Bạn đang ở đây

Đội quản lý thị trường Nghĩa Lộ: Tăng cường chống buôn lậu dịp cuối năm

11/01/2012 11:55:54

Thị xã Nghĩa Lộ là trung tâm kinh tế của các huyện phía Tây tỉnh Yên Bái và  là cửa ngõ đi các tỉnh Lai Châu, Điện Biên... Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân thường tăng cao, lợi dụng tuyến quốc lộ 32 chạy qua, các đối tượng buôn lậu thường xuyên vận chuyển hàng lậu, hàng kém chất lượng đến để bán  vào dịp tết Nguyên Đán, đặc biệt tại các chợ vùng sâu, vùng xa, người dân đa phần là đồng bào dân tộc ít người, trình độ dân trí thấp, ít hiểu biết về các loại hàng hoá tiêu dùng và có tâm lý ưa chuộng hàng giá rẻ mà không quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ.

Xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại là nhiệm vụ hàng đầu, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường nhiều biện pháp kiểm tra, kiểm soát, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, Đội còn thường xuyên theo dõi nắm bắt và xây dựng cơ sở đầu mối để cung cấp thông tin kịp thời nhằm xử lý, ngăn chặn các đối tượng vận chuyển các mặt hàng thực phẩm gây mất an toàn cho người sử dụng.      

Thực tế cho thấy, hàng giả hiện nay được làm rất tinh vi khiến người tiêu dùng và cả lực lượng chức năng khó phân biệt. Điển hình như ngày 18/12/2011, nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra xe ô tô tải BKS 88C-003.85 do ông Dương Văn Mạnh - thường trú tại xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc điều khiển đang chở các hàng hóa vi phạm kiểu dáng công nghiệp là các chi tiết nhựa để lắp vào xe máy gồm 10 tấm thông gió phía trước, 10 nắp che phía trước, 10 tấm ốp khung chính, 10 tấm ốp phía sau, 119 tấm che tay lái, 69 tấm che phía sau, 69 tấm ốp giữa, 69 vỏ bộ đèn sau.

Sau khi xác minh toàn bộ số hàng đã xâm phạm quyền đối với kiểu dáng công nghiệp, Đội QLTT số 1 trình Chi cục QLTT tỉnh Yên Bái ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số hàng để đi tiêu hủy.

Ngày 16/9/2011, Đội đã phối hợp với với Đội Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra xe ô tô tải BKS 29X- 8294, do ông Đỗ Quang Hùng làm chủ hàng, qua kiểm tra phát hiện 1.200 lon nước tăng lực do Thái Lan sản xuất là hàng hoá nhập lậu. Đội tiến hành xử phạt 750.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và tịch thu 1200 lon nước tăng lực (trị giá 8,4 triệu đồng) sung công quỹ Nhà nước.

Ngày 10/11/2011 Đội QLTT số 1 đã kiểm tra xe ô tô tải BKS  19C - 01057 do ông Vi Văn Hưng điều khiển vận chuyển bột giặt giả nhãn hiệu OMO. Đội đã trình UBND thị xã Nghĩa Lộ ra quyết định xử phạt chủ hàng là bà Nguyễn Thị Thuỷ, địa chỉ xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ số tiền 22,5 triệu đồng và tịch thu, tổ chức tiêu huỷ toàn bộ số hàng gồm 396 gói bột giặt loại 400 gam; 198 gói bột giặt loại 800 gam giả nhãn hiệu bột giặt OMO  của hãng Unilever Việt Nam.

Từ hoạt động tích cực của các lực lượng QLTT, qua đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình buôn bán hàng giả trên địa bàn đã giảm chỉ ở mức độ, quy mô nhỏ, lẻ... các loại hàng giả đã phát hiện chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng giá rẻ, sản xuất trong nước, có nguồn gốc từ các tỉnh đưa về tiêu thụ với số lượng ít.

Ông Nguyễn Hữu Hiển - Đội trưởng Đội QLTT số 1 thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Từ đầu năm 2011 đến nay, Đội QLTT số 1 thị xã Nghĩa Lộ đã kiểm tra 95 vụ, xử lý 95 vụ, phạt hành chính trên 136 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 25 triệu đồng. Những ngày cuối năm, hoạt động kinh doanh diễn biến phức tạp, hàng hóa lưu thông lớn, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của nhân dân tăng cao, lợi dụng tình hình này, một bộ phận tư thương trà trộn nhiều sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái và thị trường nhằm thu lợi nhuận cao, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hoá trước và sau tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012 để ngăn chặn, hạn chế tình trạng hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc... lưu thông trên địa bàn, đồng thời tập trung lực lượng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ thương mại, các phương tiện vận chuyển hàng hoá”.

Để công tác chống buôn lâu và gian lận thương mại ở địa bàn phía Tây của tỉnh được thực hiện tốt hơn, ngoài sự nỗ lực của lực lượng QLTT cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành chức năng trong công tác chống hàng giả. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức và tham gia phòng, chống hàng giả là giải pháp đặc biệt quan trọng. Mỗi người dân là người tiêu dùng thông thái thì hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mới không có cơ hội tiêu thụ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi cùng sức khỏe người tiêu dùng.

Theo YBĐT

Tin liên quan