Bạn đang ở đây

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 10/2014 Kinh tế - xã hội ổn định và tăng trưởng

30/10/2014 09:56:44

 - Công nghiệp, thương mại tăng trưởng khá

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông báo: “Tại phiên họp thường kỳ tháng 10/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực với kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội và theo hướng ổn định, bền vững”.

Đặc biệt, trong 10 tháng ghi nhận sự tăng trưởng khá toàn ngành công nghiệp với chỉ số sản xuất toàn ngành ước tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2013 (quý I tăng 5,3%, quý II tăng 6,9%, quý III tăng 7,8%), cao hơn mức tăng 5,6% của cùng kỳ năm trước.

Phân theo địa phương có quy mô sản xuất công nghiệp lớn, thì chỉ số này so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương lần lượt là: Long An tăng 12%; Hải Phòng tăng 11,8%; Đà Nẵng tăng 11,1%; Hải Dương tăng 9,9%; Bình Dương tăng 8,4%; Đồng Nai tăng 7,8%; TP.Hồ Chí Minh tăng 6,7%; Hà Nội tăng 4,5%;…

Cũng theo Người phát ngôn của Chính phủ, chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp có xu hướng giảm hoặc tăng nhẹ. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tại thời điểm 1/10/2014 tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng thời điểm năm 2013. Một số ngành có chỉ số tồn kho giảm hoặc tăng thấp hơn mức tăng chung, như: Sản xuất sản phẩm thuốc lá giảm 26,5%; sản xuất giường, tủ, bàn ghế giảm 15,2%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 7,7%;…

Lĩnh vực thương mại trong tháng 10 đầu năm nay ghi nhận những chuyển biến tích cực do giá xăng giảm liên tục và giá của các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác ổn định, cùng với việc hàng hoá tiêu dùng thiết yếu tiếp tục được bình ổn, các doanh nghiệp bán lẻ duy trì nhiều hình thức khuyến mãi nên sức mua phần nào được cải thiện so với tháng trước. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 đạt trên 251 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung trong 10 tháng, con số này tương ứng là trên 2.399 nghìn tỷ đồng và tăng 11,1% so với cùng kỳ.

Chỉ số giá tiêu dùng ổn định, tiếp tục xuất siêu

“Nhìn chung, chỉ số giá tháng 10 khá ổn định” – Người phát ngôn của Chính phủ đánh giá về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và cho rằng, có được kết quả này là nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành thị trường giá cả. Ngoài ra, nguyên nhân còn đến từ giá các mặt hàng thiết yếu trên thế giới ổn định; nguồn cung lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào; giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh giảm 03 đợt nên giá xăng dầu giảm 2,19%...

Bên cạnh đó, hoạt động xuất, nhập khẩu 10 tháng duy trì đà tăng trưởng và tiếp tục có xuất siêu với mức khoảng 1,87 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 123,1 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2013 và kim ngạch nhập khẩu 121,2 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế đất nước trong thời gian tới, như: Tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro và có những tác động, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của kinh tế nước ta.

Ngoài ra, các tổ chức thế giới (IMF, WB) liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu và ở một số nền kinh tế lớn trong năm 2014. Nền kinh tế nước ta vẫn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, như: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn còn ở mức cao; tăng trưởng tín dụng tuy đã có những cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp; tổng mức bán lẻ có chuyển biến nhưng chậm…

Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2014 là 5,8%; đồng thời, kiểm soát lạm phát ở mức 4%, thấp hơn chỉ tiêu đề ra và đảm bảo các cân đối lớn, trong đó có cân đối thu chi ngân sách trong những tháng cuối năm, “Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế; tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, tăng cường phối hợp, thực hiện có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp; phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu đề ra cho năm 2014 cũng như chuẩn bị tiền đề, điều kiện cho tăng trưởng cao hơn, bền vững hơn trong năm 2015 và những năm tiếp theo” - Người phát ngôn Chính phủ cho biết.

Theo Báo Công thương

Tin liên quan