Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 7 tháng năm 2019 ước tính đạt 288,47 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 145,13 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước |
Đáng chú ý, tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng của khu vực kinh tế trong nước đạt 12,2%, cao hơn tốc độ tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (5,6%) và tỷ trọng của khu vực kinh tế trong nước có xu hướng tăng lên, chiếm 30,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm trước là 29%).
Trong 7 tháng có 24 mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 88,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt giá trị trên 10 tỷ USD, chiếm 51,6%.
Về nhập khẩu, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 7/2019 ước tính đạt 22,4 tỷ USD, tăng 14,9% so với tháng trước và tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cán cân thương mại hàng hóa tháng 7/2019 ước tính xuất siêu 200 triệu USD. Tính chung 7 tháng năm 2019 ước tính xuất siêu 1,8 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 2,6 tỷ USD).
Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 16,8 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 18,6 tỷ USD.
Nhìn chung, năm nay, tình hình xuất khẩu gặp khá nhiều khó khăn và việc lặp lại thành tích như năm 2018 được dự báo sẽ không dễ dàng. Tuy nhiên, các hiệp định thương mại tự do (FTA) được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới. GS - TS. Phạm Tất Thắng - Chuyên gia nghiên cứu thương mại - cho biết, năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu 36,8 tỷ USD sang các nước CPTPP, Việt Nam cũng xuất siêu sang EU. Đây là hai thị trường lớn và tiềm năng của Việt Nam trong năm nay. Do đó, việc tham gia CPTPP sẽ không chỉ giúp gia tăng kim ngạch xuất khẩu mà còn là một trong những tiêu chí để Việt Nam điều chỉnh thể chế và môi trường kinh doanh. Đối với FTA Việt Nam - EU (EVFTA), khi được thông qua sẽ góp phần quan trọng cho xuất khẩu năm 2019 và những năm tới.
Về phía Bộ Công Thương, để gia tăng kim ngạch xuất khẩu, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện CPTPP; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp và người dân nhận diện cơ hội và thách thức của hiệp định và các FTA song phương. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, tập trung lựa chọn các mặt hàng có thế mạnh để xúc tiến xuất khẩu vào các thị trường theo từng giai đoạn cụ thể.