Quảng bá sản phẩm địa phương
Ông Nguyễn Văn Thậm - Phó giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang - cho biết, để giúp các DN nắm bắt nhu cầu, thị hiếu khách hàng, phục vụ việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới; đồng thời, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, từ đầu năm tới nay, Sở Công Thương Hậu Giang đã liên tục thực hiện nhiều chương trình XTTM thiết thực cho DN.
Xuất khẩu của Hậu Giang tăng trưởng nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại |
Cụ thể, Sở Công Thương đã chủ trì cùng các Sở, ngành địa phương vận động và phối hợp với một số đơn vị tổ chức thành công 1 hội chợ cấp tỉnh và 10 hội chợ triển lãm cấp huyện, phục vụ khoảng 180.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu ước đạt khoảng 34 tỷ đồng; chấp thuận cho Co.opmart Vị Thanh, Co.opmart Ngã Bảy tổ chức 10 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn với doanh thu ước đạt 180 triệu đồng. Xây dựng 2 mô hình "Tự hào hàng Việt", "Sử dụng hàng Việt" tại TP. Vị Thanh và huyện Phụng Hiệp với 30 điểm bán hàng Việt; tổ chức 3 phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn".
Bên cạnh đó, Sở đã vận động DN tham gia nhiều hội chợ ở các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nông sản chủ lực của tỉnh. Tiêu biểu như: Lễ hội lúa gạo và Triển lãm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2018 tại tỉnh Long An; Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2018; tham gia bên lề "Buổi gặp mặt với các cơ quan đại diện, hiệp hội và tổ chức nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh"; tổ chức đoàn giao thương XTTM giữa Hậu Giang với các tỉnh miền Bắc năm 2018...
Đối với các chương trình XTTM tại nước ngoài, năm 2018, Sở Công Thương Hậu Giang đã tham gia đoàn công tác của Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương) thăm, giao lưu với các cơ quan phụ trách thương mại của TP. Bắc Kinh và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc); tham gia đoàn công tác XTTM gạo tại thị trường Bờ biển Ngà...
Hiệu quả thiết thực
Theo ông Nguyễn Văn Thậm, trong tháng 10 năm 2018, xuất nhập khẩu của Hậu Giang đạt trên 852 triệu USD (trên 80% kế hoạch năm); trong đó, xuất khẩu khoảng 578 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước. Ước thực hiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2018 của tỉnh trên 1 tỷ USD (riêng xuất khẩu trên 732 triệu USD, tăng khoảng 8,4% so với năm 2017).
Đối với hoạt động thương mại nội địa cũng đạt nhiều kết quả tích cực khi doanh thu hàng hóa nội địa trong 10 tháng năm 2018 đạt trên 29.000 tỷ đồng; dự kiến cả năm sẽ đạt trên 35.400 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2017. "Chúng tôi cho rằng, sự phối hợp nhiệt tình của các địa phương và Sở, ngành, đơn vị liên quan đã góp phần không nhỏ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XTTM của Hậu Giang được triển khai đồng bộ. Từ đó, hỗ trợ DN thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nâng cao năng lực kinh doanh, sản xuất, tìm kiếm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu và doanh thu hàng hóa của Hậu Giang năm 2018" - ông Nguyễn Văn Thậm cho hay.
Liên quan đến các hoạt động xuất khẩu từ nay đến cuối năm, Hậu Giang sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ DN tận dụng lợi thế từ việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp dụng mức thuế chống bán phá giá mặt hàng tôm chế biến các loại của Việt Nam thấp hơn 5 lần so với mức sơ bộ ban đầu; hay các thị trường lớn như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc có thể tăng nhập khẩu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong các dịp lễ hội cuối năm.... Qua đó, tăng cường tìm kiếm đơn hàng, đẩy mạnh thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu vào các thị trường này.
2 tháng cuối năm, Sở Công Thương Hậu Giang dự kiến tiếp tục hỗ trợ DN tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2018 tại Hà Nội, Hội chợ triển lãm thương mại Lễ hội Ooc Om Boc Sóc Trăng, Hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm năm 2018... Nguồn: Báo Công thương |