Bạn đang ở đây

Doanh nghiệp EU đẩy mạnh kinh doanh vào thị trường thực phẩm và đồ uống

08/03/2017 08:01:50

Các DN tham gia đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Ba Lan, Ý, Estonia, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Ailen, Đức, Hungary, Séc, Croatia, Hà Lan... Những DN này hoạt động trong các lĩnh vực như đồ hộp, sữa, thịt, rượu vang, bánh kẹo, dầu ô liu, xúc xích, nước khoáng, nước giải khát...

Theo ông Pierre Jean Malgouyres - Chủ tịch EVBN, DN EU hiện quan tâm tới thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam nhằm đón đầu những cơ hội khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (VEFTA) có hiệu lực trong thời gian tới. Theo cam kết của Việt Nam khi tham gia VEFTA, đối với thuế xuất nhập khẩu, nhóm thực phẩm và đồ uống cũng nằm trong danh mục biểu thuế ưu đãi không đánh thuế 2 lần.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang được xem là một trong những thị trường triển vọng nhất châu Á, với lợi thế dân số đông, thu nhập bình quân đầu người đang tăng nhanh và sự gia tăng của quá trình đô thị hóa. Theo khảo sát của Hãng Kiểm toán và tư vấn Grant Thornton, ngành bán lẻ, thực phẩm và đồ uống đang được xem là hai ngành hấp dẫn nhất của đầu tư tư nhân, với tỷ lệ chọn lần lượt là 51% và 41%.

Hiện nay, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng lên, mức thu nhập cũng được cải thiện nên cơ hội cho các DN EU trong lĩnh vực này mở ra rất lớn tại Việt Nam. Thêm vào đó, trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước lo ngại thực phẩm kém an toàn, nhiều DN nước ngoài cũng coi đây là cơ hội để đẩy mạnh đầu tư kinh doanh trên lĩnh vực này. Đến nay, đã có khoảng 100 nhà xuất khẩu thuộc các nước EU được cấp phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Tuy nhiên, giá cả sản phẩm châu Âu bán ở Việt Nam vẫn còn cao do chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu cao dao động trong khoảng từ 20-40%.

EVBN là dự án được đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu. Mục tiêu của dự án là tăng cường hoạt động của khối DN châu Âu tại Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ của châu Âu tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. EVBN cũng hướng tới cải thiện môi trường đầu tư và thương mại, hỗ trợ xuất khẩu và mở rộng thị trường đầu tư từ châu Âu sang Việt Nam và ASEAN.

Nguồn: Báo Công Thương

Tin liên quan