Bạn đang ở đây

Đẩy mạnh thực hiện kê khai thuế qua mạng

04/01/2015 21:50:36
Cán bộ Cục Thuế tỉnh học tập, nâng cao kiến thức quản lý thuế qua mạng.

Xác định chỉ có cải cách TTHC, đặc biệt là triển khai kê khai thuế qua mạng mới bảo đảm yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới khi số lượng người nộp thuế phát triển nhanh và nguồn nhân lực của ngành có hạn, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai theo từng giai đoạn và quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức của ngành; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người nộp thuế nhận thức được lợi ích khi triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí về thời gian, kinh phí và thủ tục giấy tờ trong việc kê khai thuế...

Ngoài ra, người nộp thuế khi thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet còn có một số lợi ích khác như: bảo đảm việc thông tin và số liệu khai thuế của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế nhanh chóng, chính xác; giảm tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế; không giới hạn số lần gửi 1 tờ khai; khi doanh nghiệp kê khai sai mà vẫn còn hạn nộp tờ khai, doanh nghiệp có thể gửi tờ khai thay thế với số lần gửi thay thế không hạn chế trước 24 giờ ngày cuối cùng nộp tờ khai vẫn không tính nộp chậm. Mặt khác, người nộp thuế có thể khai thuế qua mạng ở mọi lúc, mọi nơi khi ở cơ quan, đang đi công tác, du lịch hay thăm thú bạn bè.

Từ những kết quả khả quan trong việc thực hiện kê khai thuế qua mạng, Cục Thuế tỉnh đang tích cực triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, vừa qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Cục Công nghệ thông tin - Tổng cục Thuế và Công ty cổ phần FPT tổ chức tập huấn ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) cho trên 250 lượt cán bộ, công chức thuộc các bộ phận: tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, kê khai và kế toán thuế, thanh tra thuế, kiểm tra thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, quản lý thuế thu nhập các nhân, tin học... thuộc Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố. Các cán bộ, công chức thuế được tập huấn nội dung phù hợp theo từng công việc cụ thể.

Theo đó, 50 học viên được đào tạo phân hệ quản lý hồ sơ 3 ngày; 50 học viên được đào tạo phân hệ kê khai và kế toán thuế 10 ngày; 50 học viên được đào tạo phân hệ quản lý nợ 3 ngày; 50 học viên được đào tạo phân hệ khai thác dữ liệu 2 ngày; 50 học viên được đào tạo phân hệ khai thác dữ liệu cho đối tượng là lãnh đạo chủ chốt của ngành thuế 2 ngày. Ứng dụng TMS sẽ thay thế 16 ứng dụng quản lý thuế đang triển khai phân tán lên mô hình tập trung nhưng vẫn giữ nguyên các quy trình và xử lý nghiệp vụ như: hệ thống hiện hành, đồng thời, hỗ trợ dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ đăng ký thuế, quản lý hồ sơ thuế, quản lý và xử lý kê khai, quyết toán thuế, kế toán thuế nội địa, quản lý nợ, sổ sách, báo cáo phân tích đánh giá.

Ông Đoàn Quốc Trường - Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Năm 2015, ngành thuế Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh tiến trình cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020, hiện địa hóa ngành thuế theo đúng kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt, đẩy mạnh chương trình cải cách TTHC thuế, khai thuế tập trung, khai thuế điện tử và hoàn thiện nội dung kế toán thuế nội địa; tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn đối thoại với người nộp thuế, tập trung vào các luật thuế mới, luật sửa đổi bổ sung, chương trình cải cách TTHC và hiện đại hóa công tác thuế...".

Với những giải pháp đồng bộ cùng sự quyết liệt trong chỉ đạo, tin rằng, Cục Thuế tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử trong năm 2015 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa công tác quản lý thuế theo đúng lộ trình của ngành, tạođiều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thu nộp ngân sách Nhà nước và đóng góp cho công cuộc phát triển của tỉnh.

Nguồn: YBĐT

 

Tin liên quan