Bạn đang ở đây

Yên Bái: Chuẩn bị dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai năm 2015 của tỉnh

06/07/2015 08:08:28

Để chủ động phòng chống thiên tai và đáp ứng nhu cầu về hàng hóa thiết yếu của nhân dân. Trong tháng 05 năm 2015 Sở Công thương Yên Bái đã xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, trong đó tập trung thành lập và kiện toàn lại Ban chỉ huy PCTT&TKCN của ngành theo quy định tại Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh thương mại về lĩnh vực lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, nước uống dự trữ hàng hóa nhằm cung ứng cho vùng trọng điểm bị chia cắt trong mùa mưa lũ và xử lý kịp thời có hiệu quả trong việc đối phó với thiên tai. Có kế hoạch dự phòng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhiên liệu, vật liệu xây dựng nhằm cung ứng hàng hóa cho vùng trọng điểm trước mùa mưa lũ. Cụ thể: Về lương thực hiện Công ty Cổ phần lương thực Yên Bái hiện đang dự trữ phòng chống thiên tai và kinh doanh thường xuyên 400 tấn gạo, giá trị 3,8 tỷ đồng. Số gạo này nhằm phục vụ chương trình cứu trợ, đảm bảo đời sống nhân dân khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai bão lũ. Ngoài mặt hàng gạo của công ty, các doanh nghiệp và tư thương khác còn duy trì kinh doanh mặt hàng sắn, ngô với số lượng cả tỉnh 3.000 tấn, trong đó sắn 2.000 tấn trị giá gần 10 tỷ đồng. Ngô 300 tấn, trị giá gần 2 tỷ đồng. Ngoài các đơn vị kinh doanh lương thực thì nguồn hàng lương thực như gạo, sắn, ngô trong dân được trồng trong tỉnh cũng đã cơ bản đáp ứng được 60% nhu cầu của nhân dân, còn lại do các thương nhân trong tỉnh nhập về và kinh doanh phân phối tới các đại lý bán lẻ, đáp ứng đủ cho nhu cầu của thị trường qua mạng lưới 103 chợ trên toàn tỉnh và hơn 2.000 đại lý thương mại - dịch vụ, qua đó công tác điều tiết lương thực được đảm bảo ổn định, đáp ứng đủ cho nhu cầu của thị trường khi có diễn biến bất thường của thời tiết.

Về thực phẩm tiêu dùng khác để chuẩn bị hàng hóa từ nay đến thời điểm mùa mưa bão, một số nhà phân phối, đại lý chính về các mặt hàng công nghệ phẩm đã nhập thường xuyên các thiết yếu như mỳ tôm, lương khô, nước khoáng đóng chai, dầu ăn, nước mắm, muối ăn, mỳ chính v.v để kinh doanh thường xuyên và dự trữ, cụ thể:  Địa bàn các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ do Công ty cổ phần thương mại Miền Tây kinh doanh tập chung chủ yếu là các công nghệ phẩm như muối, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng giá trị 500 triệu đồng. Địa bàn Thành phố Yên Bái: Công ty cổ phần thương mại - du lịch và đầu tư Yên Bái: 400 triệu đồng tập trung kinh doanh lương khô, nước khoáng đóng chai và hàng công nghệ phẩm; Công ty TNHH Thương mại Thành Ngọc: 500 triệu đồng hàng công nghệ phẩm; Công ty TNHH Hùng Cường: 500 triệu đồng kinh doanh mỳ tôm, công nghệ phẩm khác; Doanh nghiệp Tư nhân Hằng Hiển: 500 triệu đồng kinh doanh mỳ tôm, công nghệ phẩm; Doanh nghiệp Tư nhân Nga Hoàn: 500 triệu đồng kinh doanh mỳ tôm, công nghệ phẩm; Công ty TNHH Hải Phượng: 1 tỷ đồng kinh doanh mỳ tôm, lương khô; nước khoáng đóng chai và hàng công nghệ phẩm; Siêu thị Anh Mỹ: 500 triệu đồng, tập trung vào hàng Công nghệ phẩm và hàng tiêu dùng. Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh ước thực hiện được 4,4 tỷ đồng. Về nhiên liệu xăng dầu cung cấp cho phương tiện cơ giới hiện trên địa bàn tỉnh hiện nay với 96 cửa hàng xăng dầu và 2 tổng đại lý xăng dầu là Công ty Xăng dầu Yên Bái và DNTN Xăng dầu Chiến Thắng. Các cửa hàng xăng dầu phân bố tại 9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó xăng dầu phục vụ PCLB năm 2015 của Công ty xăng dầu tại 4 cửa hàng ở thành phố Yên Bái là 80m3 và kinh doanh thường xuyên tại cửa hàng trực thuộc và đại lý 5.000m3/tháng đảm bảo cung cấp cho toàn hệ thống và các vùng bị chia cắt lượng với sức chứa duy trì thường xuyên 10m3 cho mỗi chủng loại xăng dầu tại cửa hàng trực thuộc và 10-15 m3 tại đại lý thuộc công ty.  Các mặt hàng khác để chuẩn bị cho mùa mưa bão, ngoài mặt hàng thiết yếu thì phương án dựng nhà tạm cũng được quan tâm dự phòng. Sở Công thương đã tiến hành khảo sát doanh nghiệp kinh doanh gồm Vật liệu xây dựng, tôn lợp, đinh vít, dây thép. Cụ thể, Công ty TNHH Phương Anh chuyên kinh doanh và cung cấp Vật liệu xây dựng gồm Tôn lợp 1.000 tấm, đinh vít 2 tấn các loại, dây thép các loại 5 tấn v.v. 

Công tác xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dự trữ hàng hóa phòng chống lụt bão, thiên tai đã Sở Công thương triển khai thực hiện, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện dự báo có nhiều phát sinh gặp khó khăn như biến đổi bất thường khó dự báo của thời tiết và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp do cần xoay vòng vốn để kinh doanh nên doanh nghiệp không thể thực hiện tồn dự trữ hàng quá lâu trong kho mà phải luân chuyển. Do đó có khi thiên tai lụt, bão xảy ra bất chợt ập đến thì hàng hóa trong kho của các doanh nghiệp lại chưa kịp nhập về không có hàng cung cấp cho người dân kịp thời. Một khía cạnh khác, do ngân sách tỉnh chưa có chính sách huy động rõ ràng đối với các doanh nghiệp như cho vay, hay cam kết thanh toán khi lấy hàng trước nên việc huy động, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thường chưa hiệu quả, các doanh nghiệp phải tự bỏ vốn ra để dự trữ thì sẽ thua lỗ trong kinh doanh nên doanh nghiệp  không hưởng ứng phương án làm này. Để dự trữ hàng hóa thiết yếu phòng chống thiên tai xảy ra bất chợt, rất cần các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái quan tâm xây dựng quỹ dự phòng và cấp kinh phí cho các doanh nghiệp trên cơ sở đề xuất của Sở Công thương để dự trữ hàng hóa thiết yếu, xăng dầu, vật liệu xây dựng nhằm phục vụ công tác PCLB - TKCN trên địa bàn tỉnh Yên Bái được đảm bảo./.

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan