Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định về Sở Giao dịch hàng hóa

08/01/2014 10:58:00

Căn cứ Nghị định số 158/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở Giao dịch hàng hoá và Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 38 nhằm cụ thể hóa các yêu cầu về hệ thống công nghệ thông tin khi tiến hành các hoạt động giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa.

Thông tư bao gồm 03 chương và 18 điều, cụ thể như sau:
                         
Chương I: Những quy định chung

Chương II: Yêu cầu về hệ thống công nghệ thông tin
        Mục 1: Yêu cầu kỹ thuật về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin
        Mục 2: Yêu cầu về phần mềm ứng dụng
        Mục 3: Yêu cầu về trang thông tin điện tử
        Mục 4: Hệ thống quản lý, giám sát giao dịch

Chương III: Tổ chức thực hiện

Đố tượng áp dụng của Thông tư bao gồm các Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam, thành viên, Trung tâm thanh toán, Trung tâm giao nhận hàng hóa và các tổ chức, cá nhân khác liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam (sau đây gọi chung là Sở Giao dịch hàng hóa).

Theo yêu cầu của Thông tư, các Sở Giao dịch hàng hóa phải trang bị Hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa đáp ứng các quy định tại Thông tư này. Hệ thống công nghệ thông tin phải được bảo trì và nâng cấp thường xuyên, kịp thời chỉnh sửa các lỗi kỹ thuật, đảm bảo cho hệ thống sẵn sàng phục vụ giao dịch trên Sở Giao dịch hàng hóa và cung cấp thông tin cho khách hàng. Ngoài ra, Hệ thống công nghệ thông tin phải được được thiết kế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đảm bảo khả năng phân tách, phát hiện, xử lý sự cố  kịp thời (trích điều 3).

Trong nội dung Thông tư 38 cũng đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với hệ thống máy chủ, hạ tầng mạng, yêu cầu về đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Đối với phần mềm ứng dụng trong giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa, Thông tư 38 yêu cầu phần mềm ứng dụng phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về thị trường mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa và phù hợp với điều kiện hoạt động, yêu cầu quản lý nghiệp vụ trên Sở Giao dịch hàng hóa (trích điều 8).

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 2 năm 2014.

Các Sở Giao dịch hàng hóa, thành viên Sở Giao dịch hàng hóa và các đơn vị, tổ chức có liên quan đã được cấp phép và đang hoạt động có trách nhiệm hoàn thiện Hệ thống công nghệ thông tin theo các hướng dẫn tại Thông tư này trong thời hạn không quá 180 ngày kể từ thời điểm văn bản có hiệu lực.

Toàn văn Thông tư số 38/2013/TT-BCT quy định về giải pháp công nghệ và yêu cầu kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, mời xem tại đây.

Theo Cục TMĐT và CNTT

Tin liên quan