Bạn đang ở đây

Chương trình XTTM quốc gia: Xác định trọng tâm, trọng điểm và cần tiếp tục đổi mới

03/02/2017 08:20:05

Báo cáo tại hội nghị, ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, Chương trình XTTM quốc gia 2016 đã hỗ trợ 6.000 lượt doanh nghiệp, tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện XTTM đạt trên 354 triệu đôla và khoảng 890 tỷ đồng, thu hút gần 2 triệu lượt khách tham gia, giao dịch. Thông qua Chương trình XTTM quốc gia năm 2016, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức XTTM đã hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận, mở rộng thị trường tại các thị trường trọng điểm, các thị trường mới, nhiều tiềm năng...

Ông Tạ Hoàng Linh báo cáo kết quả thực hiện Chương trình XTTM quốc gia 2016

Cụ thể, triển khai chương trình đối với nhóm ngành nông, thủy sản, Bộ Công Thương phê duyệt 23 đề án với tổng kinh phí là 32 tỷ đồng. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chủ trì tổ chức tham gia các hội chợ triển lãm hàng đầu thế giới về nông sản, thực phẩm tại các thị trường trọng điểm như: Hội chợ rau quả Asia Fruit Logistica (Hồng Kông), Triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul - Seoul Food, Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Nhật Bản - Foodex Japan, Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Hoa Kỳ - Fancy Food Show, Triển lãm thủy sản Bắc Mỹ tại Boston, Đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Ba Lan kết hợp tham dự Hội chợ Tea & Coffee World Cup, Triển lãm thủy sản toàn cầu tại Bỉ, Hội chợ thực phẩm đồ uống Anuga, Hội chợ World Food Moscow, Hội chợ thủy sản Trung Đông và châu Phi - Seafex Dubai, Hội chợ thực phẩm và đồ uống SIAL Paris.

Đặc biệt, trong năm 2016, Cục XTTM đã chủ trì tổ chức Triển lãm công nghiệp thực phẩm quốc tế Việt Nam (Vietnam Foodexpo) với quy mô trên 550 gian hàng trưng bày của 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó Cục XTTM hỗ trợ các hiệp hội ngành nông sản, thực phẩm, các địa phương có thế mạnh về nông sản tổ chức các khu gian hàng riêng quảng bá sản phẩm của địa phương, hỗ trợ công tác truyền thông, mời các nhà nhập khẩu quốc tế tới thăm quan, mua hàng; tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên ngành thực phẩm và ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Nhóm hàng công nghiệp gồm 16 đề án với kinh phí hỗ trợ là 12,7 tỷ đồng, tập trung vào các hoạt động tổ chức tham gia các hội chợ chuyên ngành có uy tín trên thế giới, tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng, đón nhà nhập khẩu vào Việt Nam mua hàng.

Đối với ngành da giày, Chương trình XTTM quốc gia cũng đã hỗ trợ Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành tại Mỹ, tổ chức hoạt động giao thương tại Canada, mời các nhà nhập khẩu vào Việt Nam giao dịch với các doanh nghiệp ngành da giày… tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành có cơ hội quảng bá sản phẩm với khách hàng quốc tế nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Nhờ có những hoạt động XTTM được duy trì thực hiện thường xuyên và hiệu quả nên mặc dù năm 2016, tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều khó khăn, nhưng ngành da giày vẫn tăng trưởng 9%, đạt kim ngạch trên 16,5 tỷ USD, tiếp tục là ngành hàng chủ lực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng xuất khẩu của cả nước.

Đối với ngành dệt may, Chương trình XTTM quốc gia cũng đã hỗ trợ một phần kinh phí cho Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức được những chương trình XTTM trong và ngoài nước thành công và có uy tín như Hội chợ Magic Show Hoa Kỳ, Hội chợ Apparel Sourcing tại Paris, Pháp…

Đối với công nghiệp hỗ trợ, Chương trình đã thực hiện các hoạt động như tổ chức đoàn doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đi giao thương, XTTM tại Nhật Bản, Hàn Quốc, EU tạo điều kiện cho các doanh nghiệp từng bước tham gia vào các khâu trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Các hoạt động XTTM liên kết vùng, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, miền núi và hải đảo đã góp phần thúc đẩy thương mại, tạo lập kênh phân phối cung cấp sản phẩm thiết yếu cho người dân. Đồng thời góp phần đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản xuất của các doanh nghiệp trong nước, tạo dựng thị trường vững chắc hơn cho hàng Việt tại thị trường trong nước.

Đối với Chương trình XTTM quốc gia năm 2017, ngày 16/1/2017, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định phê duyệt 199 đề án của các  đơn vị chủ trì với tổng kinh phí là 90 tỷ đồng. Chương trình bao gồm các hoạt động XTTM thiết thực, khả thi, có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm nhằm mở rộng thị trường, mặt hàng xuất khẩu trong đó chú trọng đến các thị trường thuộc TPP như Hoa kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand..; thuộc EVFTA như Pháp, Đức, Bỉ, Italia, Balan...; thuộc AEC như Lào, Campuchia, Myanmar...; thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu; VKFTA, Trung Quốc – ASEAN FTA... Đồng thời phát triển thị trường nội địa, nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, Chương trình XTTM quốc gia cần phải tiếp tục đổi mới, xác định các thị trường trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, cần phải xây dựng chương trình một cách dài hơi. Cần thay đổi về công tác xúc tiến gắn với xúc tiến hiện đại, hỗ trợ doanh nghiệp. Hoạt động XTTM cần phong phú hơn. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh giao nhiệm vụ với Cục XTTM thời gian tới cần xây dựng đề án đổi mới về XTTM sau đó lấy ý kiến các doanh nghiệp và địa phương, hoàn thiện đề án và sớm trình Bộ Công Thương phê duyệt trong thời gian tới…

Tin liên quan