Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp kỳ vọng một năm sản xuất kinh doanh khởi sắc

30/12/2013 14:56:06

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố Dự thảo “Báo cáo động thái doanh nghiệp Việt Nam 2013 và các kiến nghị”. Báo cáo được VCCI tiến hành khảo sát trong tháng 11-12/2013 trên phạm vi toàn quốc để đánh giá cảm nhận của doanh ngiệp về tình hình sản xuất kinh doanh trong năm 2013 và dự cảm trong năm 2014. 

Điểm sáng nổi bật trong các chuyển biến được nêu ra trong Báo cáo là: Tiếp cận nguồn thông tin về thị trường công nghệ tốt hơn; điều kiện hạ tầng giao thông (đường xá, sân bay…); điều kiện hạ tầng tiện ích (điện nước, xử lý chất thải…); nhu cầu thị trường quốc tế; cung ứng lao động có tay nghề; thái độ, ý thức trách nhiệm và năng lực của cán bộ công quyền; chất lượng của các quy định pháp lý, chính sách, thủ tục hành chính tốt hơn; hiệu lực thực thi và áp dụng các quy định pháp lý, chính sách và thủ tục hành chính trên thực tế.

Tuy nhiên, có 2 điểm đáng quan ngại nổi bật trong các chuyển biến không thuận lợi được các doanh nghiệp nhấn mạnh đó là lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm giảm sút và giá bán bình quân giảm.

Báo cáo cũng đưa ra thống kê 7,6% doanh nghiệp tham gia khảo sát phải tạm ngừng hoạt động trong năm 2013 (thời gian ngừng trung bình là 2,5 tháng). Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được kể đến nhiều nhất là do doanh nghiệp không tìm được thị trường và không vay được vốn.

Về năm 2014, các doanh nghiệp dự đoán việc tiếp cận vốn vay sẽ dễ dàng hơn do có hàng loạt đợt hạ lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian vừa qua. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tin tưởng vào sự cải thiện nhu cầu thị trường trong nước và sự phục hồi của các nền kinh tế trên thế giới trong thời gian tới.

Về cung ứng lao động có tay nghề được các doanh nghiệp dự đoán tiếp tục cải thiện đáng kể trong năm sau. Nguyên nhân là do thời gian qua một số doanh nghiệp thu hẹp sản xuất nên dẫn đến tình trạng cắt giảm nhân sự, cả với các lao động có tay nghề và kinh nghiệm. Chính vì thế, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm được nhân sự đáp ứng nhu cầu công việc, ngay cả ở các vị trí quản lý cấp cao.

Trong báo cáo lần này của VCCI cũng đưa ra một số kiến nghị của doanh nghiệp đối với Nhà nước như: hỗ trợ tái cấu trúc doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cấu trúc đầu tư và tái cấu trúc các tổ chức tín dụng nhằm tiếp tục cải thiện tình hình SX-KD trong năm 2014.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Tin liên quan