Bạn đang ở đây

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

08/10/2014 09:42:12

Quĩ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm qua công bố hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới.

Theo tuyên bố mới, IMF cho rằng, kinh tế toàn cầu năm nay ở mức 3,3%, giảm so với mức dự đoán đưa ra vào tháng 7 là 3,4%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2014 là 3,8%, giảm so với dự đoán trước đó là 4%.

Việc hạ mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu của IMF thể hiện triển vọng kinh tế không sáng sủa của khu vực đồng euro, Nga, Trung Đông và Nhật Bản.

Nhà kinh tế trưởng của Quĩ tiền tệ quốc tế Olivier Blanchard cũng cảnh báo về nguy cơ phục hồi yếu và không đều của nền kinh tế toàn cầu. Theo ông Blanchard, châu Âu đang trải qua sự “phục hồi đa tốc độ” với mức tăng trưởng bị hạ thấp tại Đức, Pháp và Italia. Tốc độ tăng trưởng tại khu vực đồng euro gần như đình trệ trong năm nay, thậm chí cả tại những nền kinh tế mạnh.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Blanchard cũng đánh giá cao những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương châu Âu gần đây trong việc ổn định nền kinh tế Eurozone.

Ông Blanchard nói: “Tôi nghĩ việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mua lại lượng lớn trái phiếu thế chấp bằng tài sản (ABS) có thể làm nên một sự khác biệt. Một trong những khó khăn tại châu Âu hiện nay là hỗ trợ tài chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một thị trường mua lại lượng lớn trái phiếu thế chấp bằng tài sản (ABS) tốt sẽ rất hữu ích. Đây là một thị trường mà sự ảnh hưởng của nó rất lớn. Tôi nghĩ ECB có thể hỗ trợ bằng việc phát triển chương trình này”.

Trái ngược với khu vực châu Âu, Quĩ tiền tệ quốc tế lại nâng mức triển vọng kinh tế đối với Mỹ trong năm nay ở mức 2,2%./.

Theo VOV

Tin liên quan