Bạn đang ở đây

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT – TRUNG (LÀO CAI) 2015: LIÊN KẾT HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN

13/11/2015 08:01:12

Hội chợ là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến quốc gia năm 2015. Đây là kỳ hội chợ lần thứ 15 được tổ chức luân phiên giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tại thành phố Lào Cai và thị trấn Hà Khẩu – Trung Quốc.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong những năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 2 tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên cơ sở các thỏa thuận giữa 2 nước theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình từ ngày 5-6/11/2015 và chuyến thăm Lào Cai của Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Lý Kỳ Hằng ngày 7/11/2015 đã khẳng định quan hệ hữu nghị giữa 2 nước nâng lên một tầm cao mới.

Ông Hưng cho biết:“Một trong những hoạt động hợp tác nổi bật nhất giữa 2 tỉnh Lào Cai và Vân Nam, đó là từ năm 2001 đến nay, hai bên luân phiên tổ chức thành công các kỳ hội chợ thương mại biên giới với quy mô, chất lượng ngày càng tăng. Hội chợ đã được Bộ Công thương Việt Nam đưa vào hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm, với mục tiêu hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu qua các cửa khẩu, tạo cơ hội thuận lợi cho các hoạt động giao thương, góp phần duy trì tăng trưởng nhanh và vững chắc kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu; khai thác tốt lợi thế “cầu nối” của Lào Cai trên các tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh nói riêng và thị trường Việt Nam, ASEAN với vùng Tây Nam (Trung Quốc) nói chung”.

Hội chợ năm nay có quy mô 750 gian hàng, trong đó 230 gian của 103 doanh nghiệp thuộc 11 tỉnh, thành phố Trung Quốc và vùng lãnh thổ khác như Hàn Quốc, Ga Na, Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan. 520 gian của 247 doanh nghiệp và đơn vị từ 29 tỉnh, thành phố trong cả nước Việt Nam.

 

Đây là kỳ hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tổ chức tại Lào Cai và là lần đầu tiên có sự tham gia của doanh nghiệp nước thứ 3.

Cũng theo ông Hưng, Hội chợ lần này diễn ra vào thời điểm tỉnh Lào Cai tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020. Trong 5 năm qua, kinh tế – xã hội tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng: Kinh tế tăng trưởng khá, trung bình 14%, văn hóa – xã hội phát triển, chính trị ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư và phát triển. Tỉnh Lào Cai tiếp tục xác định phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch là mũi nhọn; phấn đấu đến năm 2020, đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc (Việt Nam); về đối ngoại, Lào Cai luôn đặt quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam ở vị trí quan trọng.

“Hội chợ là cơ hội để các địa phương, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước tiến hành các cuộc gặp gỡ giao lưu trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, phát triển mở rộng thị trường”.– Ông Hưng khẳng định.

 

Hàng hóa trưng bày, giới thiệu và bán tại Hội chợ bao gồm: Hàng nông, lâm sản, thủy hải sản, ô tô, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, thiết bị điện, điện tử, hàng may mặc, giày dép, triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.

Tăng cường liên kết cùng phát triển

Phát biểu tại Hội chợ, ông Nguyễn Cẩm Tú – Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: Việt Nam và Trung Quốc là 2 nước láng giềng có quan hệ truyền thống lâu đời. Những năm qua, mối quan hệ hợp tác này không ngừng được Chính phủ và nhân dân 2 nước chung tay vun đắp, củng cố và phát triển mạnh mẽ theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà Lãnh đạo cấp cao 2 nước đã đề ra.

“Việc 2 nước thiêt lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc kể từ tháng 5/2008 đến nay và gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Lý Kỳ Hằng và Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt là quan hệ hợp tác kinh tế thương mại”. – Ông Tú khẳng định.

Từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trong các năm gần đây đạt trên 20%/năm.

Cũng theo ông Tú: Hội chợ thương mại Quốc tết Việt – Trung (Lào Cai) được tổ chức luân phiên giữa hai nước tại tỉnh Lào Cai và Vân Nam nhằm phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giúp các doanh nghiệp Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung tìm hiểu, xâm nhập thị trường Vân Nam và tạo đà phát triển mở rộng ra các tỉnh phia Tây Nam Trung Quốc.

“Tôi tin tưởng Hội chợ sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, thương hiệu cũng như tiềm năng, thế mạnh kinh tế của các địa phương hai nước, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại và tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của hai quốc gia”.– Ông Tú nói.

Trong phần phát biểu của mình, ông Cao Thụ Huân – Nguyên Phó Tỉnh trưởng Chính phủ nhân dân tỉnh Vân Nam, Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng khẳng định: “Hà Khẩu và Lào Cai núi liền núi, sông liền sông. 2 bên đã có sự đi lại và tình hữu nghị láng giềng từ rất lâu đời. Cùng với sự tăng nhanh xây dựng khu thương mại tự do Trung Quốc ASEAN và hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng,  sự khánh thành tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến tỉnh Lào Cai đã khiến hành lang kinh tế 2 nước Việt trung liên tục có những bước tiến nổi bật”.

Ông Huân cũng hy vọng,Tỉnh Vân Nam cùng với tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục học tập lẫn nhau, tăng cường hợp tác phát triển, mở rộng sự đi lại, củng cố quan hệ 2 bên, nhìn xa trông rộng và cùng hướng về tương lai cho quan hệ hợp tác phát triển của 2 bên.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2015 diễn ra từ ngày 12-17/11/2015 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Kim Thành, thuộc Khu Thương mại – Công nghiệp Kim Thành, Thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Theo dddn.com.vn

 

Tin liên quan