Bạn đang ở đây

CHỢ MƯỜNG LÒ – THỊ XÃ NGHĨA LỘ- YÊN BÁI

23/05/2014 16:47:11

Chợ Mường Lò là một trong những chợ lớn, buôn bán sầm uất nhất của tỉnh Yên Bái và có lịch sử tồn tại nhiều thập kỷ, nằm ở trung tâm Thị xã Nghĩa Lộ thuộc khu vực phía tây của tỉnh Yên Bái cách trung tâm tỉnh 80km. Địa chỉ tổ 13, phường Trung Tâm, Thị xã Nghĩa Lộ.

Chợ Mường Lò hình thành do nhu cầu trao đổi mua bán hàng hoá nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng của đồng bào các dân tộc các huyện phía tây của tỉnh, như huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ. Sau ngày tái lập thị xã Nghĩa Lộ năm 1995, Uỷ ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ có chủ trương xây dựng lại chợ Mường Lò khang trang, đàng hoàng, to đẹp. Năm 1998 chợ Mường Lò xây dựng và khánh thành đi vào hoạt động trên diện tích 6.579m2 với một đình chợ chính hai tầng mang dáng dấp của một ngôi nhà sàn ngôi nhà đặc trưng của dân tộc Thái vùng cao. Xung quanh đình chợ chính là 6 đình nhỏ và  118 ki ốt kiên cố bao quanh. Khu chợ B với diện tích 1.800m2 được bố trí ngay bên cạnh khu chợ A để phục vụ bà con trao đổi mặt hàng nông lâm, thuỷ hải sản. Về chức năng nhiệm vụ chợ trong năm 1998 chợ được thành lập theo Quyết định số 104/QĐ-UB ngày 25/8/1998 của Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ với mô hình Ban Quản lý chợ là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ với chức năng nhiệm vụ chợ gồm tổ chức quản lý chợ, cho thuê địa điểm kinh doanh và cung cấp các dịch vụ tại chợ với nhiệm vụ quản lý các hoạt động tại chợ như quản các hộ kinh doanh, đảm bảo an ninh trật tự trong chợ, phòng chống cháy nổ và đảm bảo vệ sinh môi trường trong chợ.

Đến năm 2005 Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái ra Quyết định chuyển Ban quản lý chợ Mường Lò từ đơn vị sự nghiệp có thu sang thành lập Công ty TNHH một thành viên kinh doanh khai thác và quản lý chợ Mường Lò hoạt động theo Luật doanh nghiệp tại Quyết định số 141/2005/QĐ - UB ngày 22/4/2005 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái với 100% vốn Nhà nước. Ngành nghề kinh doanh bao gồm: Hoạt động tư vấn quản lý, khai thác, quản lý thu phí và lệ phí chợ. Tổ chức đầu tư kinh doanh dịch vụ tại các chợ trên địa bàn Thị xã Nghĩa Lộ bao gồm: dịch vụ vệ sinh môi trường, cho thuê địa điểm kinh doanh, ký gửi hàng hoá, bốc xếp hàng hoá tại chợ. Bộ máy quản lý của Công ty với tổng số 24 cán bộ công nhân viên quản lý chợ, gồm: Ban giám đốc với 01 Giám đốc kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị; 01 Phó giám đốc; 01 Phòng Tổ chức - Hành chính - Tài vụ; 01 Bộ phận quản lý khai thác chợ khu A; 01 Bộ phận quản lý khai thác chợ C. Năm 2007 khu chợ C cách khu chợ A khoảng 200m được quy hoạch xây dựng đưa vào sử dụng với diện tích 4.963m2 với 24 kiốt kiên cố và 07 dãy nhà chợ. Khu chợ C này được bố trí thành chợ nông lâm, thuỷ sản và thực phẩm tươi sống nhằm giảm tải và ngừng hoạt động khai thác ở khu chợ B không còn sử dụng khi ngành hàng thực phẩm tươi sống được chuyển xuống đây.

Hiện nay chợ Mường Lò là một điểm hoạt động thương mại lớn của tỉnh Yên Bái với gần 400 điểm kinh doanh cố định tạo công ăn việc làm cho gần nghìn lao động địa phương và vãng lai. Tại khu chợ A nhân dân và du khách thập phương đến chợ, ngoài mua sắm hàng hóa tiêu dùng tại chợ còn là nơi tụ hội giao lưu bản sắc văn hóa dân tộc thông qua các trang phục bày bán tại chợ. Hàng hóa sầm uất với đủ loại mặt hàng phong phú bán đủ các loại mặt hàng từ quần áo, vải vóc với những gian hàng thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơmú hàng hoá được bày san sát với những sắc màu tươi tắn, rực rỡ và đồ điện, nhôm, nhựa, cầy bừa, quốc xẻng, từ dụng cụ sản xuất đến đồ dùng gia đình. Khu tầng II đình chợ chính trước kia là Văn phòng quản lý của công ty và kho gửi hàng của các tiểu thương giờ đây được cải tạo xây dựng thành những văn phòng cho thuê nhằm đáp ứng nhu cầu mở văn phòng đại diện tại khu vực thị xã Nghĩa Lộ và góp phần vào công tác quản lý khai thác chợ không để lãng phí diện tích.

Rời khu chợ A bước xuống khu chợ C cảnh mua bán nhộn nhịp, đây mới là điểm chính mang nhiều nét đặc trưng riêng của chợ Mường Lò khác biệt so với các chợ trong tỉnh. Những mặt hàng nông lâm, thủy hải sản, gia cầm do người dân địa phương mang đến chợ đều được trao đổi mua bán được đong đếm bằng ước lượng: như rau cải mèo, măng tre, măng sặt, rêu suối, củ mài, khoai lang, khoai sọ, rau dớn, quả cọ, quả sim, quả mua, trám đen, tôm cua ốc ếch cá, thậm trí là thịt gà. Việc mua bán trao đổi hàng hóa tại chợ mang hình thức thuận mua vừa bán diễn ra hàng này, không có sự giành khách và nói thách. Đến với chợ Mường Lò ngoài chức năng hoạt động thương mại nơi đây cũng là một diểm du lịch mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan mua bán tại chợ.

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan