Bạn đang ở đây

Kết nối doanh nghiệp với các thành phố đối tác thương mại năm 2016

09/09/2016 08:56:44

Trong khuôn khổ Hội nghị BPC năm 2016 đã diễn ra hai chương trình: Hội thảo “Xúc tiến Thương mại và Đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh” và Kết nối doanh nghiệp (DN) Việt Nam với doanh nghiệp các nước. Cụ thể ở hội nghị lần này là việc kết nối với DN Nhật Bản, Úc, Philippines theo chủ đề: “Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và cơ hội kinh doanh mới cho DN vừa và nhỏ”. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc ITPC - cho biết: Hội thảo nhằm tăng cường mối quan hệ kinh tế, hợp tác phát triển giữa TP. Hồ Chí Minh với các thành phố thành viên; giới thiệu tiềm năng, điều kiện thuận lợi, chính sách ưu đãi đầu tư, kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, từ năm 1997, TP. Hồ Chí Minh chính thức trở thành thành viên của Hội đồng các thành phố đối tác thương mại (BPC), cùng các thành phố đối tác thành viên đưa mối quan hệ phát triển toàn diện theo tôn chỉ của BPC là “Cùng phát triển thông qua hợp tác kinh tế”.

Ông Hòa cho biết thêm, TP. Hồ Chí Minh được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước, trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài. Từ năm 1988 đến nay, thành phố có 6.268 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn là 40,8 tỷ USD. Về đối tác đầu tư vào thành phố, đứng đầu là đảo quốc Singapore với tổng vốn đầu tư 9,5 tỷ USD; kế đến là Malaysia với 4,94 tỷ USD; British Virgin Islands đứng thứ ba chiếm 4,3 tỷ USD; thứ tư là Hàn Quốc với 4,3 tỷ USD và thứ năm là Hồng Kông với 2,9 tỷ USD.

Lĩnh vực được quan tâm đầu tư nhiều nhất tại thành phố là bất động sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; giáo dục - đào tạo; bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác; thông tin và truyền thông, khoa học và công nghệ; xây dựng; vận tải, kho bãi; y tế; dịch vụ lưu trú và ăn uống…

Chính quyền thành phố luôn tích cực hỗ trợ DN trong và ngoài nước thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. 

Tại chương trình kết nối DN Việt Nam với DN Nhật Bản, Úc, Philippines theo chủ đề: “Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và cơ hội kinh doanh mới cho DN vừa và nhỏ”, hơn 100 DN TP.Hồ Chí Minh đã trao đổi trực tiếp với 28 DN đến từ Nhật Bản, Úc, Philippines nhằm tìm kiếm các đối tác phù hợp.

Cụ thể, những DN thành phố Osaka (Nhật Bản) tìm kiếm đối tác trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, cơ khí. Ngoài ra, các DN Nhật Bản còn tìm đối tác trong lĩnh vực dịch vụ như Công ty I&C quan tâm kết nối với những công ty có mạng lưới rộng rãi trong lĩnh vực y tế, chăm sóc điều dưỡng; Karsch International Business Office tìm đối tác có kinh nghiệm tư vấn về lĩnh vực giáo dục toàn cầu, hỗ trợ kinh doanh cho các DN vừa và nhỏ; Guest House (JK Travel) mong muốn cùng các công ty du lịch lữ  hành Việt Nam cung cấp thông tin về du lịch Nhật Bản (đặc biệt là vùng Kansai).

DN Úc tìm đối tác trong lĩnh vực xây dựng, thiết kế nội thất, thi công về điện cho công trình, xây dựng và cung cấp giải pháp dự án nhà ở, thương mại, thương mại và truyền thông điện tử, tổ chức sự kiện, tư vấn kinh doanh, du học; du lịch...

Các DN Philippines tìm đối tác sử dụng các dịch vụ hàng không, các công ty du lịch; giới thiệu những giải pháp xây dựng tiền chế cho DN có kế hoạch lập nhà máy sản xuất công nghiệp...

 

Tin liên quan