Bạn đang ở đây

Công ty Cổ phần Mông Sơn: Doanh nghiệp khai thác, chế biến và xuất khẩu bột Calcium Carbonate siêu mịn tiên phong tại tỉnh Yên Bái.

23/05/2014 16:45:02

Tiền thân của công ty là Hợp tác xã Khai thác và Vận chuyển đá Mông Sơn được thành lập năm 1996 với tổng số vốn điều lệ 200 triệu đồng, hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu khoáng sản

Thời điểm mới đi vào hoạt động, hợp tác xã chỉ tập trung vào khai thác và xuất khẩu các sản phẩm thô nên doanh thu còn thấp, lợi nhuận không cao. Thế nhưng xuất khẩu thô càng nhiều thì các doanh nghiệp khai thác chỉ làm giàu cho các đối tác nước ngoài và điều đó đi ngược với chủ trương của Chính phủ là tận thu nguồn tài nguyên và tạo ra những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao nhất.  Thế hệ lãnh đạo của hợp tác xã luôn đau đáu vì những giá trị gia tăng trong khâu sản xuất đang được chuyển ra nước ngoài, theo những lô hàng xuất khẩu. Trong khi bột đá calcium carbonate (CaCO3) siêu mịn là loại nguyên liệu được sử dụng rất rộng rãi làm phụ gia trong nhiều ngành công nghiệp như: sản xuất nhựa, sơn, giấy, hóa mỹ phẩm, xử lý nước... và nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm này là rất lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Chỉnh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mông Sơn nhấn mạnh: “Nếu không gìn giữ nguồn tài nguyên bằng việc khai thác hiệu quả, tiết kiệm và đầu tư công nghệ chế biến tinh hiện đại thì doanh nghiệp khó mà phát triển bền vững”.

Với hiểu biết và tầm nhìn xa về thị trường bột đá CaCO3, ông Chỉnh và Ban lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đầu tư phát triển năng lực sản xuất, từng bước khai thác tối đa giá trị khoáng sản của đá CaCO3, gia tăng giá trị sản xuất trong nước của sản phẩm

Năm 2005, Ban lãnh đạo Công ty quyết định tăng vốn điều lệ lên 24 tỷ đồng và đầu tư 60 tỷ đồng xây dựng nhà máy nghiền CaCO3 tại KCN Phía Nam Tỉnh Yên Bái, với dây chuyền nghiền hiện đại được nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Nhà máy đi vào hoạt động có thể sản xuất ra sản phẩm bột đá siêu mịn với công xuất khoảng 80.000 tấn/năm từ nguồn nguyên liệu khai thác tại mỏ đá vôi trắng Mông Sơn (huyện Yên Bình), theo quyết định số 2010/GP-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cấp.

Ngay từ đầu, công ty đã chú trọng khâu quản lý chất lượng sản phẩm, với chính sách: Chất lượng là sự sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của Công ty. Trong quá trình sản xuất, sản phẩm của Công ty luôn được kiểm tra thường xuyên bằng các thiết bị hiện đại như máy phân tích cỡ hạt bằng laze MALVERN của Anh Quốc, máy đo độ trắng COLOURRFLEX của Mỹ. Việc quản lý chất lượng chặt chẽ đã tạo nên uy tín của Mông Sơn trên thị trường. Với nguồn nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng, tinh khiết nhất, qua dây chuyền sản xuất hiện đại, sản phẩm của Công ty nhanh chóng nhận được sự tin dùng của thị trường trong nước, và phát triển kênh bán hàng rộng rãi tới nhiều thị trường Quốc tế như Ấn Độ, Hàn Quốc, Bangladesh… Từ năm 2010, Công ty xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến liên tục Hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008 làm nền móng trên con đường phấn đấu cho một nền văn hóa chất lượng lâu dài.

Năm 2010, Công ty tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 50 tỷ đồng, nâng tổng vốn kinh doanh lên 130 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư thêm các dây chuyền khai thác và sản xuất ngày càng hiện đại và hiệu quả, giúp công ty tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Ban lãnh đạo Công ty đã nhanh chóng nắm bắt công nghệ sản xuất tiên tiến nhất trên thế giới và đầu tư xây dựng Công ty Cổ phần Phú Thọ NanoTech tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ - đây là nhà máy nghiền bột nước công nghệ Nano đầu tiên ở Việt Nam. Với công nghệ nghiền mới này, nguồn khoáng sản được sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nhất, chất lượng sản phẩm bột sau nghiền đạt chất lượng cao và được khách hàng tin dùng.

Qua 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Mông Sơn không ngừng đi lên, sản xuất ổn định và doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Công ty luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đã được Nhà nước, các bộ ban ngành ghi nhận thành tích bằng việc trao tặng Huân chương Lao động, cờ thi đua, bằng khen... Hiện nay tổng vốn điều lệ của Công ty là 50 tỷ; Tổng công suất khoảng 80.000 tấn/năm. Tổng số lao động trong toàn công ty 285  lao động; Thu nhập bình quân 4- 5 triệu đồng/ người/ tháng.

Năm 2013, dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng vẫn đạt doanh thu gần 200  tỷ đồng, nộp ngân sách 15 tỷ đồng. Quý 1 năm 2014 doanh thu của doanh nghiệp đạt gần 30 tỷ đồng, phấn đấu đến hết năm 2014 doanh thu đạt  200 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 15 tỷ  đồng.

Đằng sau sự tăng trưởng của Công ty Cổ phần Mông Sơn là sự đoàn kết, góp sức của tập thể cán bộ nhân viên trong toàn công ty. Công ty đã tạo nhiều việc làm cho người địa phương nơi mỏ và nhà máy hoạt động, và đảm bảo  nguồn thu nhập ổn định, có chính sách đãi ngộ, động viên công nhân làm việc. Công ty còn tạo ra môi trường làm việc thân thiện, gắn bó với nhau. Giảm bớt mệt mỏi cho công nhân lao động trong những ngày nắng nóng doanh nghiệp tăng thêm phần ăn trưa, đồng thời cũng tạo ra không khí làm việc thật thân thiện, gắn bó và có  nhiều chế độ đãi ngộ khác. Ban lãnh đạo Công ty luôn đi sâu đi sát, kịp thời kiểm tra đôn đốc và chỉ đạo hoạt động sản xuất kinh doanh bắt nhịp với những thay đổi của nền kinh tế thị trường.

Nguồn: Trung tâm XTTM

Tin liên quan