Bạn đang ở đây

AmCham: Sát cánh với Việt Nam trong TPP

25/12/2013 09:47:33

CôngThương - Xét về góc độ thu hút đầu tư, ông Steven Winkelman cho rằng, TPP sẽ giúp khắc phục những khó khăn trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) của Việt Nam- mối quan tâm chính của các nhà đầu tư.

Việt Nam đang trên đường đàm phán ký kết TPP và có thể hoàn tất vào năm 2014. Theo đó, TPP được coi là công cụ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng cho hệ thống chuỗi phân phối trọng yếu của Việt Nam, qua đó tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các DN Việt Nam.

Ông Steven Winkelman cũng khẳng định: AmCham sẽ “sát cánh” với Việt Nam thông qua nỗ lực nâng cao nhận thức và hỗ trợ Việt Nam thực hiện TPP. “Nỗ lực này sẽ hoàn toàn đồng nhất với những cố gắng mà chúng tôi đã làm trong quá trình đàm phán và thực thi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam- Hoa Kỳ cũng như quá trình Việt Nam gia nhập WTO”- ông Steven Winkelman cho biết thêm.

Ông Steven Winkelman:

TPP sẽ không chỉ mang lại sự tăng trưởng kinh tế tốt nhất cho nền kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc hơn cho Việt Nam trong việc ký kết những hiệp định thương mại tự do với các nước.

Theo giới phân tích, Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong số các quốc gia đang đàm phán ký kết TPP, tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận những thách thức mà Việt Nam sẽ phải đối mặt khi tham gia. Cụ thể, việc cam kết và thực hiện các cam kết sâu và rộng trong khuôn khổ TPP yêu cầu Việt Nam dỡ bỏ hàng rào thuế quan từ mức bình quân 11,7% hiện nay, trong khi không giúp loại bỏ các biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và áp dụng các biện pháp phòng vệ đối với hàng xuất khẩu Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, theo bà MaryBeth Turner- Bí thư thứ nhất Phòng Kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam- không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước thành viên tham gia TPP đều có mối hoài nghi, lo lắng về những thách thức khi tham gia đàm phán. Nhưng có một điều chắc chắn đúng là theo thời gian thì việc tự do hóa thương mại dần dần sẽ cân bằng được điều đó và những lợi ích mang lại bao giờ cũng lớn hơn nhiều so với những thách thức.

Bà MaryBeth Turner cho rằng, Việt Nam không phải chịu những thiệt thòi gì khi tham gia đàm phán với những nước có tiềm lực kinh tế mạnh hơn. “Tất cả những nước tham gia vào cuộc đàm phán TPP đều có những cơ hội bình đẳng với nhau, chúng tôi tin tưởng rằng, Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua được những thách thức tiềm tàng của TPP”- bà MaryBeth Turner chia sẻ.

Theo Báo Công Thương

Tin liên quan