Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/3, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 53,4 nghìn tấn, trị giá 144,72 triệu USD, tăng 27,9% về lượng, nhưng giảm 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 3/2019, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt mức 2.709 USD/tấn, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu hạt tiêu nửa đầu tháng 3/2019 tăng mạnh |
Trong tháng 2/2019, xuất khẩu hạt tiêu đạt 16,7 nghìn tấn, trị giá 44,21 triệu USD, giảm 13,1% về lượng và giảm 22,1% về trị giá so với tháng 1/2019, so với tháng 2/2018 tăng 29,6% về lượng, nhưng giảm 6,6% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu tháng 2/2019 đạt mức 2.638 USD/tấn, giảm 10,4% so với tháng 1/2019 và giảm 27,9% so với tháng 2/2018. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2019, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt mức 2.800 USD/tấn, giảm 27,4% so với 2 tháng đầu năm 2018.
Tháng 2/2019, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu có sự biến động, tăng/giảm đan xen (tùy từng thị trường) so với tháng trước đó, gồm Hà Lan giảm 7,1%, xuống còn 3.632 USD/tấn; Anh giảm 9,7%, xuống còn 3.383 USD/tấn; Đức giảm 8,0%, xuống còn 3.225 USD/tấn; Úc giảm 19,6%, xuống còn 3.108 USD/tấn; Canada giảm 5,5%, xuống mức 3.043 USD/tấn; Ý giảm 12,8%, xuống mức 2.831 USD/tấn. Ở chiều ngược lại, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu sang Nam Phi tăng 9,1%, lên mức 3.460 USD/tấn; Thái Lan tăng 5,4%, lên mức 3.283 USD/tấn; Tây Ban Nha tăng 4,4%, lên mức 3.257 USD/tấn…
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 2/2019, đạt 3,6 nghìn tấn với trị giá 10,09 triệu USD, tăng 30,5% về lượng, nhưng giảm 13,6% về trị giá so với tháng 2/2018. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt tiêu sang Hoa Kỳ đạt 7,9 nghìn tấn, trị giá 23,2 triệu USD, tăng 45,3% về lượng, nhưng giảm 2,1% về trị giá so với 2 tháng đầu năm 2018.
Đáng chú ý, xuất khẩu hạt tiêu sang Philippines tháng 2/2019 tăng 135,8% về lượng và tăng 58% về trị giá so với tháng 2/2018, đạt 547 tấn với trị giá 1,06 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hạt tiêu sang Philippines đạt 1,1 nghìn tấn với trị giá 2,46 triệu USD, tăng 77,3% về lượng và tăng 36,9% về trị giá so với 2 tháng đầu năm 2018.
Theo Trung tâm Thương mại quốc tế, năm 2018, thị phần hạt tiêu Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu Trung Quốc tăng từ 4,8% năm 2017, lên 68,1% năm 2018. Theo dõi số liệu nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc có thể thấy, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng hạt tiêu của Trung Quốc ngày càng tăng. So với các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Brazil thì mặt hàng hạt tiêu của Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh khá lớn bởi giá thành sản phẩm thấp hơn và lợi thế về vị trí địa lý. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu ở mức thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngành.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định, hiện nay thị trường thế giới đang ưa chuộng chủng loại hạt tiêu trắng, nhưng tỷ trọng hạt tiêu trắng của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng xuất khẩu trong khi hạt tiêu đen chiếm tới 90%. Nếu so sánh với Indonesia, tỷ trọng hạt tiêu trắng chiếm tới 80% lượng xuất khẩu. Ngành công nghiệp chế biến tiêu của Indonesia hiện nay rất phát triển với các sản phẩm hạt tiêu cao cấp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, ngành hạt tiêu Việt Nam cần chú trọng hơn nữa đến khâu chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu, đồng thời cần có sự chuyển dịch về cơ cấu chủng loại xuất khẩu.
Nguồn: báo Công thương