Bạn đang ở đây

Hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

02/08/2024 15:38:12

          Ngày 01 tháng 8 năm 2024, Sở Công Thương (thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái) phối hợp với Cục quản lý thị trường tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả và một số hình thức lừa đảo trên không gian mạng.

Quang cảnh Hội nghị

          Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã điều chỉnh tương đối đầy đủ và toàn diện nhằm bảo vệ quyền lợi nguời tiêu dùng trong các giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 ban hành đã tạo ra sự chuyển biến về tư duy, nhận thức của NTD về quyền lợi của người tiêu dùng và trong mua sắm đã lựa chọn hàng tiêu dùng có xuất xứ rõ ràng, tem nhãn mác theo quy định. Các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, kinh doanh đã tạo ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao; nâng cao chất lượng dịch vụ ngày càng đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của mọi người dân góp phần ổn định và thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Qua đó, nâng cao hiểu biết về quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

          Việc ban hành Luật mới không chỉ khắc phục những tồn tại, bất cập đặt ra trong quá trình thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về hoàn thiện thể chế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đảm bảo phù hợp với các văn bản trong hệ thống pháp luật, đặc biệt là các quy định của Bộ luật Dân sự và cac văn bản pháp luật chuyền ngành; đảm bảo thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia hoặc đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để tham gia.

          Qua hội nghị để triển khai kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ trong công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là các quy định mới đến các cấp, các ngành và người tiêu dùng biết, hiểu và tổ chức thực hiện đúng quy định; rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho phù hợp; đồng thời nâng cao công tác phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tại hội nghị này, các đại biểu đã được nghe ý kiến truyền đạt của đại diện Sở Công Thương về phổ biến Luật BVNTD, cũng như lưu ý những điểm mới của Luật so với Luật cũ năm 2010. Đại diện Cục Quản lý Thị trường truyền đạt đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả. Đại diện Sở thông tin và truyền thông tuyên truyền cảnh bảo các hình thức lừa đảo, gian lận trên không gian mạng năm 2024. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng thông qua hội nghị hiểu được trách nhiệm trong cung cấp hàng hóa, dịch vụ và bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thông tin về quá trình tiêu dùng, các thông tin khác do người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân đưa ra liên quan đến giao dịch hàng hóa./.

Nguồn: Phòng QLTM

Tin liên quan