Bạn đang ở đây

Yên Bái tiện lợi chợ 4.0

22/05/2023 18:53:22

Sau gần nửa tháng thí điểm mô hình chợ 4.0 đầu tiên trên địa bàn thành phố Yên Bái, người dân đang dần thích nghi với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong trao đổi, mua bán hàng hóa. Mô hình bước đầu tạo nhiều thuận lợi cho tiểu thương và khách hàng trải nghiệm.

Trước đây, chị Ngô Huyền Trang, tiểu thương kinh doanh ở chợ Bến Đò thường phải tích trữ tiền lẻ để trả lại cho khách hàng, việc quản lý nguồn tiền trong 1 ngày với chị cũng khá vất vả, đôi khi còn gặp phải rủi ro như tiền rách, tiền giả hoặc mất mát. Chị Trang cho biết: "Được nhân viên Viettel Yên Bái hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Viettel Money, in mã QR, cách sử dụng để chuyển tiền và nhận tiền, tôi thấy rất thuận lợi cho cả chúng tôi cũng như khách hàng". 

Không chỉ người bán, người mua cũng đã có những trải nghiệm thiết thực, thú vị khi đi chợ 4.0. Chị Nguyễn Thị Thoa, phường Nguyễn Thái Học giờ đi chợ chỉ cần mang theo chiếc điện thoại là có thể tiến hành mọi giao dịch mua sắm. Chị Thoa chia sẻ: "Đi chợ giờ rất thuận tiện, tôi chỉ cần có điện thoại là có thể giao dịch mua hàng, không phải sử dụng tiền mặt, không phải đổi tiền lẻ".

Chợ Bến Đò, xã Giới Phiên là chợ hạng 2, mới được thành phố đưa vào sử dụng từ tháng 3/2023 với 88 điểm ki-ốt, 397 điểm kinh doanh cố định. Đến thời điểm hiện tại, đã có gần 50% tiểu thương tại chợ mở tài khoản và điểm thanh toán không dùng tiền mặt. 

Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của Ban quản lý chợ cùng sự đồng hành vào cuộc hỗ trợ của Viettel Yên Bái cũng như các đơn vị liên quan trong đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân sử dụng, cài đặt nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và các nền tảng, dịch vụ khác trên điện thoại thông minh. 

Ông Nguyễn Trung Đức - Trưởng Ban Quản lý chợ Bến Đò cho biết: "Ban Quản lý chợ tiến hành tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của chợ, trực tiếp cùng các đơn vị  cung ứng dịch vụ Viettel và các ngân hàng tuyên truyền đến các tiểu thương, người mua hàng, thành lập các tổ đội để trao đổi, tư vấn về tiện lợi trong thanh toán không dùng tiền mặt cho các tiểu thương, làm sao để thúc đẩy chuyển đổi số trong mua bán". 

 

https://imgs.baoyenbai.com.vn/Includes/NewsDetail/5_2023/dt_22520231636_cho222.jpg

Nhân viên Viettel Yên Bái hướng dẫn tiểu thương cách chuyển tiền và nhận tiền trên app điện thoại thông minh.

Thí điểm mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt, ngoài phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý chợ để tuyên truyền, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho các tiểu thương, Viettel Yên Bái còn nâng cấp đường truyền cũng như cấp Wifi miễn phí tại chợ. 

Ông Lê Huy Hoàng - Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Yên Bái: "Viettel Yên Bái đã hỗ trợ cho Ban quản lý chợ 2 đường truyền Internet tốc độ cao với 6 Wifi để phủ sóng toàn bộ khu vực chợ. Đồng thời cũng miễn phí cho Ban quản lý chợ tiền cước phí trong 3 tháng để phục vụ tiểu thương sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt".

Trong năm 2023, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ và các địa phương rà soát, lựa chọn 15 chợ đảm bảo đủ điều kiện để nhân rộng mô hình chợ 4.0. Riêng trong tháng 5 sẽ triển khai tại xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Chợ 4.0 sẽ kích thích hoạt động mua sắm, góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số của tỉnh.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tin liên quan