Bạn đang ở đây

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tiếp đoàn công tác Phòng Thương mại Cam-pu-chia

29/11/2013 11:25:04

Trong cuộc gặp này, Chủ tịch phòng Thương mại Cam-pu-chia bày tỏ mong muốn xin nhập khẩu phân bón từ hai doanh nghiệp quốc doanh của Việt Nam là Công ty phân bón Cà Mau và Công ty phân bón Phú Mỹ. Đồng thời, ông Kith Meng cũng mong muốn được ký kết thỏa thuận về hợp tác phân bón với 2 công ty Việt Nam nhân dịp Thủ tướng Hun Sen sẽ có chuyến thăm tới Việt Nam vào cuối năm 2013.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoan nghênh đoàn công tác của Phòng Thương mại Cam-pu-chia đã tới Bộ Công Thương làm việc và đề xuất hợp tác với các doanh nghiệp phân bón Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định Cam-pu-chia luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam, không chỉ cùng là thành viên của ASEAN mà còn có mối quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống lâu đời. Với quan hệ tốt đẹp lâu đời đó, Bộ trưởng ủng hộ trên tinh thần đối với việc hợp tác của doanh nghiệp Cam-pu-chia với 2 nhà máy phân bón của Việt Nam.

Tuy nhiên, do phân bón là mặt hàng cần quản lý của cơ quan Trung ương, Bộ trưởng đã giao các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối hợp với 2 công ty phân bón Cà Mau và Phú Mỹ tính toán lượng phân bón nhằm đảm bảo cân bằng giữa việc phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước và xuất khẩu, thông báo cho phía Cam-pu-chia số lượng có thể xuất khẩu để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này giữa Việt Nam và Cam-pu-chia.

Campuchia vẫn là một trong những thị trường trọng điểm của Việt Nam. Trong năm 2012 vừa qua, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Cam-pu-chia đạt 3,3 tỷ USD; trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Cam-pu-chia đạt 2,8 tỷ USD, tăng 17,6 % so với năm 2011 và Việt Nam nhập khẩu từ Cam-pu-chia đạt kim ngạch 486 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ 2011. Trong những năm qua, quan hệ thương mại hai nước vẫn đang phát triển về mọi mặt với phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, là nền tảng quan trọng để hai nước từng bước hướng tới mục tiêu đạtkim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Cam-pu-chia 5 tỷ USD vào năm 2015 mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.

Theo Bộ Công thương

Tin liên quan