Bạn đang ở đây

Yên Bái: Ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025

03/06/2020 09:43:33

Ngày 11/5/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 970/QĐ-UBND ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025. Việc ban hành Chương trình nhằm mục tiêu triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây gọi tắt là DNNVV), tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của DNNVV; giúp DNNVV trên địa bàn tỉnh kinh doanh có hiệu quả, phòng chống các rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với DNNVV và bảo đảm tính chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV.

Lớp Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp tại Yên Bái năm 2019.

Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của tỉnh đã đặt ra 05 mục tiêu cụ thể cần thực hiện: (1) Đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức pháp luật dành cho người quản lý doanh nghiệp và kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế DNNVV; (2) Tạo điều kiện để hỗ trợ, nâng cao năng lực của cán bộ, chuyên viên, cơ quan, tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV; (3) Huy động, khuyến khích mọi nguồn lực của tỉnh để hình thành và phát triển mạng lưới tư vấn pháp luật cho DNNVV, hoàn thiện mạng lưới tư vấn pháp luật cho DNNVV; (4) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về doanh nghiệp cho những người quản lý cho DNNVV, người lao động làm việc trong các DNNVVtrên địa bàn tỉnh (5) Tăng cường công tác hỗ trợ pháp lý đối với các lĩnh vực trọng tâm như: đầu tư, xây dựng; đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc hỗ trợ pháp lý khi DNNVV có yêu cầu cụ thể.

Chương trình đặt ra 03 yêu cầu: (1) Chương trình hỗ trợ pháp lý cho DNNVV phải đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng doanh nghiệp; hỗ trợ đúng, trúng, dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp; giải đáp có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời, cụ thể, rõ ràng; đặc biệt quan tâm đến các DNNVV ở vùng cao, vùng sâu. (2) Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV phải được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của DNNVV; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho DNNVV và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; không chồng chéo, trùng lặp. (3) Việc hỗ trợ pháp lý phải ưu tiên thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý; bảo đảm đề nghị của doanh nghiệp được giải quyết. Ưu tiên hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ, doanh nghiệp sử dụng từ 30% số lao động trở lên là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, doanh nghiệp nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ.

Chương trình đề ra 06 nội dung thực hiện giai đoạn 2020 - 2025:

(1Cung cấp thông tin, bao gồm thông tin pháp luật trong nước, thông tin pháp luật quốc tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và chính sách của ngành, lĩnh vực, của tỉnh liên quan đến DNNVV

* Nội dung thực hiện:  Hình thành chuyên mục về thông tin hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Yên Bái để cung cấp, phổ biến thông tin về các văn bản pháp luật trong nước và quốc tế điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp, các chính sách, chương trình trợ giúp phát triển doanh nghiệp và các thông tin khác hỗ trợ hoạt động của DNNVV. Cung cấp, giới thiệu tài liệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động của DNNVV. Cập nhật văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động của DNNVV trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.

* Đơn vị thực hiện: Đơn vị chủ trì Sở Tư pháp và mạng lưới tư vấn viên pháp luật của tỉnh. Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức và cá nhân có liên quan.

* Thời gian thực hiện: Hàng năm.

(2) Thiết lập mạng lưới tư vấn pháp luật cho DNNVV

* Nội dung thực hiện: Thành lập và kiện toàn mạng lưới tư vấn viên pháp luật cho DNNVV, cộng tác viên là công chức, viên chức các sở, ban, ngành và các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.

* Đơn vị thực hiện: Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp. Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, đơn vị, địa phương, Hội Luật gia tỉnh, tổ chức và cá nhân có liên quan.

* Thời gian thực hiện: Năm 2020.

(3) Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người quản lý, cán bộ pháp chế doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho mạng lưới tư vấn viên pháp luật cho DNNVV

* Nội dung thực hiện: Giới thiệu cho DNNVV nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới, các chuyên đề pháp luật trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của UBND tỉnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV và bồi dưỡng kiến thức pháp luật chuyên đề cho DNNVV theo nhu cầu của doanh nghiệp.

* Đơn vị thực hiện: Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp. Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành; Hội Luật gia tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

* Thời gian thực hiện: Hằng năm.

(4) Tọa đàm cho DNNVV, người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV

Nội dung thực hiện: Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp cho DNNVV trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

* Đơn vị thực hiện: Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp. Đơn vị phối hợp: Hội Luật gia tỉnh; các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thời gian thực hiện: Hàng năm

(5) Giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

* Nội dung thực hiện: Tiếp nhận yêu cầu về giải đáp pháp luật của các doanh nghiệp được gửi đến thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực. Trả lời yêu cầu, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp. Việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp được thực hiện bằng các hình thức như: Giải đáp bằng văn bản, giải đáp thông qua mạng điện tử, các bản tin của các lĩnh vực chuyên ngành; trực tiếp hoặc thông qua điện thoại và các hình thức khác theo quy định pháp luật.

* Đơn vị thực hiện: Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp. Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, địa phương, các nhân có liên quan.

* Thời gian thực hiện: Thường xuyên (Khi DNNVV có yêu cầu).

(6Tiếp tục quản lý, duy trì, cập nhật tin tức, hoạt đông của doanh nhiệp và các lĩnh vực quản lý của UBND tnh liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp trên Trang thông tin hỗ trợ doanh nghiệp của Cổng thông tin điện tử tỉnh

Cơ quan thực hiện: Đơn vị chủ trì: Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh. Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

Kinh phí thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025 được bố trí từ ngân sách hàng năm của tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, huy động sự đóng góp, tài trợ, hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: Cổng TTĐT

Tin liên quan