Căn cứ vào tính chất nguy hiểm cháy của các chất, vật liệu trong từng hạng mục của cửa hàng xăng dầu để bố trí phương tiện chữa cháy phù hợp.

+ Phải trang bị và bố trí phương tiện, chữa cháy ban đầu tại các vị trí sau đây của cửa hàng:

- Cột bơm xăng dầu;

- Vị trí nhập xăng dầu vào bể;

- Gian bán dầu nhờn và các sản phẩm khác;

- Nơi rửa xe, bảo dưỡng xe.

- Phòng giao dịch bán hàng, trực bảo vệ;

- Máy phát điện, trạm biến áp.

Hệ thống cấp thoát nước và vệ sinh môi trường:

+ Nước sinh hoạt, nước chữa cháy tại cửa hàng xăng dầu được lấy từ nguồn nước công cộng, nước ngầm hoặc nước mặt.

+ Có thể kết hợp đường ống cung cấp nước sinh hoạt và nước chữa cháy cho cửa hàng.

+ Nước thải nhiễm dầu của cửa hàng phải được thu gom theo hệ thống rãnh thoát riêng có nắp đậy bằng tấm đan bê tông cốt thép có lỗ thoát khí hoặc tấm đan nan thép để tránh tích tụ hơi xăng dầu. Phải bố trí hố bịt trước khi đấu nối hệ thống rãnh nước thải nhiễm dầu vào hệ thống rãnh thoát nước thải nhiễm dầu vào hệ thống thoát nước chung.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2013; bãi bỏ Quy chuẩn Việt Nam số 4530: 2011 cửa hàng xăng dầu - yêu cầu thiết kế./.

Phòng QLTM

Tin liên quan