Bạn đang ở đây

Thúc đẩy thương mại Việt Nam- Thái Lan

28/03/2014 15:02:52

Đông đảo khách đến tham dự cuộc họp báo: "Triển lãm tại Thái Lan- điểm đến thành công trong kinh doanh tại thị trường ASEAN" được Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan TCEB tổ chức vào ngày 26/3 tại Hà Nội.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, mục tiêu vào năm 2020, tổng doanh thu thương mại song phương sẽ đạt khoảng 15 tỉ USD. Năm 2013, doanh thu thương mại song phương của Thái Lan và Việt Nam đã đạt 439 triệu USD. Việt Nam hiện là quốc gia NK lớn thứ 7 của Thái Lan, trong khi Thái Lan là nhà đầu tư ASEAN lớn thứ 10 tại Việt Nam với hơn 300 dự án đang được thực hiện.

Riêng đối với lĩnh vực thủy sản, năm 2013, Kim ngạch XK cá tra từ Việt Nam sang Thái Lan đạt hơn 34 triệu USD, tăng 62,3 % so với năm 2012, cá ngừ đạt 25 triệu USD, giảm 22,1 %...

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/3 ở Hà Nội, bà Jaruwan Suwannasat, Giám đốc triển lãm và sự kiện của Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) – một tổ chức thuộc Chính phủ Thái Lan, cho biết trong sự tăng trưởng của khối ASEAN, sự hợp tác thương mại Việt Nam và Thái Lan đóng một vai trò quan trọng trong khối.

Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Panyarak Poolthup, cũng cho biết: Trong thời buổi kinh tế hội nhập, ngành công nghiệp triển lãm lớn mạnh, Việt Nam và Thái Lan sẽ cùng nhau phát triển thông qua ngành triển lãm và các đối tác triển lãm từ hai quốc gia. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) không chỉ cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh, mà còn là cơ hội cho hai quốc gia cùng tăng trưởng bền vững, thông qua phát triển cộng đồng kinh tế khu vực.

Thái Lan hiện có nhiều ngành có tiềm năng triển lãm cao, đặc biệt là thực phẩm và nông nghiệp, máy móc, phụ tùng ô tô và thiết bị, đây cũng là ngành có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam được xếp thứ hai với 3.488 khách tham quan, chiếm 9,3 % tổng khách tham quan quốc tế đến Thái Lan năm 2013. Năm 2014, Thái Lan có nhiều triển lãm thương mại quốc tế có khả năng thu hút các doanh nghiệp Việt Nam như: ProPak Asia 2014, Manufacturing Expo 2014, ISRMAX Asia EXPO 2014, Food and Hotel Thailand 2014, METALEX 2014, VIV Asia2015, TIPREX 2015, Pack Print International 2015, Wire & Tube Southeast Asia 2015 and Food Ingredients Asia 2015.

Mặt khác, để tạo điều kiện cho khách tham quan triển lãm Việt Nam, nhiều chương trình hỗ trợ đang được phía Thái Lan triển khai như: mỗi đoàn khách tham quan trên 10 người sẽ được hỗ trợ trên 100 USD/người, khi đoàn có 30 cuộc gặp gỡ kết nối kinh doanh tại triển lãm; được nhận các ưu đãi khi đặt phòng khách sạn và giải trí…Các đơn vị đủ điều kiện có thể đăng ký nhận sự hỗ trợ từ chương trình này bao gồm: Các đơn vị XTTM, phòng thương mại, hiệp hội thương mại, NXB chuyên ngành, tổ chức phi chính phủ, các công ty du lịch có hoạt động MICE.

Lịch triển lãm tại Thái Lan, cũng như các chương trình hỗ trợ từ Chính phủ dành cho các đối tác Việt Nam được cập nhật tại trang web www.tcebvietnam.com.vn

Theo Vinanet

Tin liên quan