Bạn đang ở đây

Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam: Đơn vị đầu tiên có hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn

26/03/2013 12:02:17

Công ty được Uỷ ban Nhân dân tỉnh Yên Bái cấp Giấy phép đầu tư tháng 1 năm 2006 với tổng số vốn đầu tư đăng ký giai đoạn một là 8.500.000 USD. Tháng 11 năm 2008, Công ty được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép  khai thác mỏ tại Thị Trấn Yên Thế, Huyện Lục Yên, Tỉnh Yên Bái.

Có mặt tại Yên Bái từ đầu năm 2006, đến cuối năm 2008, Công ty TNHH đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam mới bắt đầu triển khai hoạt động khai thác và gần một năm sau mới tiến hành xây dựng nhà máy chế biến đá. Tháng 10/2010, công việc xây dựng mới hoàn thành để nhà máy đi vào hoạt động.

Thời gian đầu Công ty gặp không ít những khó khăn về hạ tầng giao thông, nhất là đường xá, cầu cống chưa đảm bảo cho các loại xe trọng tải lớn vận tải các thiết bị và vận chuyển tiêu thụ sản phẩm, hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống điện, nước trong khu công nghiệp chưa có, việc đền bù, giải phóng mặt bằng khu mỏ quá phức tạp… nhưng Công ty TNHH Cẩm thạch R.K Việt Nam vẫn quyết tâm vượt qua và vươn lên trong khó khăn nhờ có sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, để có được những kết quả như ngày hôm nay, là do Công ty luôn chủ động được về tài chính, đây là nguồn tài chính do Tập đoàn  R.K Ấn Độ đầu tư cho RK Việt Nam.

Qua nhiều lần đầu tư xây dựng các hạng mục, đến nay tổng số vốn đầu tư đã lên tới trên 16 triệu USD, các dự án được triển khai khá bài bản với cơ sở vật chất gồm:

Mỏ: Hệ thống nhà công vụ, nhà ở công nhân trên mỏ, đường lên mỏ đổ bê tông lên mỏ dài 3km; Hệ thống cấp điện gồm 05 trạm biến áp công suất từ 320 – 1250 KVA; Hệ thống cấp nước gồm các giếng khoan sâu hơn 100m dưới chân núi và hệ thống bơm nước lên mỏ phục vụ khai thác; Các máy móc, thiết bị, phương tiện hiện đại được đầu tư cho hoạt động khai thác.

Các nhà máy chế biến đá hoa trắng của Công ty được xây dựng trên diện tích hơn 6 hecta gồm: Nhà máy chế biến đá ốp lát tấm nhỏ và nhà máy chế biến đá ốp lát tấm lớn.

Nhà máy chế biến đá ốp lát tấm nhỏ được trang bị máy móc thiết bị hiện đại nhập khẩu mới 100%, công suất thiết kế 20.000m2/tháng gồm 02 xưởng cắt, xưởng mài, đánh bóng đá, dây chuyền máy cắt cạnh. Sản phẩm của nhà máy là đá ốp lát tấm nhỏ (marble tile) đã được mài, đánh bóng được cắt theo kích thước như: 30x30, 40x40, 60x60, 60x30, 80x40, 80x80 … độ dày 2cm, 3cm hoặc được cắt theo kích thước và độ dày do khách hàng yêu cầu. Đá ốp lát của công ty đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Ấn Độ, Italia, Iran, Turkmenistan, Tanzania, Dubai...

Nhà máy chế biến đá ốp lát tấm lớn được trang bị các máy cắt Gangsaw 80 đến 120 lưỡi để cắt các tấm đá lớn, dây chuyền mài và đánh bóng đá tự động, máy cắt cầu, … được nhập khẩu mới từ Italia, công suất thiết kế 30.000m2/tháng. Sản phẩm của nhà máy là đá ốp lát tấm lớn đã được mài và đánh bóng với nhiều kích thước khác nhau: Cao từ 1m – 2.5m, Rộng từ 1m – 3m và độ dày theo yêu cầu của khách hàng.

Đặc biệt, Công ty  TNHH Đá Cẩm thạch R.K là đơn vị đầu tiên và duy nhất của tỉnh Yên Bái đã đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn tiên tiến với giá trị đầu tư trên 10 tỷ đồng phục vụ cho hoạt động của Nhà máy chế biến, đảm bảo giảm thiểu tối đa sự ô nhiễm nguồn nước và khói bụi, đáp ứng được các quy định về bảo vệ môi trường.

Công ty R.K Việt Nam hội tụ cho mình được một đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác và chế biến đá trắng, với tổng số 375 người, trong đó có 330 cán bộ công nhân Việt Nam và 45 kỹ sư, chuyên gia nước ngoài trực tiếp quản lý, điều hành và tham gia lao động.

Các sản phẩm (được chế biến từ nguyên liệu đá trắng tại Lục Yên - Yên Bái) của Công ty bao gồm: đá dạng khối block, đá tấm, đá viên, bột đá với các kích thước khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Mặc dù triển khai sản xuất, kinh doanh vào giai đoạn nền kinh tế thế giới gặp khủng hoảng nhưng với khả năng kinh nghiệm và tiềm lực của tập đoàn R.K Ấn Độ, với những chiến lược và phương án sản xuất kinh doanh hợp lý cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên nên Công ty Đá Cẩm thạch R.K Việt Nam đã thu được những kết quả cao trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Từ khi dự án đầu tư bắt đầu được thực hiện năm 2006, đến nay Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam luôn tự hào là đơn vị hàng đầu của tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực khai thác và chế biến đá trắng.

Năm 2012, sản lượng đá block đạt 5.904 m3, tăng 17,4% so với năm 2011, đá xẻ đạt 230.186 m2, tăng 140% so với năm 2011, tổng doanh thu năm 2012 đạt 270 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước là 30 tỷ đồng, là đơn vị góp phần đáng kể (11,458 triệu USD tương đương 24,5%) trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái năm 2012.

Sự phát triển cùa Công ty đã đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước và góp phần thay đổi tình hình kinh tế - xã hội của địa phương bằng các hoạt động thiết thực như đóng góp xây dựng các công trình giao thông công cộng, văn hoá, thể thao, các quỹ phúc lợi xã hội cho giáo dục, y tế, …

Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam là đơn vị điển hình đang được các cấp các ngành quan tâm phổ biến nhân rộng trong toàn hệ thống các doanh nghiệp chế biến đá.

Năm 2013, Công ty đã đưa ra chỉ tiêu sản xuất 4.000 m3 đá bloc và 280.000 m2 đá xẻ các loại, xuất khẩu đạt 12,5 triệu USD.

Với công nghệ chế biến tiên tiến đem lại năng suất cao và chất lượng sản phẩm tốt  nhất, cùng với quy mô nhà máy lớn được trang bị các dây chuyền chế biến hiện đại và nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao được khai thác trực tiếp từ khu mỏ của Công ty. Hy vọng, Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam sẽ đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra đồng thời luôn giữ vững là đơn vị hàng đầu của tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực chế biến đá trắng.

Phòng TTXTTM

Tin liên quan