Bạn đang ở đây

Áp dụng tăng trưởng xanh thúc đẩy phát triển thương mại

27/06/2016 13:35:09

Hội thảo nằm trong khuôn khổ tài trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP), nhằm tạo diễn đàn trao đổi ý kiến, kinh nghiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nghiên cứu và cộng đồng doanh  nghiệp thành phố về mô hình tăng trưởng xanh, chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia và của Bộ Công Thương về tăng trưởng xanh giai đoạn đến năm 2020; mối quan hệ giữa tăng trưởng xanh và phát triển thương mại; đặc biệt là phân tích và xây dựng định hướng để áp dụng tăng trưởng xanh trong việc tạo ra các cơ hội thương mại mới cho TP. Đà Nẵng.

Tại hội thảo, bà Vũ Xuân Nguyệt Hồng - chuyên gia chính Dự án EU-MUTRAP đã giới thiệu chiến lược và kế hoạch hành động của Việt Nam nói chung và của ngành công thương riêng về tăng trưởng xanh; đồng thời phân tích những tác động của việc thực thi các cam kết liên quan đến thương mại - môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế. Theo bà Nguyệt Hồng, những FTA thế hệ mới đặt ra những thách thức liên quan đến thương mại và môi trường. Về mặt thương mại, quy tắc xuất xứ đòi hỏi phải chứng minh nguồn gốc hàng hóa là từ Việt Nam (EVFTA, TPP), và hiện tại chỉ 50% doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được những đòi hỏi này của EU, và 30% đáp ứng được yêu cầu của TPP; TPP hứa hẹn mang lại kim ngạch xuất khẩu dệt may cao cho Việt Nam, nhưng nếu không kiểm soát tốt điều này có thể đem lại tác động không nhỏ tới môi trường, ô nhiễm từ phát triển nóng ngành dệt nhuộm.

Về môi trường, những thách thức hiện hữu là những đòi hỏi khắt khe về đóng gói, đăng ký mã vạch, dư lượng tối đa hóa chất, chứng minh nguồn gốc hợp pháp của nguyên liệu sử dụng, các yêu cầu bảo về môi trường…; yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng kháng sinh… đối với các mặt hàng nông  - lâm – thủy sản; đặc biệt, trong TPP có những yêu cầu riêng về môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, điều này đòi hỏi việc quản lý và xử lý các vấn đề vi phạm pháp luật của doanh nghiệp về bảo vệ môi trường phải được tăng cường. Ngược lại, các FTAs cũng mang lại các cơ hội thúc đẩy công nghệ sạch, công nghệ xanh, công nghiệp môi trường và thương mại xanh.

Cũng trong chương trình, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã cùng trao đổi phân tích các cơ hội thương mại từ việc theo đổi chiến lược tăng trưởng xanh, áp dụng tăng trưởng xanh để tạo ra các cơ hội thương mại cho TP. Đà Nẵng, đổi mới công nghệ trong sản xuất công nghiệp là giải pháp quan trọng để tăng trưởng xanh cho TP. Đà Nẵng.

Nguồn: báo Công Thương

Tin liên quan