Bạn đang ở đây

Cầu nối quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp

18/03/2014 10:48:13

Sau 3 năm đi vào hoạt động, Đảng ủy Khối không những thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng đối với cộng đồng doanh nghiệp mà còn phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, khuyến khích động viên người lao động hăng hái lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Cũng như nhiều tổ chức khác, khi mới thành lập, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh gặp không ít khó khăn và thử thách như: trụ sở làm việc, cơ sở vật chất phục vụ cho công việc còn thiếu thốn, cán bộ chuyên trách của Đảng ủy còn thiếu, công tác Đảng trong doanh nghiệp lại là một lĩnh vực mới và còn nhiều bỡ ngỡ đối với cán bộ chuyên trách. Đặc biệt, Đảng ủy Khối thành lập đúng vào thời điểm kinh tế thế giới suy giảm, lạm phát trong nước ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp, có thời điểm lãi suất ngân hàng và giá nguyên vật liệu tăng cao, sức mua giảm, thị trường cạnh tranh quyết liệt, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, hàng hóa tồn kho, ứ đọng....

Tuy nhiên, có sự quan tâm của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự tạo điều kiện, phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, Đảng ủy huyện, thị, thành phố; sự đoàn kết, thống nhất của các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban Thường vụ cùng sự quan tâm của cấp ủy các cấp, lãnh đạo các doanh nghiệp, đến nay, công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối đã đi vào nề nếp, từng bước khẳng định  vai trò lãnh đạo đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các doanh nghiệp.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong khối đã bảo toàn và phát triển vốn, sản xuất, kinh doanh có lãi. Tổng doanh thu và tỷ lệ huy động vốn của các đơn vị hàng năm đều tăng. Đặc biệt, các doanh nghiệp đảm bảo và tạo việc làm thường xuyên cho trên 8,6 nghìn lao động với mức lương trung bình 3,3 triệu đồng/người/tháng, đóng góp ngân sách Nhà nước năm 2011 là 159,7 triệu đồng, năm 2012 đạt 200,5 triệu đồng, năm 2013 đạt 203,6 triệu đồng, gần bằng 20% số thu ngân sách hàng năm của toàn tỉnh. Kết quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Một số đơn vị hàng năm đóng góp ngân sách Nhà nước lớn, tiêu biểu như: Đảng bộ Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà năm 2012 nộp 47 tỷ đồng, năm 2013 nộp 58,8 tỷ đồng; Đảng bộ Công ty Xăng dầu Yên Bái năm 2012 nộp 36 tỷ đồng, năm 2013 nộp 43 tỷ đồng; Chi bộ Công ty TNHH Tổng Công ty Hòa Bình Minh năm 2012 nộp 14 tỷ đồng, năm 2013 nộp 18,5 tỷ đồng...

Song song, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ủy Khối chú trọng trên cả ba mặt. Khi mới thành lập, Đảng ủy Khối có 58 tổ chức cơ sở Đảng với 1.947 đảng viên thì đến nay có 62 chi, Đảng bộ trực thuộc với 1.960 đảng viên. Công tác giáo dục chính trị luôn được Đảng ủy Khối chú trọng nên hàng năm đã tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động; xây dựng và triển khai Nghị quyết chuyên đề "Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh".

Việc triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với đợt sinh hoạt chính trị "Yên Bái học tập và làm theo lời Bác" được các cấp ủy Đảng quan tâm và triển khai phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị.  

Qua 3 năm triển khai Chỉ thị, đã có nhiều đơn vị có cách làm hay, thiết thực. Tiêu biểu như: Đảng bộ Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm tỉnh thực hiện tốt  "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống người lao động" và trong 3 năm đã tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng; Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh thực hiện tốt mục tiêu hành động “Trung thực, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả, sáng tạo” tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần không nhỏ thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng; Đảng bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển tỉnh thực hiện mục tiêu phát triển kinh doanh gắn với trách nhiệm cộng đồng; Chi bộ Công ty TNHH Tổng Công ty Hòa Bình Minh mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động. Ngoài ra, công tác giáo dục lý luận chính trị, hoạt động báo cáo viên, công tác kiểm tra, giám sát, các hoạt động an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo luôn được Đảng ủy Khối triển khai thực hiện hiệu quả.

Nhìn lại 3 năm thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, thời gian chưa dài nhưng những kết quả đạt được đã khẳng định sự đóng góp quan trọng về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, từng bước khẳng định vai trò của cấp ủy, chi bộ, đảng viên với thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp có tiếng nói chung, có sự chia sẻ trong công tác xây dựng Đảng cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp; tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng; mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; tạo phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất giỏi gắn với phát triển văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh nhằm xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2015.

Theo YBĐT

Tin liên quan