Bạn đang ở đây

Tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Italia

18/02/2016 10:34:38

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Hoàng Hải – Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu cho biết, những năm gần đây thương mại song phương Việt Nam – Italia tăng trưởng mạnh với mức độ trung bình trên 28%, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Italia đang chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng các mặt hàng chế biến và giảm tỷ trọng hàng xuất khẩu thô, chưa qua chế biến. Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2015 kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt trên 4,3 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Italia đạt trên 2,8 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Italia bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện; giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử, dệt may, cà phê, thủy sản…

 

IMG_9844

 

Các nhà đầu tư Italia đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm. Tính đến 10/2015, Italia đứng thứ 30/105 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 68 dự án và tổng vốn đăng ký là 394 triệu USD. Italia đã đầu tư vào 11/21 ngành theo hệ thống phân ngành của Việt Nam, trong đó, đứng đầu là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; tiếp theo là lĩnh vực khai khoáng và nông lâm, thủy sản.  Mặc dù đầu tư trực tiếp của Italia vào Việt Nam chưa nhiều, nhưng những dự án lớn nhất đều nằm trong lĩnh vực công nghiệp như Piaggio (sản xuất, lắp ráp xe máy), Datalogic (sản xuất máy scanner), Bonfiglioli (sản xuất động cơ); Ariston (sản xuất bình đun nước nóng)...
 

Về phía Italia, công nghiệp chế biến thực phẩm là một lĩnh vực mà Italia có thế mạnh, kinh nghiệm và uy tín trên toàn thế giới. Việt Nam cũng có rất nhiều mặt hàng xuất khẩu tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam do còn thiếu vốn, thiếu công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến thực phẩm nên sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm,… khi xuất khẩu hàng thực phẩm chế biến sang các nước khác, đặc biệt là các nước đòi hỏi tiêu chuẩn cao thuộc Châu Âu và EU.

 

IMG_9847


Tại hội thảo, Tập đoàn Frigomeccanica và Công ty Công nghệ thực phẩm CFT gặp gỡ, giới thiệu tiềm năng của mình với các doanh nghiệp Việt Nam đang thực sự có nhu cầu và quan tâm đến công nghệ chế biến thực phẩm xuất khẩu của Italia. Ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam ở đây sẽ tìm được tối tác phù hợp để góp phần nâng cao hơn nữa giá trị tăng thêm cho hàng thực phẩm chế biến của mình bằng công nghệ chế biến của Italia, góp phần mở rộng thị trường, tăng cơ hội xuất khẩu cho thực phẩm Việt Nam.

 

Ông Alberto Mora, Giám đốc phụ trách thị trường ngoại thương của Công ty Công nghệ thực phẩm CFT cũng đã giới thiệu đến doanh nghiệp Việt Nam những loại máy móc, công nghệ hiện đại để chế biến, đóng gói bao bì cũng như hoàn thiện sản phẩm thực. 

 

IMG_1094


Để tăng cường hợp tác thương mại hơn nữa giữa Việt Nam với Italia, ông Đặng Hoàng Hải cho biết,  trong quý II/2016, Bộ Công Thương dự kiến sẽ tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Pháp và Italia (dự kiến tại Hệ thống các siêu thị Casino (Pháp) và COOP (Italia), đây cũng là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia năm 2016 của Bộ Công Thương.

Nguồn: Viettrade.gov.vn

 

Tin liên quan