Bạn đang ở đây

Yên Bái triển khai rộng ứng dụng công dân số hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc

24/02/2023 08:53:44

Ứng dụng YenBai-S được UBND tỉnh giao cho Văn phòng UBND tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Yên Bái quản lý, vận hành. Viettel Yên Bái là đơn vị thiết kế, xây dựng.

Với YenBai-S, người dân có thể tương tác trực tiếp với các CQNN trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh góp ý, tiếp nhận thông tin. Thông tin được cung cấp trên ứng dụng YenBai-S là thông tin chính thống được cung cấp từ UBND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh. Các thông tin phản ánh hiện trường về vấn đề bất cập trong đời sống, an ninh, trật tự, vệ sinh, an toàn thực phẩm được các cấp chính quyền tiếp nhận và xử lý kịp thời. Qua đó góp phần nỗ lực cải thiện công tác phục vụ của chính quyền, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Người dân có thể theo dõi hệ thống camera giao thông, tra cứu vi phạm trật tự an toàn giao thông, tra cứu dịch vụ công (DVC) ngay trên app.

Cụ thể, ứng dụng được tích hợp với Cổng DVC của tỉnh, giúp cho người dân có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công ngay tại trên ứng dụng. Đặc biệt, người dân có thể tham gia “chợ số” với mục đích thúc đẩy giao thương, tạo thói quen tiêu dùng mới thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương. Ứng dụng còn có các tiện ích như: ví điện tử, bảo hiểm y tế, taxi Yên Bái, đặt vé xe khách, đặt vé máy bay, tra cứu giấy phép lái xe, dịch vụ kỹ thuật tại nhà, bưu chính chuyển phát...

Đồng thời, YenBai-S cung cấp các thông tin từ chính quyền và các cơ quan, đơn vị cung cấp ứng dụng, dịch vụ đến người dân như: Thông báo từ chính quyền, thông tin về xử lý vi phạm an toàn giao thông, thông tin các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, tra cứu thông tin về dịch vụ điện, dịch vụ nước…

Hệ thống bảo mật thông tin người phản ánh vi phạm, đồng thời có thể theo dõi được tiến độ xử lý ngay trên hệ thống phần mềm và đánh giá một cách khách quan về quá trình xử lý các vi phạm, mức độ hài lòng của mình. Ứng dụng gồm 2 nhóm chức năng dành cho người dân và chính quyền.

Nhóm chức năng dành cho người dân, gồm:

Phản ánh góp ý: Người dân gửi phản ánh, góp ý trên ứng dụng, thông tin sẽ được tiếp nhận chuyển đến các CQNN có thẩm quyền để xử lý, giải quyết và công khai kết quả trên app.

Thông báo: Các thông báo của chính quyền như: thông tin cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp cho người dân...

DVC: Thực hiện tích hợp với Cổng DVC của tỉnh, giúp cho người dân có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công ngay tại trên ứng dụng.

Tổng đài: Cài đặt tổng đài để tiếp nhận và xử lý thông tin về kỹ thuật, nội dung của ứng dụng YenBai-S và các ứng dụng, dịch vụ kèm theo.

Chợ số: giúp thúc đẩy giao thương, tạo thói quen tiêu dùng mới thanh toán không dùng tiền mặt, chia sẻ đồ dùng, giải cứu nông sản, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương.

Các tiện ích: Từng bước tích hợp các ứng dụng phục vụ nhu cầu cho người dân như: ví điện tử, tiền điện, tiền nước, bảo hiểm y tế, vệ sinh môi trường; mua vé máy bay...

Y tế: Cung cấp các thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh để người dân nắm bắt thông tin, từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng.

Giáo dục: Cung cấp thông tin cơ bản về cơ sở giáo dục gồm: trung học phổ thông; trung học cơ sở; tiểu học; mầm non; từng bước tích hợp các dịch vụ về giáo dục để người dân sử dụng.

Du lịch: Cung cấp thông tin phục vụ người dân như: thông tin về nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, danh lam thắng cảnh, ẩm thực, đặc sản, văn hóa phong tục.

Thông báo xử phạt giao thông: Thông báo đến người dân về xử phạt giao thông.

Nhóm chức năng dành cho chính quyền gồm:

Xử lý phản ánh kiến nghị: Tiếp nhận các ý kiến phản ánh, góp ý của người dân chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân được công khai trên YenBai-S.

Tích hợp, kết nối đến một số ứng dụng: Thư điện tử; sổ tay đảng viên; phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn

Tỉnh Yên Bái chính thức vận hành hệ thống kỹ thuật và cung cấp thông tin trên YenBai-S từ ngày 01/2/2023, tiếp nhận phản ánh góp ý và tổng đài từ 01/3/2023.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Ứng dụng YenBai-S sẽ tiếp tục được chính quyền các cấp quan tâm phát triển, tích hợp nhiều tiện ích số thiết yếu để kết nối người dân với nhau và với chính quyền... góp phần xây dựng thành công chính quyền số, công dân số và xã hội số của tỉnh Yên Bái với mục tiêu: “YenBai-S: Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”.

Trước khi nhân rộng toàn tỉnh, Yên Bái sẽ triển khai thí điểm YenBai-S tại TP. Yên Bái từ ngày 01/3/2023. Theo đó, Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc, Tổ triển khai thí điểm triển khai ứng dụng YenBai-S đã được thành lập, trong đó 5 tổ triển khai được thành lập với 90 người có nhiệm vụ tập huấn, hướng dẫn cho các tổ chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng và Câu lạc bộ CĐS để hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng. Từ ngày 01/3/2023, người dân thành phố Yên Bái sẽ được triển khai hướng dẫn cài đặt và sử dụng đến từng thôn, tổ dân phố và cơ quan đơn vị theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Cùng với đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về ứng dụng với nhiều hình thức khác nhau.

Việc triển khai ứng dụng YenBai-S tại thành phố Yên Bái được Trung tâm IOC tỉnh là đơn vị trực tiếp thực hiện triển khai thí điểm cài đặt ứng dụng trên địa bàn thành phố Yên Bái với thời gian thử nghiệm 3 tháng.

Mới đây, tại Hội nghị triển khai kế hoạch cài đặt và hướng dẫn sử dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố Yên Bái do Ban Chỉ đạo triển khai ứng dụng YenBai-S tổ chức, ông Ngô Hạnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, tổ triển khai ứng dụng trên địa bàn thành phố Yên Bái tập trung tổ chức triển khai ứng dụng quyết liệt, bài bản, từng bước, có hiệu quả; nhận diện và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai ứng dụng. Để người dân hiểu và sử dụng ứng dụng thì công tác tuyên truyền phải được triển khai bài bản, sát với thực tiễn và với nhiều hình thức phù hợp. Sau thời gian triển khai thí điểm tại thành phố Yên Bái, ứng dụng phải được đánh giá cụ thể từ đó đưa ra đánh giá về hiệu quả của ứng dụng trước khi nhân rộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị triển khai hoàn chỉnh toàn bộ nội dung được tích hợp trên ứng dụng trước ngày 28/02/2023; tổ chức tập huấn đảm bảo chất lượng cho các tổ CĐS cộng đồng theo hướng cầm tay chỉ việc để các tổ viên tổ CĐS cộng đồng có thể hướng dẫn, cài đặt cho người dân trong thôn, tổ. Đơn vị triển khai và thành phố Yên Bái xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết trong việc thực hiện cài đặt hướng dẫn cho người dân trong đó phân định rõ ràng về thời gian, người làm, kết quả… đảm bảo việc triển khai thí điểm đạt kết quả tốt nhất.

Trước đó, ngày 16/02, Ban Chỉ đạo triển khai YenBai-S đã tổ chức Hội nghị tập huấn cho thành viên các tổ triển khai ứng dụng YenBai-S trên địa bàn thành phố cho 90 tổ viên các tổ triển khai. Sau buổi tập huấn, các thành viên tổ triển khai sẽ tiếp tục được hướng dẫn, sử dụng YenBai-S cho thành viên các câu lạc bộ CĐS, thành viên tổ CĐS cộng đồng và cán bộ của các sở, ban, ngành để hướng dẫn cài đặt, sử dụng cho người dân thành phố Yên Bái sử dụng YenBai-S.

Như vậy, với YenBai-S, người dân có thể tương tác trực tiếp với các CQNN trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông qua kênh phản ánh góp ý, tiếp nhận thông tin. Các thông tin phản ảnh hiện trường về các vấn đề bất cập trong đời sống, an ninh, trật tự… sẽ được các cấp chính quyền tiếp nhận và xử lý kịp thời góp phần nỗ lực cải thiện công tác phục vụ của chính quyền, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp./.

Nguồn: Văn phòng Sở.

Tài liệu đính kèm: 

Tin liên quan