Bạn đang ở đây

Bộ Công Thương đánh giá tình hình Tết Nguyên đán 2024

16/02/2024 15:46:34

Sáng 16/2, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến của Bộ Công Thương nhằm đánh giá tình hình sản xuất công nghiệp, đảm bảo hàng hóa Tết Nguyên đán năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Thanh-Thuy/2023/Kinh-te/bcthop20324.jpg

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng đầu năm 2024, khu vực sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, xuất khẩu tiếp tục vững vàng trên đà phục hồi, doanh thu dịch vụ tăng khá do đây là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm. Nhằm đảm bảo cân đối cung cầu và ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết, ngành Công Thương đã triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường, xây dựng các giải pháp để chuẩn bị nguồn hàng đạt chất lượng, an toàn thực phẩm. Đến nay, các hệ thống phân phối duy trì và đảm bảo khả năng cung ứng phục vụ xuyên suốt cho người dân.

https://yenbai.gov.vn/noidung/tintuc/PublishingImages/Thanh-Thuy/2023/Kinh-te/24.hnsct.jpg

Các đại biểu dự tại điểm cầu trực tuyến Sở Công Thương tỉnh Yên Bái.

Tại các địa phương công tác chỉ đạo các sở ban ngành, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn trong việc chuẩn bị nguồn hàng hóa được quan tâm chỉ đạo, thực hiện sớm. Các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của người dân như: lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, xăng dầu...  Nguồn cung các mặt hàng phục vụ Tết tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích phong phú, đa dạng, giá cả hàng hoá ổn định so với ngày thường và chỉ tăng nhẹ so với Tết năm trước. Tại các chợ truyền thống, nguồn cung cũng được tăng cường và khá dồi dào đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt nhóm hàng tươi sống, trái cây và rau, củ, quả, giá cả có xu hướng tăng nhẹ so với ngày thường nhưng không xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý, không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Đối với mặt hàng xăng dầu, lực lượng QLTT cả nước bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ tất cả các cơ sở bán lẻ kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý. Đến thời điểm hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm về đầu cơ, găm hàng, đóng cửa, ngừng hoạt động mà không có lý do chính đáng.

Tại tỉnh Yên Bái, theo đánh giá của ngành chức năng, ngay từ trong năm 2023, nguồn cung hàng hóa được các doanh nghiệp chuẩn bị số lượng lớn, đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như chất lượng để phục vụ nhu cầu của người dân sắm tết  do vậy tình hình cung - cầu, giá cả thị trường hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, hàng hóa phong phú, sức mua tăng và không có tình trạng tăng giá đột biến. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vẫn duy trì hoạt động bình thường, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, ngành Công Thương sẽ tập trung cơ cấu lại ngành nhanh hơn, bền vững hơn dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, chuyển đổi xanh, năng lượng, thương mại điện tử; tổ chức kết nối các doanh nghiệp trong nước tham gia được vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI và DN lớn toàn cầu. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phục hồi, phát triển sản xuất; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ, các tập đoàn, tổng công ty, các hiệp hội ngành hàng có kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các phương án cung ứng hàng hóa để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng gây tăng giá đột biến; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường; chỉ đạo các công ty điện lực trên địa bàn cung ứng điện đầy đủ, ổn định…

 

Nguồn: Cổng TTĐT Yên Bái

Tin liên quan