Đúng như dự đoán của Viettel, nếu như các dịch vụ tin nhắn, thoại không có biến động nhiều so với cả Tết năm ngoái và ngày thường thì xu hướng sử dụng dữ liệu vào dịp Tết năm nay tăng rất mạnh. Trong ngày cuối cùng của năm Âm lịch, 30 Tết, lưu lượng data lớn gấp 2 lần so với Tết năm 2018, trong đó chủ yếu tăng trên mạng 4G với 2,8 lần. Riêng vào đêm Giao thừa, nhu cầu data tăng 2,6 lần so với Giao thừa năm ngoái.
Trong số hơn 300 điểm bắn pháo hoa trên cả nước, 2 khu vực có lưu lượng data 4G tăng nhiều nhất so với năm 2018 là Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) lớn hơn tới 4 lần và Hầm Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) tăng gần 3 lần.
Ngoài xu hướng thay đổi về dịch vụ, Tết năm nay cũng thể hiện rõ rệt xu hướng “về quê ăn Tết” của người dân. Theo thống kê của Viettel, đã có khoảng 6,5 triệu thuê bao di chuyển giữa các địa phương trên cả nước vào dịp Tết, trong đó chủ yếu từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,… về các tỉnh như An Giang, Thái Bình, Nam Định,…
Qua số liệu theo dõi trên hệ thống của Viettel, 2 tỉnh có nhiều thuê bao di chuyển về nhiều nhất là Nghệ An và Thanh Hóa. Tính đến hết ngày 30 Tết, số thuê bao Viettel đổ về Nghệ An là gần 500 nghìn, về Thanh Hóa là gần 600 nghìn. Lưu lượng data tại 2 địa phương này vào thời điểm Giao thừa cũng cao hơn 3 lần so với Giao thừa năm 2018 và nhiều hơn so với ngày thường khoảng 1,8 lần.
Trước nhu cầu di chuyển và sử dụng dữ liệu tăng cao như trên, kết quả đảm bảo mạng lưới không xảy ra nghẽn, chất lượng dịch vụ thông suốt xuất phát từ công tác dự báo sát thực tế, chủ động chuẩn bị tài nguyên và nỗ lực của Viettel trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết.
Cụ thể, ngoài lợi thế hạ tầng gần 120.000 trạm phát sóng, trong đó có 40.000 trạm 4G trên toàn quốc, Viettel đã triển khai thêm khoảng 12.000 giải pháp kỹ thuật như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng, chuẩn bị hàng trăm xe thu, phát sóng lưu động,... Gần 230 bộ phát wifi được lắp đặt bổ sung tại các điểm trọng yếu, đông người như khu trung tâm, nhà ga, bến xe,… Năm nay, Viettel tăng cường gần 2.100 bộ ăng ten công nghệ búp sóng kép (twin beam) có khả năng tăng gấp đôi dung lượng của trạm phát sóng, giúp mở rộng vùng phủ phục vụ khách hàng.
Để đảm bảo chất lượng mạng lưới, Bên cạnh những chỉ số về mặt kỹ thuật (KPI) và theo dõi ở mức trạm, Viettel đã chuyển hướng sang giám sát và cải thiện các chỉ số về trải nghiệm khách hàng (KQI) như chất lượng cuộc gọi, tốc độ tải video clip, tốc độ duyệt web…
Một trong những công cụ mới nhất đã được Viettel đưa vào áp dụng để tự động tối ưu chất lượng mạng có tên là Viettel SON (Self Optimization Network). Thay vì nhân sự kỹ thuật phải mất khoảng 15 phút để lấy dữ liệu từ hệ thống, phân tích, sau đó tác động, điều chỉnh tham số mạng lưới nhằm giảm nghẽn tại các khu vực đông người, với Viettel SON, toàn bộ quá trình này sẽ diễn ra tự động, nhanh chóng, thậm chí tức thì để khách hàng có được chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Ngay sau Đêm Giao thừa, Viettel vẫn duy trì lực lượng kỹ thuật trên toàn quốc để giám sát, tối ưu, nâng cao chất lượng mạng, phục vụ khách hàng vào những ngày còn lại của dịp Tết Kỷ Hợi năm nay, trong đó có gần 150 lễ hội, sự kiện trên toàn quốc vào tháng Giêng 2019.
Nguồn: Báo Công thương