Bạn đang ở đây

VIFA Expo 2016 - Cầu nối xúc tiến thương mại hiệu quả

10/03/2016 15:26:43

Ông Nguyễn Quốc Khanh - Chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, trong các hoạt động xúc tiến thương mại của TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ VIFA Expo hàng năm được ghi nhận là một trong những phương thức tiếp thị hữu hiệu với chi phí phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp gỗ và thủ công mỹ nghệ.

Năm nay, hội chợ VIFA Expo đã mở rộng trên 1.243 gian hàng (tăng 36%) với hơn 253 doanh nghiệp tham gia (tăng 42%); trong đó, số gian hàng mà doanh nghiệp Việt Nam và FDI đăng ký chiếm 77%, số gian hàng của doanh nghiệp nước ngoài chiếm khoảng 23%. Về cơ cấu trưng bày, các doanh nghiệp chế biến gỗ tham gia đông đảo nhất (chiếm 70%), tiếp đó là các doanh nghiệp đồ dùng nội thất (18%), sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (10%)… Hội chợ sẽ kéo dài đến hết ngày 11/3/2016.

Theo ông Khanh, ngành gỗ Việt Nam đã có các bước tiến đáng kể, xuất khẩu gỗ - sản phẩm gỗ trong năm 2015 đã đạt 6,9 tỷ USD, tăng 10,74% so với năm 2014 và Việt Nam hiện đang đứng trong top 6 các quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu gỗ lớn trên thể giới. Dự kiến trong năm nay, kim ngạch sẽ tiếp tục tăng trưởng do tận dụng được các lợi thế từ những hiệp định thương mại cũng như nhu cầu tăng cao của một số thị trường nhập khẩu.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cắt băng khai mạc VIFA Expo 2016

Đánh giá cao những kết quả của ngành gỗ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, kết quả khả quan trong xuất khẩu gỗ đồ gỗ, mỹ nghệ đạt được trong thời gian qua là nhờ sự chủ động, nỗ lực, sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Song song đó là sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các Bộ ngành và sự hỗ trợ hiệu quả của các hiệp hội, cơ quan xúc tiến thương mại trong đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, mở rộng thị trường.

Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, trong năm 2016, ngành gỗ sẽ có rất nhiều thuận lợi khi các Hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực đã và sắp được ký kết sẽ tạo cơ hội nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam thông qua việc giảm thuế, đồng thời mang tới động lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu tiếp tục gia tăng áp đặt nhiều hàng rào kỹ thuật, nhất là về nguồn gốc xuất xứ gỗ hợp pháp. Thương hiệu đồ gỗ Việt Nam trên thị trường thế giới chưa thực sự mạnh, năng lực cạnh tranh còn yếu, tính hợp tác - liên kết còn lỏng lẻo, trong khi đó vai trò của các hiệp hội chưa thực sự phát huy hiệu quả trong hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm thị trường.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị các doanh nghiệp cần tận dụng những cơ hội từ hiệp định thương mại, chính sách hỗ trợ của nhà nước để đẩy mạnh xuất khẩu và phía hiệp hội cần phải hỗ trợ tích cực hơn trong việc đưa ra các chiến lược hoạt động cho doanh nghiệp, mở rộng tiếp cận thị trường mới…

Theo: Báo Công Thương

Tin liên quan