Ký biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối
Yên Bái là tỉnh có nhiều tiềm năng trong chế biến nông, lâm sản với trên 467 nghìn ha rừng, sản lượng gỗ tròn khai thác mỗi năm trên 600 nghìn m3. Đến nay, Yên Bái đã hình thành một số vùng nguyên liệu nông sản tập trung như: vùng chè 7.800 ha, mỗi năm thu hoạch 70 nghìn tấn chè búp tươi, chế biến 26 nghìn tấn chè khô các loại; vùng quế 76 nghìn ha, sản lượng quế vỏ khô hằng năm thu được gần 10 nghìn tấn và trên 500 tấn tinh dầu quế; vùng sắn trên 12 nghìn ha, mỗi năm thu hoạch gần 300 nghìn tấn sắn củ tươi và chế biến chủ yếu ra sản phẩm tinh bột sắn với trên 30 nghìn tấn/năm; vùng măng tre Bát Độ trên 4 nghìn ha, sản lượng măng tươi hằng năm trên 70 nghìn tấn… Các sản phẩm nông sản của tỉnh chủ yếu được tiêu thụ trong nước và xuất sang các nước: Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Ngoài ra, Yên Bái có nhiều tiềm năng trong ngành công nghiệp khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, phát triển thủy điện, đặc biệt là phát triển các mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Nhiều loại khoáng sản quý hiếm, giá trị cao đã và đang được khai thác, chế tác thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như tranh đá quý, chế tác đá cảnh, các sản phẩm từ đá ruby, opal, thạch anh… Một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác đang được chế biến và tiêu thụ rộng rãi như vải thổ cẩm của người Thái, người Mông, các sản phẩm chế tác từ gỗ, quế…
Quang cảnh hội nghị
Trong nông nghệp, hiện nay, tỉnh Yên Bái đang tập trung phát triển sản xuất 10 mặt hàng chủ lực như chè, cây ăn quả, đàn gia súc chính, nuôi trồng và khai thác thủy sản, quế, sơn tra, măng tre Bát Độ, trồng dâu nuôi tằm, gỗ nguyên liệu, cây lương thực và 10 sản phẩm đặc sản như: Nếp Tú Lệ, bưởi Đại Minh, cam sành Lục Yên, sơn tra, chè Shan Suối Giàng, gà đen vùng cao, lợn bản địa, vịt Lâm Thượng, quế, cây dược liệu…
Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tăng cường cải cách hành chính, hỗ trợ thuế, hải quan, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện cho công tác thu hút đầu tư vào tỉnh, giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là trong xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường.
Các sản phẩm đặc trưng của Yên Bái và các tỉnh được giới thiệu tại hội nghị
Tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chia sẻ những kinh nghiệm hay trong sản xuất kinh doanh, những giải pháp trong tìm kiếm thị trường, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đề nghị Bộ Công Thương, tỉnh Yên Bái cũng như các tỉnh bạn tạo điều kiện về cơ chế xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, bao bì, nhãn mác… giúp doanh nghiệp phát triển. Nhà cung ứng, nhà phân phối đã có dịp trao đổi trực tiếp, chuyên sâu về những vấn đề cụ thể, chi tiết, doanh nghiệp cung ứng và đơn vị thu mua có cơ hội tìm hiểu và dễ dàng kết nối với nhau hơn.
Hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2019 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng đáp ứng nhu cầu của nhiều đơn vị trong chuỗi cung ứng cung cầu hàng hóa, nhất là hỗ trợ sản phẩm đặc sản địa phương; nông sản thực phẩm an toàn tìm được đầu ra và tiến tới xuất khẩu. Thông qua hội nghị, đơn vị sản xuất, kinh doanh sẽ nắm bắt được tín hiệu thị trường, định hướng sản xuất, hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng… qua đó khai thác tiềm năng vùng miền và thế mạnh của địa phương.
Tại hội nghị này, đã có 10 hợp đồng nguyên tắc, 15 biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Yên Bái và các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ được ký kết.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái