Bạn đang ở đây

Điện cơ bản đảm bảo đủ nhu cầu

08/05/2012 11:26:00

Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng điện ước đạt 35,1 tỷ kWh, tăng 14,5% so với cùng kỳ.
Việc hoàn thành đường dây 500kV Sơn La – Hiệp Hòa góp phần đáng kể đáp ứng nhu cầu phụ tải cho miền Bắc, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, đồng thời, tạo mối liên kết các hệ thống điện khu vực, góp phần thống nhất lưới điện 500kV trên toàn quốc, nâng độ tin cậy, ổn định, tối ưu hóa hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia.
Ngoài ra, ngày 18/4/2012, nhà máy Phong điện I tại xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, Bình Thuận được khánh thành. Đây là dự án phong điện đầu tiên tại Việt Nam có công suất lớn, được kết nối vào lưới điện quốc gia (cấp 110kV) do Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) đầu tư xây dựng với tổng công suất 30MW, sử dụng 20 turbin gió loại 1,5MW của Cộng hòa Liên bang Đức, hàng năm cung cấp khoảng 85 triệu kWh điện và giảm phát thải 58.000 tấn CO2/năm.
Ngày 03 tháng 4, nhà máy phong điện Phương Mai 1 tại Khu kinh tế Nhơn Hội (trên bán đảo Phương Mai, tỉnh Bình Định) đã được khởi công với công suất 30MW gồm 12 tổ máy (mỗi tổ máy 2,5MW). Dự kiến nhà máy sẽ đi vào vận hành trong quý 2 năm 2013.
 

Giá điện sẽ chưa tăng
Theo ông Đinh Thế Phúc - Cục phó Cục Điều tiết điện lực Bộ Công Thương, để đảm bảo an sinh xã hội Chính phủ cũng như Bộ Công Thương và Bộ Tài chính chưa có chủ trương sẽ tăng giá điện vào thời điểm hiện nay.
Cũng theo ông Phúc, việc tăng giá điện theo cơ chế thị trường đã được thông qua từ trước, tuy nhiên bên cạnh đó giá điện phải đảm bảo hài hòa giữa việc đảm bảo cho doanh nghiệp có thể đầu tư và đảm bảo an sinh xã hội.
“Việc tăng giá điện sẽ được chúng tôi cân nhắc có tăng hay không, vào một thời điểm thích hợp. Còn hiện nay Chính phủ và Bộ chưa có chủ trương tăng giá”, ông Phúc khẳng định.
Liên quan đến vấn đề cung cấp điện trong mùa hè năm nay, ông Phúc cũng cho biết, theo cân đối của Bộ tình hình cấp điện cho kinh tế xã hội trong thời gian tới vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, đối với những ngày quá nắng nóng, nhiệt độ tăng quá cao có thể xảy ra tình trạng mất điện cục bộ ở một vài địa điểm, do quá tải nguồn điện. “Về tổng thể thì điện vẫn đảm bảo được nhu cầu của xã hội thời gian tới”, ông Phúc tái khẳng định.

Nguồn tin: ST

Tin liên quan