Bạn đang ở đây

Định hướng phát triển kinh tế bền vững

14/06/2013 16:47:38

Tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội phát triển, những năm gần đây, xã đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển nông, lâm nghiệp; chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Đưa các giống lúa cho năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 95ha diện tích 2 vụ/năm, ba năm  gần đây, năng suất lúa của xã luôn đạt 104 tạ/ha/năm.

Cùng với cây lúa, xã đã tiến hành điều chỉnh cơ cấu mùa vụ hợp lý kết hợp đưa các giống ngô lai vào gieo cấy trên đất 2 vụ lúa, đất màu soi bãi hàng năm đạt gần 30ha, sắn 40ha, khoai lang 12ha, trên 45ha rau màu các loại, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực lên 966 tấn, lương thực bình quân đạt trên 450kg/người/năm.

Đồng chí Nguyễn Văn Thế - Chủ tịch UBND xã Vân Hội cho biết: “Đặc thù của Vân Hội với diện tích phần lớn là đồi rừng và ao hồ. Hơn 10 năm trở lại đây, hiệu quả kinh tế từ trồng rừng với các loại cây như keo, bồ đề rất lớn nên nhà nhà đua nhau trồng rừng. Hàng năm, diện tích khai thác và trồng mới của xã đạt gần 100ha, mang lại nguồn thu trên 3 tỷ đồng cho nhân dân. Ngoài ra, chúng tôi còn có 95ha chè, trong đó 90,5ha là chè kinh doanh, vừa cho thu nhập ổn định vừa tạo việc làm, tăng thu nhập cho trên 80% số hộ dân trong xã”.

Vân Hội còn có 56,2ha diện tích ao hồ nuôi cá. Xã có 60 hộ đóng lồng nuôi cá trên đầm Vân Hội cùng với các hộ nuôi cá tại ao nhà. Hàng năm, sản lượng cá của xã đưa ra thị trường đạt trên 100 tấn, thu về trên 5 tỷ đồng. Nhiều hộ còn phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi, những năm gần đây, đàn gia súc, gia cầm cũng có bước tăng trưởng khá với đàn trâu 270 con, lợn 1.800 con, gia cầm 24.000 con. Chủ động tiêm phòng dịch, vệ sinh môi trường, nhiều năm qua, xã không có dịch bệnh xảy ra.

Nhờ những cố gắng đó, Vân Hội luôn duy trì mức tăng trưởng kinh tế trên 10%/năm, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Địa phương mong muốn được Đảng, Nhà nước, tỉnh tiếp tục quan tâm, ưu tiên đầu tư từ các nguồn của dự án cho xã vì hiện nay, Vân Hội còn gặp rất nhiều khó khăn như: tỷ lệ hộ nghèo chiếm 51%; hệ thống đường giao thông liên thôn mới có 2/19km được bê tông hóa; các trường mầm non, tiểu học còn thiếu; di tích lịch sử xuống cấp…

Hiện, Vân Hội đang tích cực triển khai thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Các đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã… đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường liên thôn. Chỉ tính riêng năm 2012 và 5 tháng của năm 2013, xã đã huy động trên 5.000 ngày công tu sửa, nâng cấp các tuyến đường liên thôn; vận động nhân dân xây dựng các công trình vệ sinh, tham gia vệ sinh môi trường, tu sửa và nâng cấp các nhà văn hóa…

Đến nay, xã đã đạt 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, xã cơ bản đạt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch của huyện đề ra.

Với phương châm phát triển kinh tế gắn liền với xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh và ổn định chính trị, an ninh trật tự được giữ vững, Vân Hội triển khai nhiều biện pháp cụ thể như: đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn thể; bổ sung quy chế làm việc; tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật và đoàn kết xây dựng địa phương ngày thêm giàu, đẹp.

Theo YBĐT

Tin liên quan