Bạn đang ở đây

Công tác quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2010.

10/09/2011 15:48:36
cơ chế phối hợp của các cơ quan liên quan trong công tác quản lý VLNCN, các quy định về hoạt động sử dụng VLNCN tại các khu vực, cụm xây dựng, khai thác tùy theo điều kiện đặc thù cụ thể của từng khu, cụm; xây dựng quy hoạch các đầu mối dịch vụ nổ mìn, các đầu mối bảo quản, tuyến đường vận chuyển VLNCN, định mức kinh tế - kỹ thuật trong sử dụng VLNCN; Thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về quản lý tiền chất thuốc nổ, kinh doanh và sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh theo các quy định của pháp luật;
 
Tiếp nhận hồ sơ, thẩm định trình Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy phép đối với hoạt động sử dụng VLNCN trên địa bàn cho các tổ chức thuộc thẩm quyền cấp phép theo quy định tại Nghị định số 39/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ về vật liệu nổ công nghiệp và thông tư số 23 /2009/TT-BCT ngày 11/8/2009 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 39/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2009 của Chính phủ về vật liệu nổ công nghiệp.
 
Trong năm 2010, Sở Công Thương đã chủ trì cùng với Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy PC66 - Công an tỉnh và Trường Đại học Mỏ-Địa Chất tổ chức 03 lớp tập huấn kỹ thuật an toàn VLNCN và phòng cháy chữa cháy cho 120 học viên, đã thẩm định và trình UBND tỉnh cấp 39 giấy phép sử dụng VLNCN cho 30 đơn vị sử dụng VLNCN trên địa bàn. Trong đó có 16 giấy phép sử dụng VLNCN vào mục đích thi công công trình (đường, thủy điện), 23 giấy phép sử dụng VLNCN vào mục đích khai thác khoáng sản.
 
Hiện tại trên địa bàn tỉnh, Bộ Công Thương đã cấp 01 giấy phép dịch vụ nổ mìn cho Công ty TNHH Đại Đồng Tiến, 01 giấy phép sử dụng VLNCN cho Công ty Cổ phần xây lắp thuỷ điện tỉnh Triết Giang và 01 giấy phép cấp cho Công ty liên doanh Canxi cacbonat YBB.
 
Sở đã cấp đăng ký sử dụng VLNCN cho 37 công trình trong đó: Công ty TNHH Đại Đồng Tiến làm dịch vụ nổ mìn (34 ), Công ty TNHH xây lắp thủy điện tỉnh Triết Giang Trung Quốc (01), Công ty TNHH MTV-Bộ Quốc Phòng (01); Công ty Việt Bắc- Bộ Quốc Phòng (01).
 
Thực hiện Thông tư 23, Sở Công Thương thực hiện báo cáo định kỳ 6 tháng 1 năm về tình hình sử dụng VLNCN trên địa bàn gửi Bộ Công Thương theo quy định. Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về VLNCN trên địa bàn, Sở Công Thương đã chủ chì phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh, Sở Lao động thương binh và Xã hội tổ chức các đợt kiểm tra về tình hình sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh để yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục các tồn tại và kiên quyết đình chỉ tạm dừng sử dụng VLNCN của các đơn vị chưa đăng ký sử dụng VLNCN tại Sở Công Thương, qua đó các doanh nghiệp từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về vật liệu nổ công nghiệp và sử dụng VLN an toàn và hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực.
 
Đến hết năm 2010 trên địa bàn tỉnh đã sử dụng trên 500 tấn thuốc nổ các loại, trên 730.000 kíp điện và trên 370.000 m dây nổ, dây điện, dây cháy chậm các loại. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái  có 57 kho chứa kiên cố với sức chứa 2 đến 10 tấn VLNCN, các kho đều xây dựng kiên cố theo quy định của Công an tỉnh, có các dụng cụ, phương tiện phòng cháy chữa cháy đủ tiêu chuẩn, có điện chiếu sáng, bố trí lực lượng bảo vệ 24/24h, trang bị khóa chống trộm, tất cả các kho chứa VLNCN đều đã được xác nhận đủ điều kiện an toàn về PCCC trước khi đi vào hoạt động.
 
Tuy nhiên qua kiểm tra vẫn còn một số các đơn vị khai thác khoáng sản, thi công công trình sau khi được cấp giấy phép sử dụng VLNCN chưa làm đầy đủ thủ tục đăng ký sử dụng VLNCN theo quy định.
 
Kết quả quản lý nhà nước về VLNCN trong năm qua đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về VLNCN của các đơn vị. Qua đó các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, bảo quản, sử dụng VLNCN, không để xảy ra tình trạng mất an toàn và thất thoát VLNCN trong quá trình vận chuyển, bảo quản và sử dụng.
 
Để duy trì kết quả đạt được năm 2010, trong năm 2011, Sở Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành tăng cường và đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về VLNCN và chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức các lớp đào tạo về an toàn phòng cháy chữa cháy và sử dụng VLNCN trên địa bàn cho các doanh nghiệp để năng cao nhận thức và tay nghề cho cán bộ công nhân viên của các doanh nghiệp.
 
 
Nguồn: KTATMT - SCT

Tin liên quan