Bạn đang ở đây

Đẩy mạnh hợp tác với Cộng hòa Áo

20/09/2013 13:03:17

Tại buổi tiếp, Đại sứ Thomas Loidl nhấn mạnh, quan hệ giữa hai nước đang phát triển hết sức tích cực. Thời gian gần đây, thương mại hai chiều Việt Nam - Áo đã liên tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 15-20%. Tuy nhiên, đầu tư của Áo vào thị trường châu Á khá thấp, chỉ chiếm 10% ngoại thương của Áo nên trong thời gian tới “Chính phủ Áo có chính sách hướng tới thị trường châu Á và đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam và Áo thúc đẩy hoạt động kinh tế, thương mại và đầu tư”, Đại sứ Thomas Loidl cho biết.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã gửi lời chúc mừng đến Đại sứ Thomas Loidl nhân nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, trong những năm qua, kim ngạch thương mại song phương hai nước liên tục tăng mạnh, từ 175 triệu USD năm 2007 lên gần 1,3 tỷ USD trong năm 2012. Năm 2013 dù kinh tế còn khó khăn song Bộ trưởng hi vọng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn sẽ tiếp tục tăng.

Bộ trưởng đánh giá cao việc Áo tiếp tục duy trì cung cấp ODA cho Việt Nam. 217 triệu Euro từ nguồn vốn ODA mà Áo tài trợ cho Việt Nam đã góp phần nâng cao hiệu quả trong việc xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị phía Áo tiếp tục tăng cường hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo, dạy nghề, thông qua dự án Áo hỗ trợ các trường đào tạo nghề của Bộ Công Thương.

Là thành viên của Liên minh châu Âu EU, Bộ trưởng mong muốn Áo tiếp tục ủng hộ để Việt Nam và EU sớm hoàn tất quá trình đàm phán FTA vào năm 2014.

Thương mại song phương giữa Việt Nam và Áo trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt 930,14 triệu USD, tăng 115,14% so với cùng kỳ năm trước.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Áo bao gồm máy móc, linh kiện điện thoại, giày dép, dệt may, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, v.v…

Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Áo 6 tháng đầu năm nay cũng tăng 63%, với các các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm dược phẩm, nguyên phụ liệu dược phẩm, sắt thép, v.v…

 Nguồn: moit.gov.vn

Tin liên quan