Bạn đang ở đây

Giá dầu còn giảm trong năm nay?

05/05/2015 10:06:40

Chốt phiên thứ Hai (4/5), giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, kỳ hạn giao tháng 6 trên sàn ICE Futures Europe London đã giảm 1 cent xuống còn 66,45 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 6/2015 trên sàn Nymex New York cũng giảm 22 cent, tương đương 0,4%, xuống 58,93 USD/thùng. 

Chỉ số Đôla WSJ (theo dõi USD với 16 các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ) đã tăng 0,2%. USD mạnh lên khiến dầu thô (giao dịch bằng đồng bạc xanh) trở nên đắt đỏ hơn với khách hàng sử dụng ngoại tệ. 

Ngoài ra, số liệu sản xuất tháng 4 của Trung Quốc cho con số yếu kém cũng gây áp lực lên giá dầu. 

Chỉ số PMI tháng 4 của Trung Quốc chỉ đạt 48,9 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2014. 
Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ. Nhu cầu dầu thô của Trung Quốc trong quý I/2015 tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ 2012, theo Barclays. 

Theo giới phân tích, tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến nhu cầu về năng lượng, nhất là dầu diesel. 


Số liệu của công ty cung cấp số liệu Genscape Inc., cho thấy, nguồn cung dầu thô tại Cushing, Oklahoma trong tuần kết thúc vào ngày 1/5, đã giảm chưa đến 100.000 thùng, khiến tồn kho tại trung tâm này đạt gần mức kỷ lục. 

Tồn kho dầu của Mỹ liên tục tăng đã gây áp lực không nhỏ lên giá dầu trong những tháng gần đây khi giới thương nhân lo ngại rằng Cushing hoặc các trung tâm dự trữ dầu thô khác có thể đạt công suất tối đa. Trong tuần kết thúc vào ngày 24/4, nguồn cung dầu tai Cushing giảm lần đầu tiên trong năm nay, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). 

Hiện, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi số liệu về nguồn cung dầu của Mỹ khi EIA công bố số liệu này vào thứ Tư (6/5) tới. 

Giá dầu sẽ còn giảm trong năm nay? 

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Reuters, giá dầu có thể vẫn thấp trong ít nhất 1 năm nữa, khi sản lượng dầu Mỹ giảm chưa đủ bù đắp dư cung toàn cầu.

 

Cuộc khảo sát tháng 4 của Reuters với sự tham gia của 32 nhà phân tích, dự đoán giá dầu Brent trung bình đạt 60 USD/thùng trong năm 2015, tăng 80 cent so với dự báo tháng 3. 

Tính đến thời điểm hiện tại, giá dầu Brent bình quân đạt 56 USD/thùng. Giá dầu Brent đã lao dốc xuống gần 45 USD/thùng trong tháng 1/2015 từ 115 USD/thùng hồi giữa năm 2014 và hồi phục đáng kể trong 3 tháng qua khi giao dịch ở 66,46 USD/thùng trong phiên 1/5 vừa qua. 

Một số người tham gia thị trường dự đoán, giá dầu sẽ giao dịch quanh mức 75 USD trong vài năm tới. 

Những kỳ vọng này dựa trên những nguồn tin về lượng dầu sản xuất từ một số nước. Sở Tài nguyên Khoáng sản Bắc Dakota ước tính, sản xuất dầu từ đá phiến dầu WTI với giá 65 USD/thùng để duy trì sản lượng hiện tại là 1,2 triệu thùng mỗi ngày. 

Giảm chi phí sản xuất sẽ giúp hạ chi phí cận biên sản xuất trong 2-3 năm tới, trong đó có thể kéo giá trung hạn xuống dưới mức hiện tại. 

Mặt khác, nếu giá dầu Brent ổn định ở khoảng 75 USD, nhu cầu gia tăng, có thể đẩy giá dầu lên trong trung hạn. 

Theo số liệu của Baker Hughes, giá dầu lao dốc khiến nhiều công ty khai thác dầu phải cho ngừng hoạt động khoan dầu và số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ giảm liên tục trong 21 tuần qua xuống mức thấp nhất kể từ 2010. 

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát Reuters, tồn kho dầu toàn cầu vẫn rất cao với dự trữ dầu của Mỹ đang ở mức kỷ lục, và đây là lý do khiến giá dầu tiếp tục ở mức thấp trong một thời gian nữa. 

Trong khi một số ít nhà phân tích dự đoán sản lượng dầu sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, hầu hết lại tin rằng nguồn cung dồi dào và khả năng Iran tăng xuất khẩu dầu khi các đòn trừng phạt được dỡ bỏ sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá dầu. 

Rahul Prithiani, giám đốc Viện Nghiên cứu CRISIL, cho biết, tuy thỏa thuận giữa Iran và các nước phương Tây có thể đạt được vào tháng 6, song sẽ cần 3-4 tháng sau đó để Iran có thể tăng xuất khẩu dầu khi mọi thủ tục được hoàn tất. Dự đoán xuất khẩu dầu của Iran sẽ tăng từ quý IV năm nay. 

Một số nhà phân tích tin rằng thị trường dầu thô đã chạm đáy trong năm nay, nhưng mức giá tương đối thấp chưa thể ngay lập tức giúp tiêu thụ tăng mạnh. 

Theo kết quả khảo sát tháng 4 của Reuters, giá dầu Brent dự đoán tăng lên 71,5 USD/thùng trong năm 2016 và lên 78 USD/thùng năm 2017, tương ứng giảm nhẹ so với 72,1 USD/thùng và 78,7 USD/thùng trong khảo sát tháng 3. 

Ngoài ra, chênh lệch giữa giá dầu Brent-WTI sẽ thu hẹp xuống 5,6 USD/thùng trong năm nay. Giá dầu Brent giao ngay đã tăng khoảng 20 USD/thùng từ giữa tháng 1/2015, từ mức 46 USD lên 66 USD, tăng hơn 40%. 

Vào cuối năm 2017, mức giá dầu sẽ quanh giá 100 USD/thùng của tháng 6/2014.

 

Theo Vnmedia.vn

Tin liên quan