Bạn đang ở đây

Công tác thanh tra Quý I năm 2011 của Ngành Công Thương Yên Bái.

10/09/2011 16:03:49
Thanh tra Sở Công Thương Yên Bái có trách nhiệm giúp Giám đốc Sở Công Thương thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực Sở quản lý. Trong đó nhiệm vụ thanh tra hành chính đối với các đơn vị trực thuộc: Chi cục quản lý thị trường, Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, các phòng ban thuộc Sở trong việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn lĩnh vực được phân công; Thanh tra chuyên ngành với các đối tượng là các cá nhân, tổ chức chịu sự điều chỉnh của pháp luật chuyên ngành: lĩnh vực sản xuất, cung ứng, truyền tải điện; quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
Trong Quý I năm 2011 Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hành chính 02 cuộc trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện do Sở quản lý.
 Mục đích: nhằm kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của Chính phủ, của Bộ Công Thương về kinh doanh xăng dầu và kinh doanh gas. Qua đó đánh giá những ưu điểm, tồn tại trong hoạt động quản lý, kinh doanh mặt hàng này. Đưa ra biện pháp nhằm chấn chỉnh đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, ổn định thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.
Thanh tra Sở Công Thương tiến hành triển khai thực hiện theo kế hoạch thanh tra được Giám đốc Sở Công Thương phê duyệt: từ ngày 10/01/2011 đến ngày 10/02/2011 thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh xăng dầu; Từ ngày 14/3/2011 đến ngày 22/4/2011 thanh tra, kiểm tra về điều kiện kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đối tượng thanh tra, kiểm tra: Phòng Quản lý Thương mại- Sở Công Thương, các cửa hàng xăng dầu, các cửa hàng bán gas và các trạm nạp gas vào chai trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Về thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh xăng dầu:
Nội dung kiểm tra: kiểm tra việc tuân thủ các quy định của Nghị định số 84/2008/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Nhận thức tình hình thực tế hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Cụ thể:
Với Phòng Quản lý Thương mại- Sở Công Thương: Kiểm tra việc xem xét trình lãnh đạo Sở ký cấp mới, bổ sung, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ tại Phòng.
Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu: kiểm tra hồ sơ đã trình Sở Công Thương thẩm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; Các quy định về an toàn trong quá trình kinh doanh; Nhận định hoạt động kinh doanh xăng dầu trên thị trường.
 
Kết quả đạt được: Qua kiểm tra 83/83 bộ hồ sơ đã được Phòng Quản lý Thương mại tiếp nhận, thẩm định, trình lãnh đạo Sở ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và kiểm tra thực tế tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái về  hồ sơ, thủ tục, các quy định về điều kiện kinh doanh. Đa số các hồ sơ được tiếp nhận và thẩm định đạt yêu cầu. Tuy nhiên, một số hồ sơ còn thiếu giấy tờ theo quy định; Đối với các cửa hàng được kiểm tra thực tế trên các địa bàn: huyện Lục Yên, huyện Yên Bình, thành phố Yên Bái, huyện Văn Chấn, huyện Trấn Yên, huyện Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ. Một số cửa hàng chưa tuân thủ nghiêm các quy định như: đeo thẻ nhân viên, trang bị bảo hộ lao động,… Qua công tác kiểm tra Thanh tra Sở đã lập biên bản kiểm tra, yêu cầu các đối tượng được kiểm tra hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.
 
Về công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện kinh doanh gas:
 
Nội dung kiểm tra: quy trình cấp phép, cũng như việc tuân thủ các quy định của Nhà nước về cấp phép đủ điều kiện kinh doanh gas, đủ điều kiện nạp gas vào chai theo quy định tại Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh gas.
 
Kết quả đạt được: Qua kiểm tra 75/75 bộ hồ sơ Phòng Quản lý thương mại đã tiếp nhận, thẩm định, trình lãnh đạo Sở ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas cho các cơ sở kinh doanh gas (cửa hàng bán gas và trạm nạp gas vào chai) trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Tiến hành kiểm tra thủ tục cấp phép đủ điều kiện nạp gas vào chai đối với 03 trạm nạp gas vào chai do Phòng kỹ thuật- An toàn môi trường- Sở Công Thương thẩm định, trình ký cấp giấy chứng nhận; Kiểm tra thực tế tại 08 cửa hàng bán gas trên địa bàn thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên và 2 trạm nạp gas vào chai, đã thu được kết quả: Đối với hồ sơ được Phòng Quản lý Thương mại- Sở Công Thương tiếp nhận đã tuân thủ đúng quy trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định. Tuy nhiên, một số hồ sơ chưa đảm bảo yêu cầu; Đối với các cửa hàng bán gas: đã tuân thủ nghiêm quy định của Pháp luật về điều kiện kinh doanh gas; Đối với các trạm nạp được kiểm tra: hồ sơ còn thiếu một số giấy tờ theo quy định, 01 trạm nạp giấy phép đủ điều kiện nạp gas vào chai đã hết hạn những chưa được cấp lại. Thanh tra Sở đã lập biên bản và yêu cầu các đơn vị này nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ chưa đạt yêu cầu và bổ sung các giấy tờ cần thiết theo quy định. Thực hiện trong tháng 5 năm 2011.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, nắm bắt tình hình thị trường, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Phát hiện hạn chế của các quy định hiện hành cũng như vai trò quản lý của các cơ quan quản lý kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng hiện nay. Bên cạnh việc kiểm tra về điều kiện kinh doanh. Đoàn đã tiếp nhận ý kiến phản hồi từ phía các cửa hàng kinh doanh xăng dầu về tình hình khan hiếm đầu vào những tháng đầu năm 2011. Kiến nghị cấp có thẩm quyền đưa ra biện pháp nhằm ổn định thị trường kinh doanh xăng dầu. Phát hiện một số tồn tại trong kinh doanh gas, đặc biệt hoạt động các trạm nạp gas vào chai như: tại cơ sở nạp có chứa vỏ bình gas của nhãn hiệu khác không có trong hợp đồng thuê nạp; một số vừa kinh doanh nạp gas vào chai vừa bán lẻ bình gas của hãng gas khác không có trong hợp đồng thuê nạp,… gây khó khăn trong quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước; Chưa tuân thủ nghiêm các quy định về giá bán gas. Thanh tra Sở kiến nghị các cơ quan quản lý kinh doanh gas, lực lượng quản lý thị trường cần có biện pháp tích cực nhằm điều chỉnh phương pháp quản lý cũng như kiến nghị với cấp có thẩm quyền bổ sung các quy định liên quan đến kinh doanh nạp gas, giá bán gas cho phù hợp thực tế thị trường.
 
Kế hoạch thanh tra Quý II năm 2011:
 
Theo kế hoạch được lãnh đạo sở phê duyệt. Thanh tra Sở thực hiện xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra Quý II năm 2011. Trong đó tập trung vào các nội dung: thanh tra, kiểm tra công tác an toàn lưới điện, giá bán điện nông thôn và phương án tiết giảm công suất theo Luật Điện lực; Kiểm tra giám sát các dự án thủy điện độc lập hiện đang thi công và tình hình vận hành nhà máy điện, an toàn công trình thủy điện theo Quyết định số 30/2006/QĐ-BCN ngày 31/8/2006 của Bộ Công Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) quy định về quản lý đầu tư xây dựng các dự án thủy điện độc lập và an toàn đập thủy điện; Kiểm tra về công tác quản  lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo Nghị định 39/2009/NĐ-CP ngày 23/4/2009 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vật liệu nổ công  nghiệp.
 
Xác định đối tượng thanh tra, kiểm tra: Đối với lĩnh vực điện năng: Phòng Quản lý điện năng- Sở Công Thương, Điện lực huyện, thị, thành phố, một số dự án thủy điện độc lập; Đối với lĩnh vực quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp: Phòng kỹ thuật an toàn môi trường- Sở Công Thương, một số đơn vị sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.
 
Mục đích: nhằm nhận thức tình hình hoạt động sản xuất, phân phối, truyền tải điện năng, việc tuân thủ các quy định của Nhà nước trong hoạt động điện năng; Việc tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các đơn vị quản lý và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Từ đó đua ra các biện pháp tích cực trong quản lý các lĩnh vực hoạt động này.
 
Việc thực hiện tốt kế hoạch thanh tra kiểm tra Quý II năm 2011 cùng với  thành công của hoạt động thanh tra Quý I sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra năm 2011 của Thanh tra Sở Công Thương, góp phần quan trọng vào hoàn thành thắng lợi mục tiêu toàn ngành năm 2011.
 
Nguồn: Thanh tra Sở Công Thương
 

Tin liên quan