Bạn đang ở đây

Chất lượng điện áp trên địa bàn tỉnh Yên Bái

09/12/2011 15:49:47

Vấn đề chất lượng điện năng cần được quan tâm một cách đúng mức, kịp thời nhằm thoả mãn các yêu cầu ngày càng cao của phụ tải điện, đặc biệt đối với các phụ tải quan trọng.

Do tình hình thiếu nguồn của hệ thống lưới điện Quốc gia, hiện nay toàn tỉnh Yên Bái đang sử dụng nguồn điện mua từ Trung Quốc, qua 02 TBA 110kV tại Thành phố Yên Bái và Thị xã Nghĩa Lộ, ngoài ra có một số nguồn khác từ thủy điện nhỏ và nhà máy thủy điện Thác Bà.

 Trạm 110kV Yên Bái – E12.1, cấp điện cho:

 Thành phố Yên Bái, các huyện Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên thông qua các tuyến đường dây 35kV, chiều dài cấp điện khá lớn nên điện áp các khu vực xa bị tụt thấp.

 Nhà máy Xi măng Yên Bình: Với công suất 13MW bằng đường dây 22kV đi riêng, lấy nguồn trực tiếp từ TBA 110kV Yên Bái.

Khu công nghiệp phía Nam: Với công suất 11MW bằng đường dây 35kV đi riêng, lấy nguồn trực tiếp từ TBA 110kV Yên Bái.

Hiện nay do tuyến đường dây 110kV (Hà Giang – Tuyên Quang – Yên Bái) cấp điện cho TBA này đang bị quá tải nên tình trạng điện áp tại trạm 110kV Yên Bái-E12.1 rất thấp, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, cụ thể:

Điện áp nhận phía 110kV, trung bình hàng ngày 78-81kV, đặc biệt có những ngày điện áp tụt thấp còn 69,3kV.

 Điện áp phía 35kV tại TBA 110kV Yên Bái dao động ở mức 30-33kV, đặc biệt có những ngày điện áp tụt thấp còn 28.5kV.

Với tình trạng điện áp thấp tại TBA này đã gây nhiều khó khăn trong vận hành, đặc biệt là từ phía khách hàng, một số khách hàng đã phải giảm hoặc ngừng sản xuất. Hiện nay công suất tiêu thụ lớn nhất vào giờ cao điểm riêng TBA 110kV Yên Bái - E12.1 khoảng 56MW, mà hợp đồng với Trung Quốc bị khống chế tổng công suất Pmax ≤ 110MW bao gồm cả 3 tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái nên vào các giờ cao điểm P max > 110MW dẫn đến phải  điều hòa khống chế công suất.

 Trạm 110kV Nghĩa Lộ - E12.2:

Được lấy nguồn từ TBA 220kV Thành phố Yên Bái cấp điện cho các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Thị xã Nghĩa Lộ. Nhưng do TBA 110kV -E12.1 Yên Bái hiện nay bị quá tải nên đã phải cấp ngược lại một phần khu vực Thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên (phía Tây Bắc sông Hồng), bằng đường dây 35kV, bán kính cấp điện khoảng gần 100Km. Mặt khác TBA này còn phải nhận điện từ một số thủy điện nhỏ trong khu vực dẫn đến bị quá tải và khu vực này thường xuyên phải điều hòa, tiết giảm công suất.

Để khắc phục tình trạng chất lượng điện áp như hiện nay Công ty Điện lực Yên Bái và Chi nhánh lưới điện cao thế Yên Bái đã cố một số biện pháp khắc phục tạm thời:

 Điều chỉnh nấc phân áp tại các Trạm biến áp.

Huy động tối đa tụ bù trung và hạ thế: Tại trạm 110kV Yên Bái đã lắp 03 bộ tụ bù với tổng dung lượng 13.500kVAr; tụ bù trung thế tổng dung lượng 6.400kVAr; tụ bù hạ thế với tổng dung lượng 3.390kVAr các tụ bù này thường xuyên được huy động.

Tận dụng và huy động tối đa công suất hữu công và vô công của các thủy điện nhỏ.

Đầu tư thêm các trạm biến áp phân phối, cải tạo, nâng cấp lưới điện theo kế hoạch sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên. Trạm biến áp 110kV Khánh Hòa – Lục Yên sắp đưa vào vận hành.

Tiến hành làm việc và tuyên truyền với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng lớn tránh khai thác công suất vào giờ cao điểm. Đồng thời bố trí phương thức vận hành hợp lý.

Trước tình hình cung ứng và chất lượng điện áp trên địa bàn tỉnh Yên Bái như vậy mặc dù đã có một số biện pháp khắc phục của Công ty Điện lực Yên Bái nhưng Sở Công Thương đã nhận được phản ánh của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chất lượng điện áp không đảm bảo nhất là một số phụ tải lớn như nhà máy xi măng Yên Bình, khu công nghiệp phía Nam,… làm ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Sở Công Thương đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc một số nội dung nhằm khắc phục tình trạng điện áp như hiện nay.

Khắc phục tình trạng điện áp như hiện nay là khắc phục khó khăn của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

 

Nguồn: QLĐN-SCT

Tin liên quan