Bạn đang ở đây

Công nghiệp Yên Bái tự hào một năm vượt khó

03/02/2015 15:36:32

Đúng như nhận định, năm 2014 nền kinh tế thế giới và trong nước có sự phục hồi nhưng tốc độ chậm tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, Yên Bái là tỉnh miền núi, nằm sâu nội địa, kết cấu hạ tầng cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế nên ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và phát triển sản xuất khiến các doanh nghiệp Yên Bái càng khó khăn hơn. Trở ngại chính doanh nghiệp đối mặt là: đơn hàng sụt giảm, thị trường thu hẹp, tiêu thụ sản phẩm chậm, tồn kho cao, nhiều doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản chịu tác động mạnh từ Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 09/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tạm dừng xuất khẩu quặng sắt, đá vôi trắng, dẫn đến khai thác, chế biến các sản phẩm này chững lại. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông, lâm sản thiếu vốn lưu động để thu mua nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng cao, thị trường không ổn định, giá bán không tăng tương ứng, hiệu quả kinh doanh giảm thấp. Những khó khăn đó khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng, nhiều dự án chậm tiến độ hoặc không thực hiện đầu tư.

Trước thực trạng trên, để hoàn thành mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp 7.000 tỷ đồng, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức các cuộc họp với lãnh đạo các cấp, các ngành và doanh nghiệp, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó chỉ đạo các ngành liên quan kịp thời tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn.

Mặt khác, tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cơ chế, chính sách, công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp có lợi thế của địa phương. Lãnh đạo tỉnh, ngành công thương đã tổ chức các hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với ngân hàng tháo gỡ khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp. Song song với những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều biện pháp khác đã được thực hiện, như: tổ chức các hội nghị liên kết, xúc tiến thương mại quy mô vùng; tập trung tổ chức các hội chợ của khu vực và của tỉnh; mở các hội nghị kết nối cung - cầu.

Bên cạnh đó, tỉnh còn chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp trọng điểm bằng cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng và những vấn đề thuộc trách nhiệm của địa phương liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Nhờ những giải pháp đúng và trúng, nhiều dự án lớn đi vào hoạt động đã góp phần vào sự tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Đáng kể phải nói đến Dự án Thủy điện Văn Chấn công suất 57MW, Nhà máy Tuyển quặng sắt của Công ty TNHH một thành viên Phát triển số 1 Hải Dương và một số dự án sản xuất tinh dầu quế…

Bên cạnh sự tác động kịp thời về chính sách của Chính phủ, các biện pháp tháo gỡ khó khăn của tỉnh, của ngành công thương, cũng phải ghi nhận sự nỗ lực “tự cứu lấy mình” của doanh nghiệp. Trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực củng cố, sắp xếp lại sản xuất, cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, giảm bớt các công đoạn dư thừa; thực hành tiết kiệm thời gian, nguyên vật liệu; đồng thời tích cực tìm kiếm đối tác, bạn hàng và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ vậy, hoạt động sản xuất công nghiệp của nhiều doanh nghiệp đã từng bước hồi phục, duy trì và phát triển, góp phần giúp sản xuất công nghiệp của tỉnh chuyển mình. Trong nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách ấy, những cái tên như: Công ty cổ phần Chế biến nông lâm sản thực phẩm Yên Bái, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng, Nhà máy Xi măng Yên Bái, Nhà máy Xi măng Yên Bình, Công ty cổ phần Mông Sơn… trở thành điểm sáng trong bức tranh công nghiệp Yên Bái. Với nỗ lực đó, khi năm 2014 chưa khép lại, sản xuất công nghiệp Yên Bái đã cán đích với các con số ấn tượng: giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 7.100 tỷ đồng; chỉ số sản xuất công nghiệp đạt 7%, trong đó một số sản phẩm tăng khá như: xi măng, Clinkr, đá xây dựng, điện sản xuất; kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD, bằng 102% kế hoạch, trong đó ghi nhận sự gia tăng về số lượng và chủng loại các mặt hàng xuất khẩu như: đá CaC03 bột + hạt, đá xẻ, đá block, tinh bột sắn, giấy vàng mã, sản phẩm may mặc, sứ điện, tinh dầu quế.

Kế hoạch năm 2015, mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp là 7.500 tỷ đồng, chỉ số sản xuất công nghiệp 7%, kim ngạch xuất khẩu 60 triệu USD. Theo nhận định, năm 2015, tình hình phát triển kinh tế trong nước, trong tỉnh có sự ổn định, phục hồi và tăng trưởng; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giảm, giãn nộp thuế tiếp tục được thực hiện; đầu tư hệ thống hạ tầng thiết yếu tiếp tục được triển khai. Hiện, một số công trình lớn đang được triển khai xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào sử dụng sẽ góp phần thu hút các dự án đầu tư lớn. Đây sẽ là những cơ hội để ngành công nghiệp phấn đấu thực hiện kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Trung Lân -Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Sở Công thương Yên Bái) cho biết: “Bên cạnh việc phát huy những giải pháp hiệu quả đã có, tiếp tục tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển, sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật và nâng cao trình độ công nghệ trong các ngành sản xuất kết hợp với việc quy hoạch chi tiết, xúc tiến thương mại cho từng sản phẩm, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh cho các sản phẩm; triển khai các hoạt động khuyến công - tư vấn phát triển công nghiệp, tiết kiệm năng lượng theo kế hoạch đã được duyệt; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, tập trung vào nhiệm vụ kiểm soát chấp hành luật pháp, tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh; gắn sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường; tích cực triển khai công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu…”.

Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp đúng và giải pháp trúng, cần phải có sự vào cuộc một cách chủ động, tích cực của chính các doanh nghiệp thì các doanh nghiệp mới vượt “vũ môn” thành công.

Trước thềm năm mới, ghi lại những con số sản xuất công nghiệp năm cũ để tự hào với những thành quả mà ngành công thương đã đạt được, thắp lên niềm  tin để công nghiệp của tỉnh tăng tốc trong năm mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Theo YBĐT

Tin liên quan