Bạn đang ở đây

Giá dầu thô xuống thấp nhất 5 tuần

07/01/2014 16:50:40

Đây cũng là phiên lao dốc thứ 5 liên tiếp của mặt hàng dầu thô. Cụ thể, kết thúc ngày giao dịch, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 2 đã giảm 53 cent, tương ứng với 0,6%, xuống 93,43 USD mỗi thùng trên sàn hàng hóa New York. Đây là mức giá thấp nhất của dầu thô loại này kể từ ngày 29/11/2013 tới nay. Tính chung 5 phiên vừa qua, giá dầu đã giảm gần 7%.
Theo giới phân tích, áp lực từ dự báo lượng cung ứng dầu thô toàn cầu sẽ trở nên thừa mứa khi sản lượng dầu từ Libya tăng lên, đã khiến giá dầu thô quốc tế giảm mạnh trong phiên giao dịch đêm qua. Cuối tuần trước, hãng dầu khí quốc gia của Libya cho biết mỏ dầu El Sharara ở phía nam nước này đã tái khởi động với sản lượng 60.000 thùng mỗi ngày và tăng hơn trong những ngày tới.
Hai mỏ dầu khác ở phía đông cũng đã được mở cửa trở lại một tuần trước đó, sau khi đã bị đóng cửa trong vài tháng. Giới phân tích toàn cầu lo ngại, lượng cung ứng dầu thô thế giới sẽ tăng nhanh chóng trong năm 2014, trong lúc lượng tiêu thụ vẫn còn khá èo uột. Những đồn đoán này cũng đã tác động mạnh tới giá dầu thô Brent Biển Bắc trên sàn London.
Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 2/2014 cũng đã giảm 16 cent, tương ứng với mức giảm 0,2%, xuống còn 106,73 USD mỗi thùng. Trước đó, vào đầu phiên, giá dầu Brent đã nhận được lực hỗ trợ từ số liệu kinh tế khu vực đồng Euro, nên có lúc đã tăng mạnh lên gần chạm ngưỡng 108 USD mỗi thùng.
Cũng trong ngày 6/1, thị trường Mỹ đón nhận các báo cáo kinh tế trái chiều, bao gồm chỉ số dịch vụ giảm xuống 53% trong tháng 12, trong khi đơn đặt hàng tại các nhà máy tháng 11 tăng 1,8%. Những báo cáo này cũng có tác động ít nhiều tới giao dịch dầu thô trên sàn hàng hóa New York.
Diễn biến cùng chiều với dầu thô, kết thúc phiên giao dịch 6/1, giá xăng giao tháng 2 giảm nhẹ xuống còn 2,65 USD mỗi gallon, trong khi giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn đi ngang ở mức 2,94 USD mỗi gallon. Ngược dòng, giá khí đốt giao tháng 2 tăng nhẹ 0,1% lên 4,31 USD/ triệu BTU, nhờ đợt không khí lạnh đang tràn ra gần một nửa nước Mỹ, khiến cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn.
Cuối tuần trước, theo báo cáo công bố của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc ngày 27/12/2013 vừa qua, cung dầu thô đã giảm mạnh tới 7 triệu thùng, cao gấp nhiều lần so với mức dự báo giảm 1,5 triệu thùng của giới phân tích trong cuộc điều tra của Platts và mức 5,7 triệu thùng trong báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ.
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo, cung xăng trong tuần đã tăng 800.000 thùng, còn cung các chế phẩm khác từ dầu thô (bao gồm dầu sưởi) tăng tới 5 triệu thùng. Trong khi, theo dự báo của giới phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến trước đó do Platts tiến hành, cung xăng được dự báo tăng 2 triệu thùng, các chế phẩm khác tăng 600 nghìn thùng.

Theo TBKTVN

Tin liên quan