Bạn đang ở đây

Ứng dụng VinShop và cuộc cách mạng "một chạm" cho tạp hoá truyền thống

27/09/2022 08:37:53

Với ứng dụng VinShop, các chủ tiệm tạp hóa chỉ bằng “một chạm” trên thiết bị di động đã và đang dần thay đổi mô hình bán lẻ truyền thống.

Ứng dụng Vinshop cũng tạo nên một cuộc cách mạng khi tối ưu vận hành từ khâu nhập hàng, quản lý, nguồn vốn, từ đó cạnh tranh sòng phẳng với các mô hình bán lẻ hiện đại.

Cuộc cách mạng cho thị trường bán lẻ

Anh Vũ Đức Tuấn - Giám đốc phát triển sản phẩm của One Mount Distribution (thuộc One Mount - Tập đoàn sở hữu ứng dụng VinShop) cho biết: ra mắt thị trường từ tháng 10/2020, đến nay VinShop đã liên kết với hơn 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước, là nhà phân phối số 1 thị trường qua kênh online cho tạp hóa. Trung bình mỗi ngày có hơn 200 tạp hóa “lên đời công nghệ” để tận dụng các công cụ công nghệ, giải pháp tài chính và hưởng hơn 100 chương trình khuyến mãi mỗi tháng từ VinShop để tăng thu nhập đến chục triệu đồng/tháng.

Nếu như trước đây, theo cách bán hàng truyền thống, mỗi ngày chủ cửa hàng tạp hóa phải kết nối với hàng chục đầu mối bán buôn, không chỉ tốn thời gian mà việc tính toán xuất - nhập hàng hóa, hay số lượng tồn kho cũng vô cùng phức tạp. VinShop đã đơn giản hóa điều này bằng các thao tác nhanh gọn, chỉ cần “một chạm” trên ứng dụng 24/7, giúp người dùng chỉ cần vài thao tác là đặt được cả trăm mặt hàng đa dạng, với giá tốt hơn và chỉ phải nhận một lần duy nhất.

Ra đời vào đúng thời điểm dịch bệnh Covid trở nên căng thẳng, VinShop đã cho thấy tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Bởi có những thời điểm người dân bị hạn chế ra đường, hàng hóa đình trệ, không có hàng bán. Nhưng với đặt hàng trên ứng dụng VinShop, hàng vẫn lưu thông mỗi ngày, có thể gom chung các khuyến mại hay được nhận hàng trước trả tiền sau.

Các tạp hóa liên kết cũng cho biết họ yên tâm với chất lượng hàng hóa từ VinShop. Bởi khâu lựa chọn nhà phân phối đã được triển khai rất kỹ càng, không có hàng giả, kém chất lượng, thời hạn sử dụng lâu hơn. Đặc biệt, các chương trình ưu đãi, khuyến mại của nhà sản xuất cũng được cập nhật đầy đủ và kịp thời tới người bán lẻ cuối cùng, đây là lợi thế rõ ràng nhất mà công nghệ mang lại so với kênh phân phối truyền thống.

Giảm chi phí vận hành chuỗi cung ứng từ 10 - 15%

Anh Vũ Đức Tuấn cho biết, chính bởi ứng dụng VinShop đã tạo nên một toàn trình từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Giúp tiết kiệm chi phí vận hành chuỗi cung ứng từ 10 - 15%, giảm sự lãng phí ở các khâu trung gian, gia tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất, nhà phân phối và các chủ tạp hoá.

VinShop liên tục bổ sung các tính năng công nghệ để tối ưu hóa vận hành - rút ngắn thời gian nhập hàng chỉ bằng 1/5 so với trước cho các tiểu thương; đồng thời tiếp tục mở rộng giỏ hàng với các sản phẩm như rau củ quả, thực phẩm, hàng nhập khẩu và các mặt hàng mang nhãn hiệu VinShop.

Giữ hàng Việt trên quầy hàng của người Việt

Anh Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc kế hoạch và tối ưu chuỗi cung ứng của One Mount cho biết, hiện VinShop đang triển khai hệ thống kho gồm 25.000 m2 kho trung tâm, và 10.000 m2 kho vệ tinh trên 20 tỉnh thành phố trên cả nước. Về hệ thống vận tải, mỗi ngày vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 98%, tổng quãng đường lên tới 16.000km. Logistic từ VinShop được quản lý hoàn toàn tự động nhờ công nghệ như hệ thống phân tích dữ liệu, quản lý vận tải, kho bãi, giúp lập kế hoạch và theo dõi thực thi theo thời gian thực.

Ứng dụng VinShop và cuộc cách mạng
Mục tiêu của Vinshop trong thời gian tới là đưa hàng Việt đến với người Việt nhanh hơn, nhiều hơn, tốt hơn

Anh Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ thêm, một trong những động lực thúc đẩy nhóm nghiên cứu ứng dụng VinShop đó chính là mong muốn được giữ hàng Việt trên quầy hàng của người Việt, đưa hàng Việt đến với người Việt nhanh hơn, nhiều hơn, tốt hơn.

Cụ thể, khi chứng kiến câu chuyện nhiều sản phẩm hàng Việt bị “hất văng” khỏi quầy kệ của những siêu thị lớn, nhóm nghiên cứu đã nung nấu một ý định cần phải có một ứng dụng để giúp những thương hiệu Việt, nhất là các thương hiệu của doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm được chỗ đứng trên quầy hàng của người Việt.

Đây cũng là mục tiêu mà VinShop sẽ triển khai sâu rộng hơn trong năm tới. VinShop sẽ kết nối nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, đưa được những sản phẩm của người Việt với chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng Việt thông qua mạng lưới ngày càng mở rộng của VinShop.

1,4 triệu tạp hóa tại Việt Nam và thị trường tỷ đô chờ “số hóa”

Dù có tốc độ phát triển tốt nhưng VinShop hiện vẫn còn rất nhiều dư địa thuận lợi để mở rộng sức ảnh hưởng tại Việt Nam.

Thứ nhất, dung lượng thị trường còn rất lớn. Số liệu nghiên cứu từ RedSeer Consulting cho thấy, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số ước đạt đến 100 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống này đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực.

Thứ hai, Việt Nam có khoảng 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng và là một trong 10 quốc gia có số lượng smartphone cao nhất thế giới, theo số liệu năm 2021 từ Statista. Dân số trẻ với khả năng chuyển đổi số nhanh chóng và cập nhật các ứng dụng công nghệ nhanh giúp cho VinShop dễ dàng hơn trong việc thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng.

Kết hợp với nền tảng khách hàng thân thiết số 1 Việt Nam là VinID, mô hình B2B2C đầu tiên tại Việt Nam từ One Mount mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho tất cả các thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất, nhà phân phối, các chủ tạp hóa, đến người tiêu dùng.

Không những thế, VinShop đã bắt tay với ngân hàng Techcombank ra mắt chương trình "Ứng vốn" tới 100 triệu đồng, miễn lãi 40 ngày cho chủ tạp hóa, thủ tục đơn giản thực hiện ngay trên ứng dụng di động, thời gian trả kết quả trong vài tiếng. Giải pháp này được đánh giá là sự đột phá của thị trường bán lẻ Việt Nam, bởi từ trước đến nay, các tiểu thương rất khó tiếp cận các nguồn vay, hoặc nếu có thì lãi suất cao và thủ tục phức tạp khiến họ chùn bước.

Nguồn: Báo Công thương