Bạn đang ở đây

Tổng hợp hoạt động nổi bật ngành Công Thương tuần từ ngày 11/4 đến 17/4/2016

19/04/2016 13:29:50

Bộ Công Thương gặp mặt các đại biểu Quốc hội ngành Công Thương khóa XIII

Sáng ngày 12 tháng 4 năm 2016, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức cuộc gặp gỡ thân mật với các đồng chí Đại biểu Quốc hội ngành Công Thương khóa XIII. Đến dự buổi gặp có Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng; các Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng với các đồng chí Đại biểu Quốc hội ngành Công Thương khóa XIII.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương vui mừng cho biết, trong 5 năm qua, ngành Công Thương luôn nhận được sự ủng hộ quý báu của các đồng chí Đại biểu Quốc hội. Nhiệm kỳ vừa qua ngành Công Thương đã xây dựng các khung khổ pháp luật, triển khai các nhiệm vụ chính trị liên quan đến sản xuất, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với sự phát triển của Ngành, đặc biệt là thành công trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế với việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do. Đồng chí Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành Công Thương, không thể tách rời sự chỉ đạo và giám sát của Quốc hội. Các Đại biểu Quốc hội đã luôn giúp đỡ, hỗ trợ để Bộ Công Thương cũng như ngành Công Thương thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng gửi lời cảm ơn với những tình cảm trân trọng nhất tới các đồng chí Đại biểu Quốc hội ngành Công Thương khóa XIII. Tân Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ tiếp nhận những chỉ đạo, ý kiến, tâm tư và tình cảm quý báu mà các Đại biểu đã dành cho Ngành, hướng tới sự phát triển tốt đẹp hơn cho ngành Công Thương cũng như phát huy truyền thống của Bộ Công Thương đã thực hiện được trong giai đoạn trước và hiện nay, khắc phục những bất cập còn tồn tại để ngành Công Thương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng mong muốn, dù các đồng chí đại biểu Quốc hội ngành Công Thương khóa XIII có tái cử hay không tái cử vào nhiệm kỳ khóa XIV, vẫn sẽ tiếp tục giúp đỡ ngành Công Thương nhìn nhận, đánh giá một cách thẳng thắn trong các lĩnh vực công tác cũng như chức năng nhiệm vụ của Ngành.

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 26 - VIETNAM EXPO 2016

Ngày 13/4/2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng Lãnh đạo một số Bộ, ngành đã cắt băng khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 26 - VIETNAM EXPO 2016.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 26 - VIETNAM EXPO 2016 là Hội chợ quốc tế có truyền thống lâu đời nhất được tổ chức vào tháng tư hàng năm. Hội chợ được đánh giá là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng của ngành Công Thương Việt Nam, góp phần không nhỏ vào chuỗi các chương trình hợp tác, xúc tiến thương mại xuất nhập khẩu và đầu tư tại Việt Nam.

Với chủ đề “Việt Nam - Tăng cường hợp tác hội nhập kinh tế quốc tế”, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 26 – VIETNAM EXPO 2016 do Bộ Công Thương chủ trì, diễn ra trong vòng 04 ngày, từ ngày 13/4 đến ngày 16/4 năm 2016 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm, gặp gỡ các nhà mua nước ngoài, song song với việc mở rộng và củng cố thị trường nội địa. Cùng với đó, các quốc gia tham dự sẽ có dịp tiếp cận với số lượng lớn các doanh nghiệp Việt Nam để tìm hiểu thị trường, trao đổi, hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Hội chợ thu hút sự tham gia đông đảo với gần 600 gian hàng của 500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, đến từ 14 tỉnh/thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Ấn Độ, Algeria, Úc, Bangladesh, Bỉ, Cuba, Cộng hòa Séc, Đức, Indonesia, Iran, Israel, Ý, Nhật Bản, Kenya, Hàn Quốc, Cộng hòa Latvia, Malaysia, Nepal, Balan, Triều Tiên, Singapore, Nam Phi, Thụy Sỹ, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Các mặt hàng được các quốc gia giới thiệu rất đa dạng, từ máy móc, thiết bị, điện – điện tử, linh phụ kiện cho đến mặt hàng thực phẩm – đồ uống, đồ gia dụng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dịch vụ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc Việt Nam tham gia ngày càng tích cực vào các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, thông điệp của Ban tổ chức Hội chợ gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế thông qua VIETNAM EXPO 2016 là "Nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển".

Lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam

Ngày 14/4/2016, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam giữa nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và tân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Trước đó, ngày 9/4/2016, tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn về việc đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XII giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương. Cũng trong ngày 9/4, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã có Quyết định số 726/QĐ-CTN về việc bổ nhiệm đồng chí Trần Tuấn Anh giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Phát biểu tại Lễ bàn giao, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bày tỏ niềm tự hào trước tinh thần đoàn kết, sự hợp tác, hỗ trợ chặt chẽ, hiệu quả cùng sự đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, dẫn dắt ngành Công Thương ngày một vững vàng của tập thể Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, các Sở Công Thương, các Hiệp hội ngành hàng... trong hai nhiệm kỳ với 9 năm công tác của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Với tấm lòng tri ân sâu sắc, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh gửi lời cảm ơn những cống hiến trong suốt 40 năm công tác, 9 năm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương của nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là một người lãnh đạo vừa có tâm, vừa có tầm, bản lĩnh, trí tuệ, sáng suốt và sâu sát với thực tiễn, có nhiều đóng góp lớn cho sự vững mạnh của ngành Công Thương cũng như sự phát triển chung của nước nhà. Thay mặt các Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị, Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ, tân Bộ trưởng hứa sẽ kế thừa những thành quả mà nguyên Bộ trưởng tâm huyết gây dựng, đồng thời luôn luôn thể hiện tinh thần phấn đấu, cống hiến cao nhất, xây dựng ngành Công Thương vững vàng trong thời kỳ hội nhập.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016: Khai thác cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, phát triển thị trường xuất khẩu

Ngày 14/4/2016 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016 do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì và phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2016 trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế VIETNAM EXPO lần thứ 26 là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức nhằm mục tiêu trao đổi, thảo luận về các biện pháp xúc tiến xuất khẩu, phát triển sản xuất, phát triển thị trường, nhằm mục tiêu phát huy năng lực sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam; trao đổi các giải pháp nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang đàm phán; đồng thời trao đổi giải pháp nhằm nâng vị thế của Việt Nam thành một trong những quốc gia xuất khẩu uy tín, tin cậy, có năng lực, bền vững.

Chủ đề của Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2016 là "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, khai thác cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do nhằm mục tiêu phát triển thị trường xuất khẩu".

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đến nay, Việt Nam đã ký kết, kết thúc đàm phán nhiều Hiệp định thương mại tự do với các đối tác như EU, Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, Hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu, v.v... Đồng thời ASEAN đã chính thức là một khu vực thị trường chung với việc tự do hóa lưu chuyển hàng hóa trong khu vực. Tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.  Tuy nhiên, tác động của hội nhập cũng sẽ khác nhau ở các ngành khác nhau, như đối với các ngành có lợi thế so sánh (hàng nội thất, túi xách, da giày, may mặc, một số mặt hàng nông nghiệp...) sẽ được hưởng lợi nhiều hơn; còn những ngành kém lợi thế sẽ chịu thua thiệt ở nhiều mức độ khác nhau. Tương tự, sẽ có những doanh nghiệp có đủ năng lực, sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, có các biện pháp xuất khẩu mạnh mẽ, hiệu quả sẽ đạt được thành công, ngược lại sẽ có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cạnh tranh, mở rộng thị trường. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuyển biến về tư duy, chủ động thích ứng, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và đặc biệt cần tập trung, nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm theo thị hiếu và tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.

Thông qua Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2016, các chuyên gia đã phân tích, đánh giá một cách sâu sắc về cơ hội cũng như thách thức của việc hội nhập kinh tế quốc tế đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và tác động tới xuất khẩu của các doanh nghiệp nói riêng, đồng thời các doanh nghiệp cũng đã có những ý kiến trao đổi thẳng thắn, có tính xây dựng trong việc đề xuất các biện pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu. Qua đó, Bộ Công Thương có thể chuẩn bị tốt nhất cho nền kinh tế trước khi các Hiệp định thương mại có hiệu lực chính thức.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: Hoàn thành cơ bản Đề án Tái cơ cấu

Tiếp nối thành công của Lễ ra mắt Công ty mẹ - công ty con Công ty Thuốc lá Thăng Long, chiều ngày 14/04/2016, tại Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ ra mắt Công ty mẹ - công ty con: Công ty Thuốc lá Sài gòn trên cơ sở chuyển Công ty Thuốc lá Cửu Long, Công ty Thuốc lá Long An và Công ty Thuốc lá Bến Tre về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn. Sự kiện này đánh dấu việc Vinataba đã hoàn thành cơ bản việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đến dự và phát biểu tại Lễ ra mắt.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã hoàn thành trên 85% các nội dung của Đề án và hoàn thành 100% việc tái cơ cấu đối với ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Mô hình các công ty thuốc lá điếu sau tái cơ cấu: Công ty Thuốc lá Thanh Hóa, Công ty Thuốc lá Đà Nẵng và Công ty Thuốc lá Bắc Sơn chuyển về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Các công ty: Thuốc lá Đồng Tháp, Thuốc lá An Giang, Thuốc lá Cửu Long, Thuốc lá Bến Tre và Thuốc lá Long An về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Với việc tiếp nhận 05 đơn vị về làm công ty con của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, tổng tài sản hợp nhất của Nhóm công ty đạt 5.667 tỷ đồng, tăng hơn 11,3% so với Công ty Thuốc lá Sài Gòn; Tổng vốn chủ sở hữu 2.790 tỷ đồng; Tổng doanh thu đạt 7.840 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn chiếm 78,90%; Nộp ngân sách: 2.411 tỷ đồng, trong đó Công ty Thuốc lá Sài Gòn đạt 2.078 tỷ chiếm 86,19%.

Ông Vũ Văn Cường cũng nhấn mạnh, trong năm đầu tiên thực hiện Đề án Tái cơ cấu của Tổng công ty, Công ty Thuốc lá Sài Gòn cần phải bố trí sản xuất hợp lý, chủ động phối hợp, hỗ trợ các công ty con trong sản xuất kinh doanh, công tác gia công sản phẩm, chuyển đổi mô hình hoạt động và tiếp tục khôi phục mạnh mẽ thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt cần quan tâm, thực hiện nghiêm túc 05 nhiệm vụ chính: Một là, cần hoàn thiện bộ máy tổ chức, thực hiện các bước tiếp theo của công tác tái cơ cấu doanh nghiệp. Hai là, thường xuyên đánh giá hoạt động và hỗ trợ các đơn vị thành viên trong sản xuất kinh doanh. Hợp lý hoá cơ cấu sản phẩm theo hướng tập trung phát triển sản phầm đã có thương hiệu của từng đơn vị. Ba là, xây dựng chiến lược phát triển bền vững trong dài hạn. Nâng cao sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên và Tổ hợp Tổng công ty về thị trường, sản phẩm và giá bán; Đẩy mạnh phát triển thương hiệu, tăng cường xuất khẩu sản phẩm mang nhãn hiệu của nhóm Công ty mẹ - con. Bốn là, quản lý vốn kinh doanh, cân đối dòng tiền và xây dựng các giải pháp tài chính tạo nguồn vốn sản xuất kinh doanh; Tích cực thu hồi công nợ, quản lý tồn kho hợp lý; Quan tâm thực hành tiết kiệm chống lãnh phí, hoàn thiện các định mức kinh tế - kỹ thuật. Cuối cùng, cần củng cố và nâng cao hình ảnh thương hiệu của các đơn vị và thương hiệu các dòng sản phẩm chủ lực, phát triển bền vững thị trường tiêu thụ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương và Tổng giám đốc WTO thảo luận vấn đề hội nhập của Việt Nam
 
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 15/4, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, nhằm thảo luận về các vấn đề hội nhập của Việt Nam.
 
 
Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Tổng giám đốc Roberto Azevedo trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế.
 
Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam là thành viên thực hiện đầy đủ các cam kết trong các khuôn khổ hội nhập. Trong đó, Việt Nam luôn lấy các quy tắc của WTO là bộ tiêu chuẩn để xây dựng chiến lược tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA).
 
Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực nên quá trình thực thi các quy định, Việt Nam gặp nhiều trở ngại. Bởi vậy, Bộ trưởng đề nghị WTO tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam nhằm giúp doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước hiểu hơn về thương mại quốc tế.
 
Ấn tượng trước sự phát triển kinh tế vượt bậc của Việt Nam kể từ sau khi là thành viên của WTO, Tổng giám đốc WTO cho rằng, Việt Nam là một trong những mẫu hình về thành công nhờ tự do hóa thương mại với tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao kể từ sau khi gia nhập WTO. Nhưng câu chuyện này mới chỉ bắt đầu, bởi Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển thương mại, dịch vụ và đầu tư.
 
Hai bên đã cùng nhau thảo luận về các nội dung và sự tham gia của Việt Nam trong vòng đàm phán Doha. Tổng giám đốc WTO nhấn mạnh, tiếng nói của Việt Nam tại Doha rất quan trọng, góp phần giải quyết các vấn đề mà các nước đang phát triển đang gặp phải.
 
Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

 

Tin liên quan