Bạn đang ở đây

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái: Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về mua bán trực tuyến và hàng thật - hàng giả

24/05/2025 17:34:21

Sáng 22/5, tại xã Púng Luông (huyện Mù Cang Chải) Sở Công Thương (cơ quan thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái) phối hợp với Công an tỉnh, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cảnh báo các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, tổng quan thương mại điện tử, công tác kiểm tra xử lý và hướng dẫn cách nhận biết hàng thật - hàng giả năm 2025.

Cán bộ QLTT tỉnh hướng dẫn người dân phân biệt hàng giả - hàng nhái.

Hội nghị có sự tham gia của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cùng đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe đại diện Sở Công Thương phổ biến Luật BVNTD, những điểm mới của Luật so với Luật cũ năm 2010. (Ảnh dưới)

 

Đại diện Chi cục Quản lý Thị trường truyền đạt về thương mại điện tử, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật, tham gia chống vi phạm về hàng giả. Qua đây, người tiêu dùng được nâng cao nhận thức về các hành vi giả mạo trong mua bán trực tuyến, việc mua bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm sở hữu trí tuệ với phương thức sử dụng các kỹ thuật, công nghệ cao để tạo sự tin tưởng từ người mua hàng.

Đại diện Công an tỉnh tuyên truyền cảnh bảo các hình thức lừa đảo, gian lận trên không gian mạng năm 2025 với các nội dung: giả mạo trang web, ứng dụnglừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi; lừa đảo khi mua bán trực tuyến; lừa đảo đầu tư tài chính, tiền ảo; cách thức người tiêu dùng bảo vệ bản thân khi giao dịch trực tuyến.

Đặc biệt, các cán bộ QLTT tỉnh đã hướng dẫn người dân cách phân biệt sản phẩm thật - giả thông qua bao bì, tem chống hàng giả, mã QR cũng giúp người tiêu dùng tự tin hơn khi mua sắm trực tuyến và dần hình thành những kỹ năng để bảo vệ cho chính mình.

Qua việc tổ chức Hội nghị, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh mong muốn xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Hội nghị cũng đã giúp đơn vị kinh doanh nâng cao ý thức tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo CTTĐT Yên Bái